Từ đầu năm, gần 1/4 số vụ ùn tắc do các lô cốt đào đường, 2 vụ do mưa ngập, còn lại do phương tiện cá nhân tăng nhanh và các sự cố khác. Với hơn 200 lô cốt, hiện, ở Sài Gòn cứ ra đường là gặp rào chắn. Các công trình đào đường hiện diện khắp nơi trên các tuyến cửa ngõ, trung tâm quan trọng, kể cả những con đường nhỏ.
Cộng thêm với việc phương tiện cá nhân tăng nhanh, mùa triều cường vào tháng 9, hơn 1 triệu học sinh nhập học đang đẩy người dân thành phố vào tình trạng kẹt xe thường trực hằng ngày.
Các giải pháp kéo giảm ùn tắc gần như không thể giải quyết nổi vấn đề trên. Việc giảm xe cá nhân chưa thấy có kế hoạch cụ thể, chế tài xử phạt rào chắn vi phạm an toàn giao thông không có mấy tác dụng...
Không những thế, số lô cốt đang ngày một tăng theo thời gian cùng với việc những công trình xin gia hạn liên tục vì những lý do khác nhau càng làm giao thông thành phố bị bóp nghẹt.
Ngày 17/9, Sở Giao thông đã ban hành Quy định về việc cấp phép đào đường. Theo đó, mỗi lần cấp phép lô cốt chỉ được chiếm dụng không quá 60 ngày (tính cả thời gian nhà thầu tập kết vật tư, thiết bị và dựng rào chắn"), và chiều dài rào chắn không vượt quá 100 m.
Ngoài ra, Sở cũng sẽ kiểm tra và không cấp phép nếu phân đoạn thi công trước chưa hoàn tất cơ bản công tác tái lập mặt đường, và chưa thi hành xong tất cả quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Theo VnExpress