Vì sao nên lựa chọn rau, củ theo mùa?

 Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, có thể chia thực phẩm thành 2 nhóm: thực phẩm đóng gói sẵn, có nhãn mác đầy đủ (ví dụ sữa hộp, bánh kẹo, nước giải khát…) và thực phẩm không có bao gói sẵn, không có nhãn mác đầy đủ, ví dụ như rau, củ quả tươi sống, thịt, cá tươi…

 
Với thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt, thủy hải sản,… nếu được bán ở cửa hàng, siêu thị, người mua nên chọn các thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp với sản phẩm, ví dụ: rau, củ, quả được bảo quản nơi thoáng mát; thịt, thủy sản được giữ lạnh đông hoặc để trong đá lạnh, trứng được để ở nhiệt độ mát.
Trong trường hợp mua thực phẩm ở chợ truyền thống, nên chọn các hàng quen hoặc có uy tín để mua. Lưu ý tránh các quầy bán hàng gần khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao như cống rãnh thoát nước thải, khu vực có rác thải, gần nhà vệ sinh. Nên chọn các quầy hàng được bày riêng biệt các loại rau, củ, quả với các loại thịt, sản phẩm gia cầm và thủy hải sản.
Vì sao nên lựa chọn rau, củ theo mùa? - ảnh 1
Nên lựa chọn rau, củ theo mùa để an toàn hơn
ẢNH MINH HỌA SHUTTERSTOCK
Thạc sĩ Lê Hồng Dũng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lưu ý thêm đối với rau, củ, quả, nên lựa chọn loại còn tươi, nguyên cuống, không dập nát, không có những đốm màu lạ hoặc khác nhau. Những loại rau quả ít dùng thuốc trừ sâu là bầu, bí xanh, bí đỏ, chuối... Thận trọng với những loại rau như rau muống, rau ngót, xà lách, rau cải các loại.
Tốt nhất mùa nào dùng rau đó sẽ ít nguy cơ hơn đối với các loại hóa chất bảo vệ thực vật. Khi rửa rau, nên rửa kỹ dưới vòi nước chảy cũng giúp rửa trôi hóa chất tồn dư (nếu có).
Đối với thịt, nên chọn loại có màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, vết cắt có màu sắc bình thường, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, màng ngoài nhớt. Tránh các loại thịt có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh. Đối với thịt chế biến sẵn như thịt quay, giò, chả phải thận trọng, chỉ nên mua ở những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, quầy bán đảm bảo vệ sinh. Không nên mua nếu sản phẩm không được bảo quản trong tủ che đậy kín, hoặc có màu đỏ lòe loẹt, có mùi lạ.
Nhận biết cá, mực, tôm tươi
Chuyên gia dinh dưỡng cũng chia sẻ, với các loại thủy, hải sản, nếu có thể nên chọn các loại thực phẩm tươi, còn sống, hoặc nếu không còn sống phải được bảo quản trong đá lạnh, dù là bán trong siêu thị hay ở chợ truyền thống.
Nên lưu ý quan sát: cá tươi phải có miệng ngậm kín, thân cá rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay trên thịt cá. Vảy cá óng ánh, bám chặt thân cá, không có niêm dịch và mùi hôi thối khó chịu. Mang cá có màu đỏ hồng, không bị nhớt hay mùi hôi.
Với tôm, tép, nên lựa các loại có vỏ sáng và trơn láng, bóng. Mực nang thì nên chọn mực có thịt trắng như …mứt dừa là ngon. Với mực ống thì nên chọn loại vừa, không quá lớn, chưa vỡ túi đen...

Giày Đại Phát solution
Số người online:
3124
Số người truy cập:
4764601