Vệ tinh MicroDragon người Việt thiết kế sẵn sàng vào quỹ đạo

 Ngày 17/1, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Thời gian phóng dự kiến vào 7 giờ 50 phút 20 giây  đến 7 giờ 59 phút 37 (giờ Hà Nội).

Theo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tháng 9/2017, vệ tinh MicroDragon đã được lắp ráp, tích hợp, thử nghiệm đúng yêu của JAXA và sẵn sàng phóng vào quỹ đạo.

Nhóm thiết kế thử nghiệm chức năng cho mô hình bay của vệ tinh. Ảnh: VNSC.

Nhóm thiết kế thử nghiệm chức năng cho mô hình bay của vệ tinh. Ảnh: VNSC.

Tháng 7/2017, nhóm thiết kế đã thử nghiệm chức năng cho mô hình bay của vệ tinh thành công. Vệ tinh MicroDragon cũng được thử nghiệm rung lần cuối cùng trước khi phóng.

Sau đó vệ tinh được lưu trữ và bảo dưỡng định kỳ tại phòng sạch của Đại học Tokyo. Hiện vệ tinh MicroDragon đã được chuyển cho JAXA để chờ phóng.

Vệ tinh MicroDragon trên bàn thử nghiệm rung lần cuối cùng trước khi phóng. Ảnh: VNSC.

Vệ tinh MicroDragon trên bàn thử nghiệm rung lần cuối cùng trước khi phóng. Ảnh: VNSC.

Vệ tinh MicroDragon được thiết kế để quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam. Vệ tinh cũng thực hiện phát hiện độ bao phủ của mây, tính chất của sol khí phục vụ cho hiệu chỉnh khí quyển.

Để thực hiện yêu cầu này, vệ tinh MicroDragon được thiết kế sử dụng hệ 2 máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF) chụp được ở 12 dải phổ (từ 412 nm đến 1020 nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78 m, kích thước ảnh khoảng 36×48 km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 511km. 

Hệ thống vệ tinh MicroDragon được chia thành hai phần chính: phần thực hiện nhiệm vụ (payload), và phần kỹ thuật (bus) bao gồm các phân hệ cấu trúc, nhiệt, điều khiển tư thế, nguồn điện, hệ thống xử lý lệnh, dữ liệu và hệ thống truyền thông.

Vệ tinh MicroDragon được phát triển bởi 36 học viên là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đang theo học tại Nhật Bản dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 - 2017.


Giày Đại Phát solution
Số người online:
17885
Số người truy cập:
4781322