- Ông nhận được thông tin phản ánh xe buýt bỏ điểm dừng, đỗ như thế nào?
- Qua đường dây nóng, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận thông tin của hành khách. Gần đây, tôi nhận được nhiều phản ánh về tình trạng xe buýt bỏ điểm dừng đỗ. Thậm chí, vợ tôi đi tuyến xe 30 cũng cho biết phải chờ đợi cả giờ vì xe buýt không đón khách. Tôi rất bất bình vì vấn đề này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của xe buýt.
- Ông phản ứng ra sao sau khi nghe người thân phản ánh?
- Khi vợ tôi phản ánh xe số 30 chỉ thả người chứ không đón khách, thậm chí nhiều người phải đuổi theo, tôi gọi điện hỏi ngay thì đơn vị xe buýt cho biết, lái xe phải hy sinh người ở điểm đó để đón nhiều người ở điểm sau. Vấn đề này thật giả lẫn lộn, họ báo cáo như thế thì mình thua, nhất là khi việc này vào giờ cao điểm.
- Theo ông, nguyên nhân xe buýt bỏ điểm dừng là do đâu?
- Nguyên nhân khách quan là lượng người đi xe buýt đông, nhất là vào giờ cao điểm khiến xe đã quá tải nên có những điểm dừng lái xe không dám nhận thêm khách nữa để đảm bảo chất lượng phục vụ. Vấn đề này phải giải quyết bằng cách bố trí lại luồng tuyến, tăng tần suất tại một số tuyến quan trọng.
Nguyên nhân chủ quan là thái độ phục vụ của một số lái xe không tuân thủ quy định. Tại một số giờ thấp điểm, họ cố tình bỏ điểm dừng để kết thúc chuyến cho nhanh, để về nhà nghỉ ngơi, nhất là các tuyến cuối ngày. Chúng tôi đã có chế tài xử lý, bỏ điểm dừng 1-2 lần sẽ phạt 200.00-300.000 đồng, tái phạm nhiều lần sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
- Có ý kiến cho rằng chế tài phạt chưa đủ sức răn đe nên lái xe dễ vi phạm, ông nghĩ sao?
- Phạt như vậy là nhẹ song Luật lao động, các quy chế từ trước đến nay chỉ cho phép như vậy. Thực tế chúng tôi muốn phạt nặng, thậm chí đuổi việc ngay nhưng việc cắt hợp đồng lao động theo Luật định rất phức tạp.
- Vai trò của thanh tra xe buýt trong vấn đề thế nào?
- Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra giám sát trên các tuyến xe, tuy nhiên, lực lượng gồm 80 người không thể kiểm tra được 10.000 lượt xe chạy trong ngày. Do vậy, đơn vị phải sử dụng khoa học công nghệ. Qua hệ thống GPS, lắp "hộp đen", chúng tôi phát hiện được lái xe bỏ điểm dừng đỗ, xuất phát không đúng giờ, vượt tốc độ. Số tuyến xe được lắp hệ thống này đã chiếm 60% và đang nhân rộng.
Tuy nhiên, máy móc chỉ ghi là bỏ điểm dừng song không ghi là bao nhiêu người trên xe. Do vậy, khi lái xe giải trình xe lúc đó quá tải thì chúng tôi cũng khó xử lý, nên phần lớn lỗi bỏ điểm dừng vào giờ thấp điểm mới bị xử phạt.
Ngoài ra, chúng tôi đã tăng cường giáo dục lái phụ xe, phát động thi đua nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tuy nhiên, ý thức của một số lái xe buýt chưa cao, có người còn đổ axit vào "hộp đen" lắp trên xe. Tổng công ty đã xử phạt hơn 30 lái xe, chưa có trường hợp bị dừng hợp đồng lao động vì sau khi xử lý họ có tiến bộ đôi chút.
- Ông nghĩ sao trước ý tưởng trao thưởng cho hành khách phát giác xe buýt bỏ bến?
- Chúng tôi hoan nghênh hành khách gửi thông tin phản ảnh. Thực tế, 30% vụ việc xử lý cũng là do hành khách phản ánh, phần lớn rơi vào giờ thấp điểm. Còn việc thưởng thì quy chế công ty chưa có. Vả lại, số vụ việc phát hiện đã là nhiều, chưa xử lý kịp.
- Đến bao giờ thì Tổng công ty có thể giải quyết triệt để tình trạng này?
- Tiêu chí đề ra với ngành xe buýt là phải văn minh, chạy đúng giờ, dừng tại tất cả điểm đỗ... Ngay từ đầu, chúng tôi đã không khoán doanh thu cho lái xe để yên tâm chạy đúng lộ trình, biểu đồ. Lượng người đi xe buýt ngày càng đông là do vậy.
Xe buýt bỏ điểm đỗ vẫn được đơn vị xử lý thường xuyên, song thời gian tới sẽ phải ráo riết hơn nữa. Tôi cho rằng, tình trạng này chưa thể xóa ngay được, nhất là vào giờ cao điểm nhưng phải xóa tình trạng bỏ điểm dừng vào giờ thấp điểm trong năm nay.
Theo VnExpress