Xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ

Một tình nguyện viên đang thực hiện các thao tác với chiếc xe lăn. Ảnh: Daily Mail.

Chiếc xe lăn đặc biệt - do Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha) chế tạo - sử dụng một thiết bị quét laser để tạo ra hình ảnh không gian ba chiều của khu vực xung quanh nó trong thời gian thực. Hình ảnh được hiển thị trên một máy tính trước mặt người ngồi trên xe.

Người sử dụng nhìn vào hình ảnh và quyết định vị trí họ muốn tới. Trên đầu người sử dụng có một mũ gắn các điện cực để theo dõi hoạt động não. Các điện cực này sẽ xác định điểm đến mong muốn của người sử dụng rồi truyền tín hiệu tới bộ phận điều khiển.

Tiến sĩ Javier Minguez, trưởng nhóm thiết kế chiếc xe lăn, cho biết, những người tình nguyện chỉ mất 45 phút để học cách điều khiển chiếc xe.

“Chiếc xe của chúng tôi sẽ rất có ích đối với người tàn tật. Thay vì phải dùng bảng điều khiển, họ chỉ việc nghĩ tới vị trí cần đến. Chiếc xe rất dễ sử dụng. Tất cả tình nguyện viên đều thực hiện tốt các thao tác định hướng”, ông nói.

Xe lăn của Minguez là một trong những thiết bị được điều khiển bằng ý nghĩ ra đời trong năm nay. Vào tháng trước, tập đoàn Honda đã cho ra mắt loại mũ sắt có khả năng đọc suy nghĩ của con người. Loại mũ này được dùng để điều khiển cử động của robot.

Tuy nhiên, Minguez chưa thể sản xuất đại trà sản phẩm của ông do nó chỉ có thể xử lý hai ý nghĩ trong mỗi phút. Nhà sáng chế hy vọng ông có thể tạo ra phiên bản có tốc độ xử lý nhanh hơn trong vài năm tới.

Minh Long (theo Telegraph)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
389
Số người truy cập:
4759547