2009 - 'năm kẹt xe' của TP HCM

"Số vụ ùn tắc đang tăng nhanh qua từng năm. Thống kê năm 2008, trên địa bàn thành phố xảy ra 48 vụ kéo dài trên 30 phút, so với năm 2007 tăng 19 vụ", ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP HCM, cho biết.

Phát biểu trong Hội nghị tổng kết Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông TP HCM năm 2008 và phương hướng nhiệm vụ năm 2009 sáng 18/3, ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc khu quản lý giao thông đô thị số 1 cảnh báo với việc thi công đào đường đến hơn 75 km, năm nay ùn tắc sẽ lan rộng tại Sài Gòn.

Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ công an TP HCM Võ Văn Nhuận nêu hiện trạng: "Thành phố hiện có khoảng 7,3 triệu người nhưng chỉ có hơn 3.100 tuyến đường với chiều dài trên 3.000 km, tổng diện tích mặt đường khoảng 21,5 triệu m2. Cơ sở hạ tầng như vậy không đủ đảm bảo số phương tiện giao thông".

"Trong thời gian chờ các giải pháp căn cơ lâu dài (năm 2014 mới có đường sắt đô thị), chúng tôi tiếp tục hoàn thiện các thể chế để tạo điều kiện nhà thầu công trình đào đường làm nhanh hơn", ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.

Ùn tắc giao thông đang diễn ra mỗi ngày tại TP HCM. Ảnh: Kiên Cường

Theo ông Phượng, thành phố sẽ thành lập Ban điều phối di dời công trình ngầm, và thủ trưởng các đơn vị nước, điện, bưu điện... phải tham gia ban điều phối này.

Mạnh tay hơn, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu những ngành có công trình ngầm như: điện, nước... phải chịu trách nhiệm khi không đảm bảo tiến độ di dời để phục vụ thi công dự án chống ngập.

Thêm nữa, những nhà thầu đào đường liên tục vi phạm sẽ bị cấm không cho tham gia vào những công trình khác trên địa bàn thành phố. Quan điểm của thành phố, khu vực công trường nào để xảy ra tai nạn, nhà thầu sẽ phải bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Đối với việc ảnh hưởng của các hộ kinh doanh trên tuyến đường có rào chắn, người đứng đầu thành phố khẳng định việc giảm thuế đã được chỉ đạo từ 3 năm trước. "Những nơi nào không làm thực hiện việc này, thủ trưởng các chi cục thuế sẽ bị cách chức", ông Quân tuyên bố.

Theo ông Tường, từ tháng 9/2008 đến nay chưa có cơ sở nào gửi báo cáo về việc hưởng ứng vận động công chức đi xe buýt, trừ Sở Giao thông Vận tải vận động nhân viên đi vào thứ 4-6 mỗi tuần.

Vị Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP HCM nêu băn khoăn, có nên tiếp tục phát động cuộc vận động này nữa không, bởi theo ông, "một cánh én như Sở Giao thông không làm nên mùa xuân".

Kiên Cường

(Theo VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
16842
Số người truy cập:
9571298