Vệ tinh của Nga và Mỹ đâm nhau trên quỹ đ

"Đây là lần đầu tiên hai vệ tinh va chạm nhau trong quỹ đạo", Les Kodlick, phát ngôn viên của cơ quan STRATCOM thuộc không quân Mỹ cho hay. Vụ va chạm đã tạo ra rất nhiều mảnh vụn. Chuẩn tướng Michael Carey, phó giám đốc cơ quan theo dõi không gian thuộc không quân Mỹ, cho biết, hệ thống radar theo dõi đã phát hiện được khoảng 600 mảnh vỡ. Các nhà chức trách cho biết những mảnh vụn này không làm ảnh hưởng đến trạm vũ trụ quốc tế, tuy nhiên chưa nói thêm gì về sự an toàn của các vệ tinh quân sự cũng như dân sự khác.

Hình mô phỏng một vệ tinh Iridium bay vòng quanh trái đất. Ảnh: Iridium Satellite.

Vệ tinh của Nga được xác định là chiếc Cosmos 2251 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 9/1993. Nó đã ngừng hoạt động trong khoảng 10 năm nay. Trong khi đó, vệ tinh của Mỹ thuộc công ty Iridium Satellite LLC, hiện công ty này đang kiểm tra thiệt hại sau vụ việc.

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hoạt động ở quỹ đạo thấp hơn và được cho là không ảnh hưởng gì sau vụ va chạm. Tuy nhiên, vụ tai nạn này cũng mở ra một loạt nguy cơ có thể xảy ra trong quỹ đạo Trái Đất. Nicholas Johnson, một nhân viên cao cấp của NASA cho biết: NASA đã ngay lập tức thành lập nhóm phân tích về tầm ảnh hưởng của những vụ va chạm như thế này đối với trạm vũ trụ quốc tế. Trạm này luôn có người làm việc và hiện đang bay vòng quanh Trái Đất trên quỹ đạo nghiêng 51,6 độ so với đường xích đạo.

(Theo Cinet, Reuters, CBS)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5118
Số người truy cập:
4768622