Hôm qua (24-1), Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng đầu tiên của năm 2011 dừng ở con số 1,74%. 
 
Hàng hóa tăng giá, người tiêu dùng rất cân nhắc khi mua sắm. Ảnh: HỒNG THÚY
 
 
Cao hơn quy luật
 
Nếu  so với đà tăng của các tháng trước đó có mức tăng lần lượt là 1,86% và  1,98% (tháng 11 và tháng 12-2010) thì CPI tháng đầu tiên của năm nay đã  giảm. Nhưng nếu xét theo quy luật, đây lại là tháng có CPI cao bất  thường vì mọi năm (trừ năm 2008 khủng hoảng và năm 2009 suy thoái kinh  tế), CPI tháng 1 chỉ quanh quẩn ở mức 1,1 - 1,2%. 
 
TS Vũ  Đình Ánh, Viện Nghiên cứu Giá cả thị trường (Học viện Tài chính), cho  rằng theo quy luật bình thường, CPI tháng 1 và tháng 2 bao giờ cũng cao  do rơi vào chu kỳ Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, mối quan tâm lạm phát  trong 2 tháng đầu năm không quá lớn vì được đặt trong bối cảnh Nhà nước  cam kết không tăng giá các mặt hàng thiết yếu. N
 
hưng  con số 1,74% cho thấy sức tăng giá tiêu dùng rất nóng, thậm chí còn nóng  hơn những năm trước mặc dù trong dư luận vẫn râm ran những chuyện  thưởng Tết ít hơn. “Mọi năm, người dân thường mua sắm vào những ngày cận  Tết nhưng năm nay, nhiều người  sắm Tết trước cả  tháng để tránh đắt đỏ. Chính sức tiêu dùng năm nay tăng mạnh làm giá  không thể giảm xuống trong bối cảnh những tháng trước giá đã tăng cao  rồi” - TS Vũ Đình Ánh bình luận.
 
Theo  ông Nguyễn Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nhóm lương thực,  thực phẩm tuy không còn ở vị trí số 1 nhưng vẫn tiếp tục tăng cao vì  thời tiết rét đậm, rét hại cùng với dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến  hoa màu vụ đông và đàn gia súc. Trong khi nguồn cung giảm, cầu lại tăng  gấp 2-3 lần đã đẩy giá lên.
 
Nhiều áp lực
 
Ông Nguyễn Vinh Phú cho biết giá hàng hóa đã “nóng”  từ  tháng 9-2010 và đến nay tăng thêm 15%-20% so với đầu quý IV năm trước.  Các dịch vụ đời sống như cắt tóc gội đầu, xe ôm, trông giữ ô tô, xe máy  tăng chóng mặt. Các dịch vụ này không nằm trong rổ hàng hóa tính CPI  nhưng cũng tham gia “móc túi” người tiêu dùng, tác động đến tâm lý lo  ngại giá cả leo thang.  
 
Áp  lực cho công tác điều hành giá sau Tết rất lớn vì đây là tháng Tết nên  theo quy luật, thường là tháng có CPI cao nhất trong năm. Hơn nữa, 1,74%  là “đà” rất cao. Trong khi đó, dự báo thời tiết tiếp tục không thuận  lợi, ảnh hưởng đến vụ mùa và đàn gia súc, làm tăng giá lương thực, thực  phẩm. Các cơ quan chức năng cần quyết liệt đẩy mạnh sản xuất vụ đông  xuân, khôi phục đàn trâu bò đã mất. Đây cũng là “tháng ăn chơi”, nếu chủ  quan trong khâu tổ chức lưu thông hàng hóa sẽ không thể kéo giá xuống. 
 
Một  áp lực nữa, theo ông Phú, khả năng điều chỉnh giá xăng dầu và giá điện  theo lộ trình có thể chỉ diễn ra ngay sau Tết vì giá xăng đã được “nín”  gần tròn một năm, giá điện cũng đã được Chính phủ chấp thuận lộ trình  tăng giá hằng năm. Năm ngoái, CPI tháng 3 đã có mức tăng đột biến do  điều chỉnh giá điện trung bình tăng thêm 6,8% từ ngày 1-3.
 
Ông  Nguyễn Đức Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại dịch vụ giá cả -  Tổng cục Thống kê, cho rằng CPI nóng ngay từ đầu năm khiến áp lực điều  hành để đạt chỉ tiêu kiềm chế lạm phát dưới 7% năm 2011 như Quốc hội  giao là rất khó khăn. Một yếu tố thuận lợi của năm nay, theo ông Thắng,  sang quý II, CPI có thể hạ nhiệt vì phát huy độ trễ của chính sách tiền  tệ thắt chặt được thực hiện từ tháng 11-2010. 
 
    
        
            | Chỉ số giá vàng và USD giảm   Trong  rổ hàng hóa tính CPI tháng 1, giáo dục là nhóm có mức tăng giá cao nhất  với mức tăng gần 2,89%. Tiếp theo là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống  với mức tăng 2,47%. Bưu chính viễn thông tiếp tục là nhóm hàng duy nhất  giảm giá với mức giảm khoảng 0,06%. Chỉ số giá vàng và USD giảm tương ứng là 3,2% và 0,5%. |