Ba bí kíp ăn uống giúp mẹ hai con có vòng eo 59 cm

 Giáp Hoài An (An Hannah), hiện gây chú ý trên mạng xã hội khi thường xuyên chia sẻ cuộc sống "thuận tự nhiên" trên các trang Facebook, Youtube và nhận về nhiều lượt tương tác tích cực.

Quyết định "bỏ phố về rừng", rời TP HCM về Đăk Lăk sinh sống vào năm 2022, cô tự cung tự cấp, làm vườn rừng, thay đổi cách ăn uống. Nhờ đó bà mẹ hai con sở hữu cơ thể khỏe mạnh với làn da rám nắng và vóc dáng thon gọn nhưng vô cùng săn chắc, dẻo dai.

An quyết định bỏ phố về rừng và theo đuổi lối sống thuận tự nhiên. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dưới đây là 3 nguyên tắc ăn uống đã được Hoài An áp dụng thành công để ngày càng khỏe, đẹp.

Ăn thô

Hoài An cho biết chế độ ăn thô phù hợp với cuộc sống tự cung tự cấp khi làm vườn rừng hiện tại của gia đình.

Trong chế độ ăn này, cô ưu tiên hoa quả, rau xanh, các loại thức ăn uống giàu enzyme - lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa và đường ruột (80%). Còn 20% khẩu phần ăn sẽ là hạt nảy mầm hoặc các loại hạt rang nướng kỹ.

Theo Healthline, dù mang lại một số lợi ích như giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ tiểu đường, ăn thô vẫn có nhiều nhược điểm nếu thực hiện không đúng cách. Người ăn thô thường bị thiếu hụt canxi, vitamin D cần thiết cho xương chắc khỏe. Chế độ này cũng khiến mức B12 sụt giảm tối đa, gây thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh, vô sinh và cả bệnh tim.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho rằng người ăn thô sẽ hấp thụ kém hơn do đường ruột bị hầu hết chất xơ bao phủ.

PGS Niên khuyến cáo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho tổng năng lượng trong ngày của một người bao gồm 45-65% carbonhydrate, 20-35% lipid, 10-15% protein cùng với các vitamin, chất khoáng khác. Nếu muốn áp dụng chế độ lành mạnh, mọi người nên cân nhắc lựa chọn thực phẩm và ăn theo một thực đơn phù hợp để tránh cơ thể thiếu chất dinh dưỡng.

Song, PGS Niên cho rằng vẫn có thể áp dụng ăn thô nếu được người có chuyên môn hướng dẫn và thiết kế thực đơn, thời gian áp dụng phù hợp.

Chia nhóm thực phẩm

Theo Hoài An, để tâm trí và cơ thể hài hòa, hợp nhất, kỷ luật mà không gây khó chịu cho bản thân và cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất, cô luôn định hình rõ ràng các thói quen từ nhỏ nhất. Trong đó bao gồm thói quen với việc ăn uống hằng ngày, cụ thể, chia thực phẩm thành 4 nhóm gồm cần phải ăn, ăn ít, thỉnh thoảng ăn và không bao giờ ăn.

Nhóm thực phẩm Hoài An cho rằng cần phải ăn bao gồm rau xanh, hoa quả, thức uống giàu lợi khuẩn đường ruột, enzyme. Với nhóm ăn vừa, cô ưu tiên chọn các loại hạt nảy mầm và hạt sấy khô, khoảng 20% khẩu phần ăn hàng ngày. Đồ nấu nướng sẽ được An xếp vào nhóm ăn ít. Còn nước ngọt đóng chai, thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp với lượng chất bảo quản cao là những món cô cùng gia đình sẽ "không bao giờ ăn".

An chọn nguồn thực phẩm từ chính vườn nhà mình cho cả gia đình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tuân thủ cách ăn

Ở mỗi bữa, Hoài An luôn giữ thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Đồng thời chỉ ăn lượng vừa đủ, không ăn quá no, quá nhiều. Ngoài ra, cô sẽ ăn theo thứ tự thức ăn dễ tiêu, thực phẩm sống, có vị chua, đắng, chát trước rồi mới đến thức ăn giàu chất béo, đạm và đã được nấu chín sau.

Theo các chuyên gia, việc nhai thức ăn từ từ giúp dạ dày có đủ thời gian để báo hiệu cho não biết cảm giác no. Muốn nhai kỹ thức ăn cần tập trung, không đọc báo, không xem điện thoại và trao đổi công việc... Đây cũng cách để bạn hạn chế ăn quá nhiều và tăng cảm giác hài lòng trong bữa ăn.

Theo nhiều nghiên cứu, thức ăn nên được nhai khoảng 32 lần. Những thức ăn khó nhai như bít tết, các loại hạt có thể cần nhai tới 40 lần. Những thức ăn mềm hơn như khoai tây và dưa hấu, bạn chỉ cần khoảng 5-10 lần. Bằng cách nhai nhiều lần, bạn sẽ ăn chậm hơn.

Nhai thức ăn nhuyễn hơn còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất từ thực phẩm, tiêu hoá tốt hơn, kiểm soát được khẩu phần và cân nặng cũng như hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trong ruột già.

Thói quen vận động

Vì yêu thích sự thư giãn, nhẹ nhàng nhưng vẫn dẻo dai, săn chắc nên ngoài kỷ luật trong ăn uống, Hoài An còn chọn tập yoga, ít nhất 2 lần mỗi ngày, buổi sáng và tối, mỗi lần 10-40 phút. Cô cũng kết hợp vận động tại chỗ, bất kỳ khi nào có thể. Bà mẹ 2 con còn thường xuyên đi bộ, chạy bộ và tham gia các hoạt động vui chơi cùng con.

Hoài An chọn tập yoga mỗi ngày để giữ sức khoẻ và vóc dáng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Việc thay đổi lối sống đã giúp tôi sở hữu một cơ thể khỏe mạnh hơn, không còn thường xuyên đau mỏi, tâm trí cũng sáng suốt, nhanh nhẹn, tinh tế hơn", Hoài An chia sẻ.

Mỹ Ý


Giày Đại Phát solution
Số người online:
831
Số người truy cập:
4760110