Vn-Index rơi khỏi mốc 500 điểm

Bước vào những phút đầu giao dịch, lệnh bán được tung ra mạnh mẽ và đồng loạt ở các mã, trong khi lệnh mua hết sức khiêm tốn. Cộng lại cả giá ATO và sàn, STB đứng đầu khối lượng dư bán với khoảng 4 triệu cổ phiếu. SSI có số lượng dư bán gần 3 triệu đơn vị, còn FPT cũng cạnh tranh ở mức hơn 1 triệu cổ phiếu chờ được mua vào.

Hàng loạt mã ở giá ATO, giá sàn với khối lượng vài trăm nghìn đến cả triệu đơn vị nằm gọn ghẽ trong ô dư bán. Cổ phiếu ITA có công lớn trong việc giữ thị trường ở mức 500 điểm vào cuối tuần trước thì đến phiên này đã yếu hẳn. Kể từ khi ITA đo sàn, trên hàn thử biểu đã không còn một mã màu xanh. 

Vn-Index hôm nay đóng cửa thị trường ở mức 492,04 điểm.
Ảnh: Hồng Phúc.

Cuối đợt 1 Vn-Index đã giảm sâu 7,38 điểm, tạm dừng lại với con số 492,95 điểm, thấp hơn cả thời điểm Ủy ban chứng khoán Nhà nước ra quyết định thu hẹp biên độ. Khối lượng giao dịch cũng sa sút đáng kể khi chỉ còn 820,320 đơn vị.

Trước sự sụt giảm mạnh của chỉ số Vn-Index, phần lớn nhà đầu tư có xu hướng buông xuôi, với quan điểm bán ra hết để cắt lỗ khi giá cổ phiếu đang rớt từng ngày khiến dư mua trống trơn, dư bán đầy ắp. Tính thanh khoản cổ phiếu đang ở mức rất thấp.

Cho đến hết phiên giao dịch ngày đầu tuần, chỉ còn 3 cổ phiếu có lượng dư mua giá sàn trên bảng điện tử, trong đó VPL chỉ có 1 lô (10 cổ phiếu) chờ mua giá sàn. Chung cuộc, Vn-Index chỉ còn 492,04 điểm với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 2,2 triệu đơn vị. Trong khi đó vẫn chưa có thông tin và dấu hiệu tích cực nào cho sự hồi phục của thị trường vào những ngày tới.

Trên các diễn đàn, tại các sàn chứng khoán, nhà đầu tư rôm rả bàn luận những khả năng có thể áp dụng cho thị trường lúc này như biên độ giảm nhỏ (1-2%) nhưng tăng lớn (5-10%) nhằm kéo dài "sức khỏe" của thị trường cho đến khi có giải pháp thích hợp. Ngoài ra còn có những ý kiến: tăng room cho khối nhà đầu tư nước ngoài, SCIC tiếp tục tham gia thị trường, tạm ngừng giao dịch trong một khoảng thời gian, yêu cầu ngân hàng tạm ngưng giải chấp cổ phiếu cầm cố...

Một nhà đầu tư sàn Bảo Việt cho rằng, Vn-Index sẽ còn giảm nữa. Và nếu vẫn chưa có lực đỡ cho thị trường, kênh huy động vốn từ chứng khoán sẽ sụp đổ, vì lúc đó nhà đầu tư đã mất niềm tin, tháo chạy hết khỏi thị trường.

Hồi tháng 4, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Sài Gòn Invest Group đã nói với nhà đầu tư tại đại hội cổ đông rằng, đừng quan tâm Vn-Index là bao nhiêu nữa, mà hãy nhìn vào chỉ số lạm phát. Nếu những tháng tới, chỉ số này giảm, chứng tỏ những biện pháp của Chính phủ đã có độ ngấm. Một khi nền kinh tế vĩ mô ổn định, thị trường chứng khoán mới sáng sủa hơn.

Giám đốc phân tích tài chính công ty Vifinfo Đào Trung Kiên cho biết, khi Vn-Index rớt xuống 500 điểm, các mức điểm sẽ dao động quanh 490 điểm, có khả năng lùi về 463,1, thậm chí chỉ còn 409,2 điểm. Nếu có sự hồi phục lại, Vn-Index cũng không thể vượt quá 670 điểm. "Phân tích kỹ thuật đó dựa vào tâm lý của nhà đầu tư, biểu đồ giá, khối lượng giao dịch mỗi phiên...", ông Kiên cho biết.

Dù vẫn duy trì khối lượng mua vào lớn hơn bán ra, nhưng giao dịch của khối ngoại phiên này cũng đã có sự giảm sút. Hôm nay, họ chỉ mua vào 670.810 cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, giảm gần một nửa so với phiên cuối tuần trước. Số lượng bán ra phiên này là 11.890 cổ phiếu.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số Hastc còn ở 151,27 giảm 2,96 điểm (1,92%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 558.400 đơn vị, giá trị tương ứng hơn 25 tỷ đồng.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
25029
Số người truy cập:
4795047