Sau khi VnExpress đăng ý kiến của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về việc đề xuất Chính phủ điều chỉnh giờ học và giờ làm việc, nhiều độc giả đã chia sẻ quan điểm đồng tình và cả những băn khoăn, lo lắng.
Nhiều gia đình tranh thủ đi một chuyến xe thế này để con đến trường, bố mẹ đi làm. Ảnh: Lê Hiếu. |
Độc giả Nguyen Phuong góp ý, nếu điều chỉnh giờ làm thì giờ học của bậc tiểu học và mẫu giáo nên điều chỉnh theo vì không thể để tình trạng bố mẹ làm đến 18h mà các con lại về từ 16h. Khi đó lại phát sinh không ai trông con trong khoảng giờ chênh lệch.
Dù cho rằng việc điều chỉnh giờ học, giờ làm sẽ giúp hạn chế ùn tắc giao thông nhưng độc giả Tuấn Kiệt vẫn băn khoăn bởi "sẽ có sự lãng phí xảy ra cho xã hội vì không kết hợp được nhiều việc trong một lượt đi về như đi làm, đưa đón con, gặp đối tác đầu giờ... và như vậy mỗi việc sẽ cần nhiều hơn một chuyến xe".
Theo độc giả Dương Linh, việc điều chỉnh giờ làm chưa phải là phương án tối ưu bởi với những người phải đưa và đón con đi học thì đây rõ ràng là không phù hợp. "Không thể để các bé ở lớp quá muộn, lương công chức lại không thể thuê người giúp việc. Tôi nghĩ sẽ phát sinh tiêu cực vì một số người tranh thủ đưa đón con trong giờ làm", độc giả này lập luận.
Đặt mình vào vị trí phái yếu, độc giả Tuấn Anh đặt câu hỏi: "Thưa Bộ trưởng, những phụ nữ làm công chức sẽ ra sao? Mấy giờ thì họ sẽ về được đến nhà, mấy giờ thì đón con, nấu xong cơm và các cháu sẽ phải thay đổi giờ ăn giờ học, ngủ nghỉ thế nào?".
Trả lời cho câu hỏi này, độc giả Hoàng cho rằng, như vậy sẽ lại có thêm nhiều dịch vụ nữa là đưa đón trẻ, nấu cơm buổi tối (nếu không muốn ăn cơm vào lúc 21-22h), gia sư kèm con học bài... khiến ngân sách gia đình lại phải chịu thêm nhiều khoản bội chi. Và loanh quanh lại là chuyện lương, thu nhập.
Phố Nguyễn Chí Thanh thường xuyên ùn tắc vì cảnh phụ huynh đỗ ôtô đón con học thêm tại một trung tâm giáo dục nằm trên phố này. Ảnh: Tiến Dũng. |
Để tìm ra giải pháp cho vấn đề này, độc giả Đức cho rằng, cần sự phối hợp giữa hai Bộ Giáo dục và Giao thông để lập các tuyến xe buýt dành riêng cho học sinh THCS, THPT đi học trong nội thành. Điều này sẽ giúp các bậc phụ huynh không cần phải đưa con đến trường vào giờ cao điểm, tăng sự tự lập và tinh thần cộng đồng cho các cháu.
Còn độc giả Minsonku kiến nghị Chính phủ điều chỉnh giờ đi làm tùy thuộc vào tính chất công việc, ví dụ khối văn phòng hành chính (gồm công chức, viên chức, công ty nước ngoài) làm việc từ 9h sáng; khối dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại...) làm sớm hoặc muộn hơn 9h; các trường học điều chỉnh theo từng cấp học; thời gian hoạt động của xe rác, xe tải cũng được quy định cụ thể và xử phạt nghiêm các loại phương tiện vi phạm.
Từ kinh nghiệm thực tế tại một vài nước phát triển, độc giả Thu Trang cho rằng, giờ học ở các trường tiểu học, phổ thông, đại học nên đa dạng, không trùng nhau để tránh tắc đường. Giờ học ở các trường mẫu giáo, tiểu học nên bắt đầu sớm hơn, còn trường phổ thông, đại học bắt đầu muộn hơn vì học sinh phổ thông, đại học có thể tự chủ động đi đến trường, chỉ các cháu mẫu giáo và tiểu học mới cần bố mẹ đưa đi học.
"Giờ kết thúc ở trường mẫu giáo, tiểu học nên muộn hơn so với giờ kết thúc tại công sở, để bố mẹ có thể đi đón con. Chẳng hạn, các cháu kết thúc giờ học lúc 16h30 thì từ lúc đó đến 18h30 nên chăng có vài hoạt động ở trường như xem tivi, làm bài tập về nhà để các cháu chờ bố mẹ đến đón", chị Thu Trang chia sẻ thêm.
Theo độc giả Tuấn, nếu ai cũng vì cái riêng thì con cũng đi học muộn và bố mẹ cũng đi làm muộn vì tắc đường. Do đó, người dân phải biết vì cái chung để xã hội cùng phát triển.
"Để mở rộng đường và làm thêm đường thì cũng cần phải có thời gian, cần phải có tiền thì mới làm được chứ không phải nói là làm được ngay. Vì vậy ý kiến của Bộ trưởng đưa ra tôi nghĩ sẽ được đa số người dân đồng tình ủng hộ và rất mong Bộ trưởng và Thủ tướng sớm đưa vào áp dụng để các con đường không bị ùn tắc và lãng phí thời gian của các cơ quan vì cán bộ đi làm không đúng giờ vì nạn "tắc đường", anh Tuấn chốt lại vấn đề.
Chiều 17/10 chốt lại cuộc họp với Hà Nội, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cho biết, sẽ đề nghị Chính phủ điều chỉnh giờ học, làm việc để chống ùn tắc. Cơ quan trung ương có thể làm việc từ 9h sáng đến 6h chiều. |
Tiến Dũng