Việt Nam giành lại toàn bộ lô hạt điều bị mất kiểm soát

 Ngày 15 và 16/6, Cảnh sát Kinh tế - Tài chính Napoli và Cảnh sát Quân đội cảng Genova đã ra quyết định trả hai container cuối cùng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trước đó, cuối tháng 5, tòa cũng đã phán quyết trả lại 33/35 container điều bị mất kiểm soát cho doanh nghiệp Việt. Số hàng này đã được đưa về Việt Nam hoặc bán cho đối tác nước ngoài. Như vậy, đến nay toàn bộ 35 container hạt điều bị mất chứng từ gốc đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Italy, đây là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành cũng như Chính phủ Việt Nam. Trước đó, tại cuộc điện đàm với Thủ tướng Mario Draghi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị phía nước bạn hỗ trợ điều tra và xử lý nhanh vụ việc.

Song song đó, Thủ tướng cũng đề nghị Italy sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA), ủng hộ và thúc đẩy EU gỡ bỏ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam (IUU).

Các container điều được tạm giữ trước đó tại cảng Genoa (Italy). Ảnh:Thương vụ Việt Nam tại Italy

35 container mất chứng từ nằm trong số 100 container điều xuất sang Italy hôm tháng 2. Vụ việc được phát hiện từ đầu tháng 3 khi 5 doanh nghiệp xuất khẩu nhận thấy nhiều dấu hiệu lừa đảo trong lúc gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ ngân hàng Việt Nam đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Số SWFIT (mã riêng của từng ngân hàng được sử dụng trong các giao dịch liên ngân hàng trên toàn cầu), bị thay đổi nhiều lần. Doanh nghiệp Việt chưa nhận được tiền, còn người mua, bằng cách nào đó, đã lấy được bộ chứng từ gốc.

Trước rủi ro bị lừa đảo, giữa tháng 3, doanh nghiệp xuất khẩu đã gửi đơn cầu cứu tới Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) để nhờ can thiệp. Ngay khi nhận được thông tin và xác minh, Vinacas gửi công văn khẩn tới Thương vụ Việt Nam tại Italy, Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ đề nghị nhà chức trách vào cuộc hỗ trợ. Sau quá trình phối hợp điều tra cùng nhà chức trách Italy, hôm 18/3, 16 container điều của Việt Nam bị mất chứng từ gốc đã được Cảnh sát Italy tạm thời giữ lại và không giao cho bên mua.

Đến đầu tháng 4, sau khi củng cố bằng chứng và gửi đơn lên cơ quan cảnh sát điều tra và toà án Italy, doanh nghiệp Việt nhận được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn bộ 35 container đã được tòa phán quyết trả cho doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp tránh vấp phải tình trạng tương tự, Bộ Công Thương sẽ cùng các Hiệp hội, cơ quan liên quan phổ biến thông tin về tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế cho doanh nghiệp. Đồng thời, nhà chức trách sẽ tập huấn thêm các kỹ năng, bài học cho doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu trên thị trường quốc tế.

Thi Hà


Giày Đại Phát solution
Số người online:
25173
Số người truy cập:
4792700