Văn hóa còi xe trên đường phố

Tại ngã tư Kim Ngưu - Lạc Trung sáng nay, người xe tấp nập ngược xuôi. Hàng chục người đứng chờ đèn đỏ, từ xa một xe máy phi lại, bấm còi hối hả, vọt sang phố Thanh Nhàn, bất chấp tín hiệu đèn đường. Khi còn vài giây nữa là đèn xanh nhưng phía sau nhiều người đã "bíp bíp" giục giã.

Cách đó 500 mét, ngã ba Trần Khát Chân - Kim Ngưu, chủ phương tiện đang chậm rãi chuyển hướng quanh vòng xuyến giữa đường, bỗng giật mình bởi tiếng còi phát ra từ chiếc xe tải nhỏ. Đang khúc cua nhưng tài xế cứ nhấn xi nhan xin đường, còi liên thanh, rồi lao ầm ầm..

Chị Hằng, nhân viên một khách sạn 5 sao kể, cuối tuần trước, khi lưu thông trên phố Hàng Tre Hà Nội, bỗng tiếng "bíp bíp" ngân dài, hàng chục người vội vã lái xe nhao vào lề đường nhưng không thấy xe nào vượt qua, còn tiếng còi vẫn ngân dài phía sau. Không hiểu chuyện gì đang diễn ra, nhìn quay lại, một bác tài điều khiển xe ba bánh, lắp còi khuếch đại chở hàng cồng kềnh đang cố tìm cách nhoi lên.


Nhiều người vẫn có thói quen bấm còi ngay cả khi tắc đường. Ảnh:Xuân Tùng

Một người dân tên Ẩm ở phố Hai Bà Trưng HN cho biết, nhiều lần đi xe khách Hà Nội - Hải Phòng anh bị tra tấn bởi tiếng còi. "Tài xế có thể dùng tín hiệu đèn để vượt nhưng họ vẫn nhấn còi ngân dài. Họ sử dụng còi như một thói quen không ý thức, mặc dù trên đường chẳng có bất kỳ phương tiện nào".

Là một người từng có thời gian công tác tại Huế, chị Thủy cho biết, thành phố này áp dụng nghiêm ngặt việc cấm lái xe tải sử dụng còi hơi trong thành phố. Ngay tại đầu mỗi con đường dẫn vào nội thành đều có đặt biển "Cấm sử dụng còi hơi trong thành phố" và lái xe cũng thực hiện rất nghiêm túc quy định này. Do vậy, khi xe tải bắt đầu tiến vào nội thành, còi hơi sử dụng cho đường cao tốc được chuyển sang còi xe bình thường với âm lượng bé hơn và tuyệt đối an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Theo nhiều chủ cửa hàng trên phố Huế, mỗi ngày có hàng chục khách tìm đến lắp còi khuếch đại, chủ yếu là thanh niên. Khách thường chọn các loại còi ngân dài, tiếng kêu các con vật. Giá một chiếc còi công suất lớn 80.000 -140.000 đồng, với 200.000 đồng khách sẽ có một cặp còi xe tương đương với xe tải hạng nặng


Các loại còi quá cỡ được bày bán tràn lan trên phố Huế. Ảnh: Xuân Tùng

Theo Nghị định 146, những xe không được quyền ưu tiên sử dụng tín hiệu nếu lắp còi quá to sẽ bị phạt tiền 400.000 đồng, tịch thu còi, đèn và tạm giữ phương tiện... Tuy nhiên, theo một cán bộ cảnh sát giao thông Hà Nội, hiện không quy định xử lý hành vi bóp còi bình thường gây ồn.

Một nghiên cứu mới đây của Viện Y học lao động và vệ sinh môi trường, nếu tiếp xúc cường độ cao trên 75dB trong thời gian dài sẽ gây bệnh điếc không hồi phục, gây mệt mỏi, stress gián tiếp làm tăng các bệnh tim mạch, đường tiêu hóa.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4160
Số người truy cập:
4766381