VN sẽ khai thác mỏ dầu đầu tiên ở nước ngoài

Tổng giám đốc PVN Trần Ngọc Cảnh cho biết, liên danh của tập đoàn và một đối tác Nga cách đây 2 ngày đã trúng thầu khai thác một mỏ dầu tại một khu tự trị tại phía bắc Nga, gần Bắc Băng Dương. Mỏ này đã hoàn thành quá trình thăm dò và nằm trong số các mỏ dầu dự trữ của Nga.

Trong tháng 5-6 tới, PVN và đối tác sẽ thành lập liên doanh khai thác dầu đầu tiên của Việt Nam ở nước ngoài, dự kiến có tên là Rus-Viet Petro, trong đó phía Việt Nam nắm giữ 49% cổ phần. Ngoài mỏ dầu này, PVN cũng đang bàn thảo với các đối tác Nga khác để lập các liên doanh ở nước ngoài.

Cũng theo ông Trần Ngọc Cảnh, cán bộ của PVN đã sang Venezuela để bàn thảo với các đối tác nước này và có thể khai thác trong năm nay. PVN cho hay, hiện nhiều nơi chào bán các mỏ dầu cho Việt Nam, song rất khó mua, giá lại cao, vì thị trường dầu mỏ đang nóng. Theo lãnh đạo PVN, tập đoàn này đang cân nhắc việc quyết định mua mỏ nào.

Ngoài ra, PVN cũng đang tìm mua các giếng dầu tại Angeria, Azerbaijan và thăm dò tại Madagascar, Cameroon và mọt số nước Nam Mỹ. PVN cho hay, nếu giai đoạn đàm phán thuận lợi, tập đoàn sẽ lập liên doanh tại các nước này nhằm chủ động về nguồn cung dầu mỏ cho thị trường trong nước.

Năm 2007, PVN cũng đặt kế hoạch khai thác một triệu tấn dầu ở nước ngoài, song chưa thực hiện được do không hoàn tất việc mua mỏ dầu ở nước ngoài. Tập đoàn này cho hay, tiềm năng dầu khí của Việt Nam ở mức trung bình, nên cần khai thác nhiều ở nước ngoài. PVN có kế hoạch chế biến xăng, dầu từ 100% nguyên liệu nhập khẩu.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
18809
Số người truy cập:
4787053