Vụ “than tặc” phá rừng đặc dụng Yên Tử: Thâm nhập “bãi chiến trường” Đông Khe Chuối

( Theo DanTri)

Dự án khai thác than tại mỏ Đông Khe Chuối có diện tích 33ha, trải dài 0,18km2 nằm gọn trong tiểu khu 9B rừng đặc dụng Yên Tử, nơi xuất hiện rất nhiều hầm lò của “thổ phỉ” khai thác than lậu từ nhiều tháng qua. Dự án này đang được Bộ TN&MT và tỉnh Quảng Ninh tiến hành họp bàn xem xét việc có hay không cho Tổng công ty Đông Bắc khai thác than tại khu mỏ này.

 

Chuyến đi của chúng tôi được bắt đầu từ sáng sớm tại trung tâm huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Người dẫn đường cho biết, muốn đi vào khu vực mỏ Khe Chuối (Địa phương gọi là khu vực Than 3) nhanh nhất cũng phải mất hơn 2h đồng hồ, nếu vượt đường rừng thì mất nhiều thời gian hơn.  

Xe đưa chúng tôi đi về hướng thị xã Uông Bí, rẽ trái vào khu vực đến ngã 4 cách vùng đất thiêng thuộc trung tâm Yên Tử hơn 1km, xe chuyển hướng vào đường nhỏ để đưa chúng tôi đi vào hướng “bãi chiến trường” Đông Khe Chuối.

Gần 8h sáng, chúng tôi đã nhìn thấy rải rác một số xe chở than đi ngược chiều chầm chậm tránh những xe chở vật liệu từ ngoài vào trên con đường đang thi công dở, một số đoạn đường đóng dày lớp than đen trên bề mặt.

Người dẫn đường cho biết, khó và nguy hiểm được tính từ Thượng Yên Công qua đập tràn suối Bà Sáu đến Đèo Gió. Với độ dài khoảng 20km, đoạn đường này được xem là duy nhất nối dài đến tận các dự án khai thác than của 4 công ty gồm: Hồng Thái, Mạo Khê, công ty 91 và công ty chế biến kinh doanh than.

Xét về địa giới hành chính, đoạn đi vào từ Thượng Yên Công thuộc địa bàn xã Tràng Lương, về ranh giới thuộc BQL rừng đặc dụng Yên Tử quản lý. Ngoài ra, đây cũng là vùng giáp ranh giữa huyện Đông Triều và Thị xã Uông Bí, từ lâu trên khu vực giáp ranh này là địa bàn huyên náo của nhiều đại gia “thổ phỉ” khai thác than và gỗ rừng trái phép.
 

Một con đường được san phẳng để phục vụ cho việc chở than lậu. Hình ảnh "Đại bản doanh" của "Than tặc" và ô tô chở than lậu ở trên con đường ngay giữa suối. (Ảnh QC)

Càng vào gần đến rừng đặc dụng Yên Tử, con đường độc địa trên được tách nhiều nhánh nhỏ đi theo nhiều hướng khác nhau xuyên sâu vào rừng. Vượt qua nhiều đoạn đường rừng khúc khuỷu chông chênh, qua cả những con suối chảy xiết chắn ngang đường, đến đoạn cách khu mỏ Đông Khe Chuối khoảng 5 km, chúng tôi đã nhìn thấy ngay dưới khe Cam chảy từ trên núi xuống có cả một “đại bản doanh” gồm cả nhà, cả xe và dụng cụ khai thác than của “than tặc”đang trong tư thế sẵn sàng oanh tạc tài nguyên rừng. Ngay sát con đường vận chuyển than của 4 công ty trên địa bàn xã Tràng Lương, chúng hoạt động khai thác, vận chuyển than lậu ngay giữa dòng suối cạn, các đại gia “thổ phỉ” ngang nhiên cho đàn em “than tặc” tung hoành mà không hề sợ một thế lực nào “can thiệp”.

Người dẫn đường cho biết: “các xe than và máy móc ở dưới suối là của các đại gia “thổ phỉ” có số má trên địa bàn (cách gọi xã hội của dân khai thác than). Bất cứ ai khi nghe đến tên của chúng đều phải khiếp sợ…”

Vừa nói, người dẫn đường vừa đưa tay ra hiệu cho lái xe chạy chậm để chúng tôi quan sát tiếp. Theo hướng chỉ tay của người dẫn đường, chúng tôi bất ngờ khi phát hiện phía bên kia của suối Khe Cam, bên kia triền núi nằm dưới chân núi Yên Tử thuộc rừng đặc dụng phải được bảo vệ theo luật định đã bị “than tặc” tự ý san phá tạo thành một con đường riêng lên đến mỏ Đông Khe Chuối để vận chuyển than lậu đi tiêu thụ.


 

Đoạn đường mà "than tặc" phá rừng san phẳng để vận chuyển than từ Đông Khe Chuối đi tiêu thụ
 
“Chỉ trong có một đêm, “than tặc” đã san bằng cả một đoạn rừng dài đến vài km để vận chuyển than từ Đông Khe Chuối xuống, chúng chở than đi bên kia suối Khe Cam nhằm tránh sự kiểm soát của các lực lượng bảo vệ cũng như chính quyền địa phương” - người dẫn đường cho chúng tôi biết trong thái độ đầy lo âu!

Đến chân Yên Tử, chúng tôi được sát nhập cùng với các cán bộ Kiểm lâm huyện Đông Triều, công an xã Tràng Lương và lực lượng bảo vệ thuộc công ty khai thác than trên địa bàn xã đi kiểm tra các hoạt động của “than tặc” tại khu mỏ Đông Khe Chuối.

