Yêu cầu số dư trong tài khoản ETC giúp xe qua trạm nhanh

 Chiều 4/8, Bộ Giao thông Vận tải họp kiểm điểm việc thực hiện thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc toàn quốc từ 1/8.

Giải thích việc tài xế phải duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản ETC trên bốn tuyến đường do VEC quản lý, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết yêu cầu này nhằm đảm bảo có tiền trong tài khoản trước khi vào cao tốc, không để ùn tắc kéo dài tại các điểm ra.

Đơn vị này thống kê số lượng xe đi lộ trình ngắn nhất (mức phí thấp nhất) chiếm khoảng 3% tổng số xe trên tuyến. Nếu tất cả các xe đều đưa ra một hạn mức thấp nhất thì chỉ đáp ứng được cho khoảng 3% xe này, còn 97% phương tiện đi chặng dài không đủ tiền, phải xử lý sự cố đầu ra mất nhiều thời gian. Vì vậy VEC đã yêu cầu số dư tối thiểu là 50% mức phí của quãng đường dài nhất.

Xe dán thẻ thu phí không dừng. Ảnh: Anh Duy

Ông Nhi cũng cho biết, bình thường một xe qua trạm ETC mất khoảng 2-4 giây, trường hợp tài khoản không đủ tiền, thì thời gian xử lý tại điểm ra sẽ mất trên 5 phút vì phải xác minh điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt... Nhiều phương tiện phải xử lý thì có thể dẫn đến ùn tắc kéo dài, không đảm bảo hiệu quả của thu phí tự động không dừng.

"Chúng tôi đã cân nhắc hạn mức cao hơn thì sẽ phục vụ tốt hơn và giải thoát tốt hơn cho đại đa số xe ra bất cứ trạm nào, không phải dừng lại để xử lý sự cố vì không đủ tiền", ông Nhi nói, cho biết hạn mức chỉ là tạm thời, sau này sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông.

Đối với việc nạp tiền vào tài khoản phải mất phí, đại diện hai nhà cung cấp dịch vụ không dừng là VETC và VDTC cho biết doanh nghiệp không thu bất cứ loại phí nào của người dân. Phí này là do phía ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thanh toán quy định. Hai đơn vị đang tiếp tục đàm phán với các tổ chức tín dụng để xem xét liên kết dịch vụ và miễn phí khi nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Đơn vị thu phí ETC khuyến nghị người dân nên sử dụng dịch vụ chuyển khoản miễn phí vào tài khoản ngân hàng của VETC hoặc VDTC bằng Internet banking, nội dung chuyển khoản chỉ cần điền thông tin biển số xe hoặc số tài khoản giao thông là đảm bảo thành công. Số tiền trong tài khoản giao thông thuộc quyền sở hữu và quản lý của khách hàng, khi xe đi qua trạm thì số tiền bị trừ sẽ thuộc quyền sở hữu của đơn vị cung cấp dịch vụ, số dư còn lại khách hàng có thể rút ra tùy theo nhu cầu.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC phải kết nối, đàm phán với các tổ chức tín dụng để việc nạp tiền vào tài khoản nhanh, tiện lợi nhất cho chủ xe. Các đơn vị cũng cần nghiên cứu kỹ về số dư tối thiểu trong tài khoản giao thông của chủ xe để đưa ra mức phù hợp.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/8 công tác vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên cao tốc diễn ra ổn định, không phát sinh các tình huống phức tạp. Hai ngày đầu có gần 475.000 xe qua trạm thu phí, số xe phải xử lý sự cố là hơn 23.000 (4,8%), số xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm khoảng 17.000.

Đến 2/8, cả nước đã có 3,5 triệu ôtô dán thẻ ETC (đạt 75%), tăng gần 1,2 triệu phương tiện so với cuối năm 2021. Tuy nhiên, trong những ngày đầu triển khai ETC trên cao tốc còn phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí, do nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ ETC khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời...

Đoàn Loan


Giày Đại Phát solution
Số người online:
16506
Số người truy cập:
4779160