Qua quan sát của PV chỉ trong vòng 1h (11h – 12h) vào trưa ngày 26-6, tức là đã 3 ngày sau khi lệnh cấm có hiệu lực chính thức, các đoàn xe container khổ lớn, xe chở gỗ cây, xe chở đất đá, xà bần, vật liệu xây dựng vẫn tiếp tục ung dung di chuyển qua cây cầu huyết mạch nhất của TP.HCM.
Bảng cấm xe tải trọng lượng xe tải từ 25 tấn trở lên lưu thông qua cầu Sài Gòn treo rất rõ tại 2 đầu cầu
Thông thường, các xe này di chuyển theo hướng từ đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), từ các cảng hàng hóa của TP.HCM nằm ở quận 7 để chở hàng về các tỉnh lân cận TP hoặc khu vực quận Thủ Đức, quận 9.
Rất nhiều xe tải có trọng lượng từ 27 tấn trở lên, thậm chí đã có những xe có tải trọng 37, 38 hay thậm chí đến cả 40 tấn vẫn lưu thông bình thường, cho dù bảng cấm đã treo rất rõ ở hai đầu cầu lên, xuống, và ngay suốt dọc theo tuyến đường Điện Biên Phủ (con đường chính nối đến cầu Sài Gòn).
Một xe container khổ lớn đang đổ dốc từ quận Bình Thạnh, qua cầu Sài Gòn để ra ngoại ô TP.HCM về các tỉnh
Cũng qua quan sát của chúng tôi, dù Đội CSGT Hàng Xanh (đơn vị phụ trách địa bàn quận Bình Thạnh) đã cắt cử 2 mô tô với 4 chiến sĩ CSGT tuần tra suốt tuyến, nhưng cầu Sài Gòn vẫn phải oằn mình 'chịu trận'.
Đại úy Lê Văn Chung – Đội CSGT Hàng Xanh, một chiến sĩ trong ca trực trưa 26-6 cho rằng việc xử phạt các xe tải chở quá trọng tải là vô cùng khó. Lí do được đưa ra ở đây là nếu thấy như vậy, bắt buộc CSGT phải yêu cầu hạ tải ngay giữa đường, mà đường sá thì quá chật chội, rồi công tác xử phạt, đưa xe đi cân ở trạm cân để lấy số liệu thực tế, thủ tục giấy tờ rất là nhiêu khê…
Một xe tải khác chở khoảng 20 cây gỗ rất nặng chuẩn bị đổ vào cầu Sài Gòn về ngoại ô
Cũng theo viên CSGT của đội Hàng Xanh này thì nếu bảo vệ ở các cảng hàng hóa mà làm nghiêm, sau khi nhận hàng xong đều có phiếu cân, thấy quá tải gây nguy hiểm thì kiên quyết không cho xe xuất hàng thì chẳng xe nào dám chở quá tải ngay từ chính nơi lấy hàng đi ra.
Đồng thời, công tác chống xe quá tải phải được thực hiện liên tục, đồng bộ giữa các ngành, nhất là Thanh tra Sở GTVT, vì công tác xử phạt ở khu vực cầu, cảng nhiệm vụ chủ yếu vẫn là lực lượng này.
Các xe tải nặng chở xà bần, vật liệu xây dựng các loại cũng ung dung qua cầu Sài Gòn để vào khu vực xa lộ Hà Nội
Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn cho giao thông của cầu Sài Gòn được chính thức bắt đầu từ ngày 12-5 vừa qua, do nhà thầu Fryssinet (Pháp) thực hiện. Hiện cầu Sài Gòn đang ngày càng xuống cấp, có nguy cơ sập.
Phó GĐ Khu quản lý giao thông đô thị số 2 – Sở GTVT TP.HCM Lê Ngọc Hùng cảnh báo: Việc liên tục xuất hiện các xe tải trọng nặng lưu thông qua cầu Sài Gòn sẽ làm rung động lớn, ảnh hưởng đến chất lượng thi công phun bê tông bên dưới, không đảm bảo an toàn về mặt kết cấu cho toàn bộ cầu…
Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cũng đã đề nghị CSGT và Thanh tra Sở GTVT liên tục chốt chặn ở hai đầu cầu, tăng cường công tác tuần tra, xử phạt với các phương tiện cố tình lưu thông quá tải qua đây.