Việt Nam bao giờ triển khai "hộ chiếu vaccine"?

 

VTV.vn - Theo ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch, Việt Nam nên thí điểm "hộ chiếu vaccine" càng sớm càng tốt.

Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia và các địa phương sáng 17/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng "hộ chiếu vaccine". Như vậy, vấn đề bây giờ với khái niệm "hộ chiếu vaccine" không phải là nên hay không nên nữa, mà là bao giờ triển khai?

Theo thống kê, hơn 380 triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm trên toàn thế giới, tính đến ngày 15/3. Còn tại Việt Nam, hiện đã có hơn 20.000 người thực hiện tiêm vaccine. Việc vaccine ngừa SARs-CoV-2 được tiêm trên diện rộng là cơ sở để nhiều quốc gia nhanh chân nhập cuộc đường đua mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế.

Việt Nam bao giờ triển khai hộ chiếu vaccine? - Ảnh 1.

Theo ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch, Việt Nam nên thí điểm "hộ chiếu vaccine" càng sớm càng tốt.

"Chúng ta có thể thực hiện trong thời gian sớm nhất. Chúng ta có thể chuẩn bị ngay từ tháng 3, tháng 4. Thử nghiệm sớm như vậy mà có hiệu quả thì có thể mở cửa lại ngay từ tháng 7", ông Kiên cho biết.

Còn theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch cho biết nội địa chỉ chiếm 20% doanh thu toàn ngành du lịch. Nên không thể chỉ phát triển thuần tuý nội địa mà nâng đỡ cả ngành du lịch. Chúng ta phải tận dụng tối đa lợi thế mà chương trình phòng chống dịch mang lại. Đây là cuộc cạnh tranh quyết liệt trong việc thu hút khách quốc tế. 

Bất kỳ sự mở cửa du lịch nào cũng cần đảm bảo an toàn và có lộ trình. Chọn địa điểm nào để thí điểm "hộ chiếu vaccine" cũng là điều rất quan trọng. Theo các chuyên gia, mùa hè thường là mùa cao điểm du lịch trong nước, thế nên, việc chọn mở cửa đón khách quốc tế có thể tránh các điểm đông du khách nội địa.

"Chúng ta không muốn mở cửa Phú Quốc, không muốn mở cửa Nha Trang ngay lập tức. Các vùng đấy mùa hè rất đông khách Việt Nam. Nếu có dịch, như đợt dịch năm ngoái tại Đà Nẵng thì tổn thất rất lớn. Nên chúng ta nên chọn các điểm có sân bay có thể nhanh chóng chuyển thành sân bay quốc tế và có cảm điểm tham quan nổi tiếng…", ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tu vấn Du lịch phân tích.

Song song với đề xuất nhanh chóng triển khai "hộ chiếu vaccine", trong kiến nghị gửi Thủ tướng mới đây, Hội đồng tư vấn Du lịch cũng đề xuất có chính sách bảo hiểm y tế bắt buộc, bao gồm bảo hiểm COVID-19 cho tất cả khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

VTV Digital


Giày Đại Phát solution
Số người online:
16584
Số người truy cập:
4779323