Xây cầu Đồng Nai, giao thông trên xa lộ Hà Nội sẽ hỗn loạn

Nhiều người lo ngại nếu không tổ chức tốt giao thông ở hai đầu cầu sẽ gây hỗn loạn trên quốc lộ 1 đoạn xa lộ Hà Nội.
Ông Huỳnh Tấn Trí, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai khẳng định, với lưu lượng hàng chục nghìn xe trên quốc lộ 1 qua cầu mỗi ngày, việc thi công 2 nút giao thông Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu sẽ ảnh hưởng lớn đến giao thông khu vực.

Vì vậy theo ông, trước khi khởi công cầu Đồng Nai 2, các cơ quan chức năng phải chuẩn bị kỹ những phương án phân luồng giao thông thủy, đặc biệt là giao thông bộ, vì đây là tuyến huyết mạch trên xa lộ Hà Nội từ phía Bắc đi TP HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Ông Trí cho biết, phương án phân luồng giao thông thủy đã được Cục đường sông Việt Nam phê duyệt như gắn biển báo, tín hiệu, thả neo, cử canô điều tiết... Tuy nhiên, đối với giao thông bộ thì việc điều khiển rất phức tạp, do đó sau khi nghiên cứu kỹ các phương án thì sẽ giao cho một đơn vị chuyên trách thực hiện.

Biển cấm xe có tổng tải trọng trên 25 tấn trên cầu Đồng Nai khó hiểu: cấm thì cấm nhưng xe vẫn cứ chạy vì không có lực lượng cảnh sát phạt. Ảnh: Kiên Cường.

Cũng chính vì lo ngại về vấn đề giao thông tại tuyến huyết mạch này nên Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai đã nghiên cứu rất kỹ các phương án từ tổng thể đến chi tiết về việc điều tiết giao thông. Cụ thể như vạch tuyến, vạch luồng, biển báo hướng dẫn xe đi theo lối nào, khoảng cách ra sao... Lực lượng điều tiết dự kiến sẽ trực chiến 24/24 giờ ngay tại hiện trường để không gây ách tắc cục bộ.

Dự án cầu Đồng Nai 2 gồm 2 phần: phần 1 là cầu chính rộng 20 m, dài 500 m với 5 làn xe. Việc xây dựng nút giao Tân Vạn kéo dài khoảng 16 tháng. Cầu chính sẽ cách 30 m so với cầu cũ về phía thượng lưu. Sau đó dự án sẽ thi công tiếp nút giao ngã ba Vũng Tàu trong vòng 8 tháng.

Nút giao Tân Vạn gồm cầu vượt trên xa lộ Hà Nội theo hướng từ Biên Hòa về TP HCM, hệ thống đường gom chui dưới cầu, các nhánh rẽ đi các tỉnh lộ, điểm quay xe. Nút giao Vũng Tàu gồm hầm chui, hệ thống đường gom dưới cầu.

Tổng vốn đầu tư dự kiến dự án là 1887 tỷ đồng, trong đó 617 tỷ đồng của ngân sách nhà nước được dùng cho việc giải phóng mặt bằng, số còn lại được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao).

Sau khi hoàn thành, cầu Đồng Nai mới sẽ dành cho phương tiện lưu thông từ Bắc vào TP HCM, cầu cũ được gia cường tải trọng cho chiều ngược lại.

Ngoài ra, theo ông Trí để hạn chế mức thấp nhất khả năng có thể xảy ra ùn tắc giao thông thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng. Tuy nhiên trên thực tế khó có khả năng tránh được ùn tắc trên tuyến đường này, vì nạn kẹt xe hiện gần như diễn ra hàng ngày từ cầu Đồng Nai đến cầu Sài Gòn.

Trong cuộc họp bàn giao sáng 26/5 tại Đồng Nai về các công tác triển khai khởi công cầu mới, vấn đề giải phóng mặt bằng xây cầu đang được các bên liên quan lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Ông Trương Phúc Hậu, Phó chủ tịch hội đồng bồi thường thành phố Biên Hòa cho rằng, sẽ không thể đảm bảo giải tỏa mặt bằng vào tháng 11 năm nay tại khu vực nút giao ngã ba Vũng Tàu như cam kết ban đầu. Theo ông, khoảng 250 hộ dân bị giải tỏa trắng để giao đất xây cầu Đồng Nai 2 sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tái định cư.

Liên quan đến biển cấm xe trên 25 tấn qua cầu Đồng Nai gây xôn xao dư luận, Cục trưởng đường bộ Việt Nam Mai Văn Đức khẳng định không thể có chuyện sập cầu do xe quá 25 tấn. Ông phân tích, tải trọng cầu được tính theo tải trọng đoàn xe 25 tấn chứ không phải xe riêng lẻ, mỗi xe chỉ cần cách nhau 7m qua cầu vẫn bình thường. Xe siêu trường siêu trọng thì phải tuân thủ theo lực lượng điều tiết khi qua cầu, chứ không có chuyện phải xin giấy phép con.

Theo quy định của Cục đường bộ Việt Nam, đối với cầu dài thì 30 m là khoảng cách an toàn cho các xe, tuy nhiên xe 25 tấn không cần phải tuân thủ khoảng cách này. Ông Đức cho biết thêm, xe 40 tấn và tải trọng nặng hơn nữa cũng an toàn khi lưu thông qua cầu Đồng Nai hiện hữu, vì là xe có nhiều trục.

Vị đứng đầu Cục đường bộ yêu cầu các ngành phải giải thích lại để tránh dư luận nhầm lẫn như những thông tin vừa qua.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9208
Số người truy cập:
4772733