Sau hàng loạt sự cố đổ ngã rào chắn công trình thi công làm bị thương người đi đường, hôm qua (14/6) Sở Giao thông công chính đã kiểm tra tình hình thực tế tại các công trình trên địa bàn.
Kết quả cho thấy nhiều vị trí rào chắn trên các tuyến đường rất sơ sài, không ràng buộc chắc chắn; các cục bê tông làm đế chân trụ bị nứt… Khi có mưa to, gió lớn rào chắn dễ ngã ra lòng đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Thanh tra Sở Giao thông Công chính cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt đơn vị thi công gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông; ngừng thi công ngay công trình có rào chắn không an toàn, hoặc ngã đổ gây tai nạn giao thông.
TP HCM đang trở thành một đại công trường với hàng trăm vị trí có rào chắn trên nhiều tuyến đường. Ngoài gây kẹt xe, các công trình này đang là nỗi lo của nhiều người đi đường, đặc biệt trong mùa mưa bão. Hầu hết các rào chắn đều dựng theo cách dựa vào bê tông, hoặc có nơi chỉ dựng tạm bợ bằng các thanh sắt liên kết với nhau. Khi gặp gió lớn, rất dễ xảy ra tình trạng bị bứng "gốc".
Điển hình là sự cố hôm 14/6, một người đi đường bị thương phải nhập viện vì bị rào chắn "lô cốt" trên đường Nguyễn Văn Trỗi bị gió quật đổ vào. Ngày 30/5, khi các phương tiện đang chen chúc nhau qua gần phần đường rộng 1 m còn lại của công trình thi công trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, bất ngờ 20 m tôn rào chắn đổ sập xuống đè lên xe máy và một taxi đang lưu thông.
Nguyên nhân do hàng rào công trình không được cố định chắc chắn mà chỉ dựng hờ trên những miếng bê tông kích thước 30x40 cm (qua thời gian các khối này dễ bị hư hại) nên khi có va chạm lập tức gây ra tai nạn.
Ngày 12/5, nhiều rào chắn ở các công trình trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình và Trần Quang Diệu, quận 3, cũng bị gió thổi "bay" ra lòng đường, va phải người và xe đang lưu thông.
Các rào chắn được cố định bằng cừ vào cành cây có thể ngã đổ bất cứ lúc nào. Ảnh: Kiên Cường
Trao đổi với VnExpress, bà Phạm Ngọc Diệu, Giám đốc Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) cũng thừa nhận rất khó theo dõi sát vấn đề an toàn thi công ở các công trình đào đường hiện nay.
Theo bà Diệu, hầu như công trình thi công nào, đơn vị tư vấn cũng thường xuyên nhắc nhở nhà thầu đảm bảo độ an toàn của các rào chắn. Song có những yếu tố khách quan như gió mưa, va đập bên ngoài... ảnh hưởng đến an toàn, nên sắp tới chủ đầu tư sẽ tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho "lô cốt" và người đi đường.
Sở Giao thông công chính yêu cầu các Ban quản lý dự án và các Khu quản lý giao thông đô thị phải kịp thời chỉ đạo các đơn vị tăng cường gia cố hàng rào, ràng buộc chắc chắn, đặc biệt là trong mùa mưa bão.
Theo VnExpress