Những phát súng chỉ thiên được bắn liên tiếp lên trời, đi cùng chúng tôi lên mỏ Đông Khe Chuối để mục sở thị có 3 bảo vệ thuộc lực lượng phối kết hợp giữa các đơn vị liên quan, họ làm nhiệm vụ bảo vệ “lãnh địa đen” không để chảy máu “vàng đen” vùng đất thiêng Yên Tử.

Một chiếc xe vận chuyển than lậu hiên ngang chạy trên đường ra Thượng Yên Công chở đầy than đi tiêu thụ

Đâu đó trong rừng già vẫn còn những tiếng sột soạt, những âm thanh kỳ lạ phát ra như những tín hiệu truyền tai báo hiệu nhau từ đằng xa phía trên khu mỏ.

Trung úy Nguyễn Như Hùng, nhân viên bảo vệ khu vực Đông Khe Chuối nhận định, xung quanh khu này đều có bóng dáng của “thổ phỉ” len lỏi, những kẻ khai thác than trái phép thường dùng những vũ khí nóng như các loại dao quắm, dao rừng. Nguy hiểm hơn là nhiều kẻ sử súng tự tạo bắn đạn hoa cải có thể gây tử vong lập tức, có kẻ còn chuẩn bị sẵn cả lựu đạn và thuốc nổ để sẵn sàng chống lại lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ.

Còn anh Trần Văn Tứ, Công an xã Tràng Lương thì cho rằng: “Địa phương chuẩn bị làm gì chúng đều biết hết, chúng cũng nắm rõ đường đi nước bước của anh em chúng tớ nữa đấy. Ở đây, chúng tớ phải thay nhau trực liên tục 24/24h một ngày, dù vất vả nhưng chúng tôi không thể lơ là…”.

Với chiều dài khoảng 2km theo phương thẳng đứng đi từ dưới lên, trước mắt chúng tôi là một “bãi chiến trường” với ngổn ngang các lò than đang khai thác dang dở, xen lẫn trong đó nhiều lò than của “than tặc” đã bị lực lượng phối kết hợp giữa các cơ quan quản lý địa phương đánh sập.

Rất nhiều hầm lò "thổ phỉ" tại Đông Khe Chuối đã bị lực lượng bảo vệ đánh sập

Hiện trường vẫn còn nguyên dấu vết của “than tặc”, đa số các hầm lò được làm chủ yếu bằng gỗ và các phương tiện khai thác giản đơn. Mỗi lò “than tặc” chỉ khai thác được độ dài từ vài chục đến gần 100m. Hơn nữa, việc đảm bảo an toàn trong khai thác hầm lò đã không được “than tặc” áp dụng vì động cơ chuộc lợi xem thường tính mạng con người.

Tại Đông Khe Chuối đã từng xẩy ra cuộc giao tranh đẫm máu giữa “than tặc” với lực lượng bảo vệ tài nguyên. Vào thời điểm đó, bên phía “than tặc” đã huy động trên 40 kẻ sẵn sàng “làm cỏ” đội bảo vệ khi chúng hơn gấp 4 lần quân số. Kết quả, 2 chiến sỹ đội bảo vệ đã bị thương, phía “than tặc” cũng có một người bị thương.

UBND xã Tràng Lương cho biết: “Tràng Lương là một xã miền núi, có địa bàn rộng và phức tạp. Đáng chú ý, trên địa bàn có trữ lượng than dồi dào. Những năm trước đây là khu vực hoạt động thường xuyên của “than tặc”. Địa phương đã rất nhiều lần tổ chức phối hợp với các cơ quan liên quan ngăn chặn và đánh sâp các lò than "phỉ", cũng đã rất nhiều lần "than tặc" chống trả quyết liệt, không những thế chúng còn đe dọa trả thù bằng mọi cách...

Thời gian gần đây, tình trạng “than tặc” có chiều hướng tái diễn trở lại ở khu vực Đông Khe Chuối có lúc phát hiện tới 7 cửa lò do “thổ phỉ” khai thác trái phép. Tại TK18 Rừng Nam có lúc lên tới 14 cửa lò. Vào tháng 2/2009, công an xã Tràng Lương đã phối hợp với công an tỉnh Quảng Ninh bắt một số đối tượng cũng như thu giữ nhiều thiết bị phục vụ cho việc khai thác than lậu của “than tặc”.

Mới đây UBND huyện Đông Triều đã phối hợp với các cơ quan chức năng và lực lượng bảo vệ các công ty khai thác than trên địa bàn xã Tràng Lương quyết định dồn tổng lực cho việc ngăn chặn con đường vận chuyển than lậu từ mỏ Đông Khe Chuối bằng cách dựng lán ngay giữa đường, có bố trí lực lượng bảo vệ chốt chặn để chặn đường không cho “than tặc” hoạt động. 

Hiện trường than được đưa lên mặt đất và vận chuyển đi tiêu thụ bằng nhiều cách, có "than tặc" còn để quên cả áo. Than ở mỏ này tốt không thua kém những mỏ tiềm năng khác, đây là nguồn than có chất lượng cao

Ông Ngô Thành Chiến - Phó chủ tịch UBND huyện Đông Triều cho biết: “Trước mắt, việc ngăn chặn “than tặc” tại Đông Khe Chuối đã có hiệu quả nhất định nhưng về lâu dài vẫn cần có phương án hiệu quả hơn từ các cơ quan liên quan để giúp địa phương “hóa giải” bài toán hóc búa này”

Thiết nghĩ, các cơ quan liên quan nên có giải pháp đồng bộ, có hiệu quả lâu dài để ngăn chặn tình trạng chảy máu tài nguyên, tránh ảnh hưởng đến khu di tích danh thắng tâm linh Yên Tử.

My Thường


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2109
Số người truy cập:
4763047