Đó là thông  tin mới nhất vừa được một quan chức Bộ Tài chính xác nhận với báo giới,  khi đề cập những hạn chế, bất cập của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN).  Trong năm thứ 2 triển khai thực hiện, Luật Thuế TNCN đã đem lại nguồn  thu hơn 10.000 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước.    
 
Nâng mức khởi điểm chịu thuế
 
Theo Bộ Tài chính,  đại bộ phận cán bộ công chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và người  làm công ăn lương tại doanh nghiệp (DN) trong nước phải nộp thuế không  nhiều.
 
Nguồn thu lớn nhất  tập trung ở bộ phận người nước ngoài làm việc ở VN, người VN làm việc  tại DN nước ngoài (chủ yếu ở vị trí quản lý) và nhóm một số ngành đặc  thù như dầu khí, ngân hàng... Nguồn thu từ đối tượng là người nước ngoài  làm việc tại VN chiếm 70%, từ đối tượng làm công ăn lương chiếm 20%,  còn lại là hộ kinh doanh (tại nhiều địa phương, đối tượng này chỉ chiếm  5%-6% tổng thu thuế TNCN). Những người hành nghề tự do như ca sĩ, nghệ  sĩ, mặc dù có những ngôi sao nộp thuế vài trăm triệu đồng/năm nhưng tính  chung, khu vực này có mức nộp thuế TNCN không đáng kể.
 
 
Giá cả hàng hóa tăng cao trong khi luật thuế thu nhập cá nhân chậm 
sửa đổi khiến đời sống người lao động khó khăn hơn. Ảnh: HỒNG THÚY
 
Sau khi nhiều DN  kiến nghị về thuế TNCN đối với khoản hỗ trợ khám chữa bệnh cho thân nhân  người lao động, tháng 12-2010, Bộ Tài chính đã  gửi  công văn xin ý kiến Tổng LĐLĐ VN và Bộ LĐ-TB-XH về vấn đề này nhưng đến  nay chưa có hồi âm. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, sẽ không tính  khoản hỗ trợ khám chữa bệnh hiểm nghèo cho người lao động và thân nhân  từ nguồn quỹ khen thưởng, phúc lợi của DN và thu nhập chịu thuế TNCN của  người lao động.
 
Tháng 1-2011, Bộ Tài  chính tiếp tục gửi công văn yêu cầu các địa phương, DN phản ánh khó  khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thuế TNCN làm cơ sở tổng  hợp, đánh giá để đưa ra phương án sửa đổi những điểm chưa phù hợp.
 
Mặc dù thời hạn tổng  hợp ý kiến là cuối quý I/2011 song cũng đã có những phương án được Bộ  Tài chính đề cập. Đó là không quy định con số tuyệt đối mà tính mức khởi  điểm chịu thuế dựa trên mức lương tối thiểu, tính bằng 8-10 lần lương  tối thiểu.
 
    
        
            | Quy định đã quá lạc hậu Luật  Thuế TNCN được xây dựng từ năm 2006, dựa trên Pháp lệnh Thuế thu nhập  cao, sau rất nhiều lần chỉnh sửa mới được Quốc hội thông qua cuối năm  2007 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2009. Trong hai năm đầu thực hiện, chỉ  số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng thêm gần 18%. Nếu tính từ thời điểm bắt  tay xây dựng luật, CPI đã tăng lên hơn 54% nên mặc dù đã tính đến việc  trượt giá, tăng lương nhưng mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/tháng  cùng với mức giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/tháng đối với mỗi người  phụ thuộc đã trở nên lạc hậu, tạo tâm lý không thoải mái đối với một bộ  phận người nộp thuế. | 
    
Theo cách tính này,  khi mức lương tối thiểu được điều chỉnh, mức khởi điểm chịu thuế cũng  được điều chỉnh tương ứng, không phải sửa luật. Như vậy, luật không bị  “cứng” vì từ nay đến năm 2015 chắc chắn còn điều chỉnh lương tối thiểu.
 
 
Chế độ tiền lương  hiện có nhiều loại lương tối thiểu dành cho khối hành chính sự nghiệp,  của công chức, của khối sản xuất. Trong lương tối thiểu của khối sản  xuất có lương tối thiểu dành cho khu vực trong nước và nước ngoài, dựa  vào lương tối thiểu của khu vực sản xuất trong nước là hợp lý nhất.
 
Bậc thuế thấp nhất là 1%-2%
 
Một phương án khác  cũng được đặt ra là sẽ hạ bậc thuế. Theo biểu thuế hiện hành, bậc cao  nhất là 35% được áp dụng cho mức thu nhập 85 triệu đồng để điều tiết  người có thu nhập cao.
 
Theo phương án của Bộ Tài chính, có thể giảm thuế suất này xuống 30%  hoặc  32% là hợp lý với thực tiễn và phù hợp với thông lệ quốc tế. Đối với  bậc thuế cao nhất này, các nước thường áp mức 33%, tương đương 1/3 tổng  thu nhập của người chịu thuế. Bậc thuế thấp nhất là 5% đối với mức thu  nhập chịu thuế 5 triệu đồng/tháng sẽ được điều chỉnh xuống khoảng 1%-2%.
 
Về thời điểm, chương trình nghị sự sửa đổi,  bổ  sung các quy định của luật trong năm 2011 đã được Quốc hội thông qua  không có chương trình sửa đổi Luật Thuế TNCN. Ở kế hoạch dài hạn hơn,  trong Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2020  đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận cũng không có cơ quan nào  đề xuất sửa đổi Luật Thuế TNCN. Tuy nhiên, theo quy trình làm luật hiện  nay, có vấn đề chưa đưa vào chương trình nghị sự nhưng nếu thấy cấp  bách, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, Chính phủ vẫn có thể trình  Quốc hội bàn bạc và thông qua ngay tại một kỳ họp.