Ôtô có thể chạy đến 80km/giờ trên đường tránh TP Vĩnh Long - Ảnh: Chí Quốc |
Hàng dài xe nối đuôi nhau gần 10km ở khu vực đèo Phước Tượng sáng 27-1 - Ảnh: Đình Toàn |
Nếu theo tuyến đường này, các tài xế chỉ đi đoạn đường 7,5km (nền đường rộng 16m, mặt đường rộng 15m, đáp ứng bốn làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng) với tốc độ tối đa 80km/giờ, trong khi nếu đi theo tuyến quốc lộ 1A cũ qua nội thị TP Vĩnh Long phải qua đoạn đường hơn 12km và tốc độ lưu thông bị khống chế.
Về ĐBSCL: rút ngắn được thời gian
Ông Trần Ngọc Tư - tài xế xe khách Phương Trang - nói năm nay đi từ TP.HCM về Cần Thơ không còn nỗi ám ảnh kẹt xe do thi công cầu và chờ phà qua sông Hậu như tết năm ngoái. Theo ông, thời gian đi đoạn đường này giờ chỉ khoảng 3 giờ 30 phút và nếu có xảy ra kẹt xe cũng là kẹt do dừng chờ đèn tín hiệu giao thông ở khu vực ngã tư Đồng Tâm (nơi các xe rẽ vào đường cao tốc) và cầu Cai Lậy (Tiền Giang).
Anh Trần Thông Liệt (nhà ở ấp Tân Nam, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng) lên TP.HCM làm công nhân may được bảy năm, nói chuyến về quê ăn tết năm nay không còn khổ sở như những năm trước vì đường sá đã thông thoáng. Anh cho biết: “Năm nay tôi về quê sớm hơn. Quốc lộ Nam sông Hậu thông xe, nối đến cầu Cần Thơ nên tôi đăng ký đi xe tốc hành tuyến TP.HCM - Vĩnh Châu. Vả lại nhờ có đường cao tốc tuyến TP.HCM - Trung Lương thông xe và cầu Cần Thơ hoạt động nên rút ngắn được nửa thời gian, tiết kiệm hơn 50% chi phí đi lại”.
Năm ngoái anh mua vé ở bến xe miền Tây về Sóc Trăng. Khoảng 12g ngày 23 tháng chạp xe khởi hành. Đến hơn 17g xe mới vào địa phận TP Vĩnh Long thì bị kẹt, phải nhích từng tấc. 18g qua phà Cần Thơ, mọi người trên xe đều đói lả. Khoảng 20g anh xuống bến xe Sóc Trăng và đón xe ôm về Vĩnh Tân thì đã gần 23g. “Không thể tưởng tượng được, đi đoạn đường chỉ dài 310km phải còng lưng ngồi xe 11 giờ” - anh kể.
Ban quản lý dự án 2 Bộ Giao thông vận tải cho biết tết năm nay người dân đi xe từ Cần Thơ về Cà Mau nhanh hơn hai giờ và không còn tình trạng ách tắc giao thông kéo dài như tết năm ngoái. Theo Ban quản lý dự án 2, trên tuyến đường chính quốc lộ 1 đi từ Cần Thơ về Cà Mau (qua Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đã thông xe được 11 cầu. Còn lại ba cầu đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đèo Phước Tượng: nỗi ám ảnh cung đường miền Trung
Trái ngược với không khí phấn khởi ở miền Tây, tại miền Trung ngay sau vụ tai nạn khiến ba người bị trọng thương và gây kẹt xe kéo dài suốt đêm 26-1 trên quốc lộ 1A đoạn phía nam đèo Phước Tượng (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), đến rạng sáng 27-1, thêm một vụ kẹt xe nghiêm trọng khác xảy ra tại khu vực phía bắc đèo này sau khi một xe container chết máy ngay khúc cua phía bắc đèo. Chuyện kẹt xe tại đèo Phước Tượng đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của hành khách.
Chỉ trong vòng 12 giờ từ chiều 26-1 đã có ba vụ kẹt xe ở đèo này. Tình cảnh hành khách vật vờ, mệt mỏi, xe tải chở hàng Bắc - Nam sốt ruột nằm chờ qua đèo tiếp diễn vào rạng sáng 27-1. Hàng trăm cảnh sát thuộc Công an huyện Phú Lộc và cảnh sát giao thông công an tỉnh liên tục được điều động đến giải phóng vụ kẹt xe thì giao thông mới trở lại bình thường.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, lưu lượng xe trong dịp tết quá đông nên dù lực lượng chức trách nỗ lực để lưu thông đoàn xe qua đèo nhưng đoàn xe này vừa qua thì đoàn xe khác ùn tới. Tổng chiều dài kẹt xe lên đến 10km. Ít nhất có ba đám cưới cũng bị tắc lại trên đèo và trễ giờ làm lễ. Đến khoảng 9g30 ngày 27-1, sau khi mua được thiết bị thay thế, xe container bị hỏng mới rục rịch qua đèo, lưu thông cơ bản được thông suốt.
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 27-1, trung tá Hồ Xuân Phương - trưởng Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh - nói khúc cua tại phía nam đèo Phước Tượng là cua ngặt, xe chở quá tải khi qua đó oằn lại chạy chậm nên hay bị hỏng. “Chúng tôi đã kiến nghị với cơ quan chức trách nhiều lần nới rộng khúc cua đó ra như đã từng làm tại đèo Phú Gia (huyện Phú Lộc) và đỉnh đèo Phước Tượng, thế nhưng kiến nghị đó vẫn chưa được thực hiện”.
C.QUỐC - H.TRÍ - N.HẬU - Q.VINH - Đ.TOÀN - K.TÂM
Xe chờ khách
Ngày 27-1, có gần bốn vạn người đến bến xe miền Đông mua vé xe đò về quê ăn tết, tăng hơn 10.000 khách so với ngày 26-1. Phần lớn hành khách mua vé trước nên vào bến chờ lên xe. Nhiều hành khách vào quầy mua vé (xe đò loại 3) đi ngay, không xếp hàng vì còn rất nhiều xe chờ khách. Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe miền Đông, cho biết hàng trăm xe nằm chờ khách trong bến xe. Trong bảy ngày qua đã có 240.000 khách mua vé về quê ăn tết.
Trong khi đó, lượng khách đến bến xe miền Tây cũng tăng lên 26.000 khách/ngày. Theo ban giám đốc bến xe này, dự kiến cao điểm 28 và 29 tết lượng khách sẽ tăng lên 55.000-60.000 khách/ngày.
N.ẨN