Sớm 10/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo hạn chế xe qua Cầu Chương Dương.
Cụ thể, hướng từ Hoàn Kiếm đi Long Biên: cấm xe khách, xe hợp đồng, ôtô du lịch trên 9 chỗ; cấm ôtô tải trên 0,5 tấn; xe buýt được chạy bình thường.
Hướng từ Long Biên đi Hoàn Kiếm: cấm xe khách, xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ; cấm xe tải trên 0,5 tấn; xe buýt được qua cầu.
Xe khách, xe hợp đồng, ôtô du lịch trên 9 chỗ và ôtô tải trên 0,5 tấn nếu qua cầu Chương Dương lưu thông theo các cầu: Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long.
Thời gian thực hiện từ 8h30 ngày 10/9 đến khi có thông báo thay thế.
Theo Sở Giao thông Vận tải, việc cấm một số xe để đảm bảo an toàn cho người và xe. Ảnh hưởng của bão Yagi các nhà máy thủy điện đang xả lũ dẫn đến mực nước sông Hồng dâng cao, dòng chảy xiết, ảnh hưởng đến kết cấu cầu.
Cầu Chương Dương được xây từ năm 1983, sử dụng từ tháng 6/1985, đến nay đã 39 năm. Từ năm 1985 đến 2010, đây là cầu độc đạo cho ôtô đi từ trung tâm Hà Nội sang Gia Lâm, kết nối với các tỉnh phía Bắc. Hiện mỗi ngày, cầu có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, hơn 8 lần so với thiết kế.
Ngày 9/9, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo khẳng định, cầu Chương Dương đã xuống cấp nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường.
Theo ông Bảo, từ khi thành phố nhận quản lý, Sở và các đơn vị liên quan đã hai lần kiểm định cầu vào năm 2013 và 2021. Kết quả cho thấy cầu chính vẫn bảo đảm chịu lực. Tuy nhiên, mặt cầu đã xuất hiện ổ gà và bong tróc bêtông một số vị trí; cánh gà phía thượng lưu và hạ lưu đã hư hỏng, bêtông tróc làm lộ cốt thép; han gỉ nhiều vị trí...
Trước đó khoảng 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu ở Phú Thọ bị sập khiến khoảng 10 ôtô, hai xe máy và 13 người mất tích. Lo ngại nguy cơ sập cầu các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang cấm xe qua 9 cầu.
Võ Hải