“UFO” tại TP.HCM chỉ là một hiện tượng vật lý

Ngày 7/1 vừa qua, một số người dân khẳng định và có bằng chứng về việc họ đã nhìn thấy một “vật thể lạ- đĩa bay” xuất hiện trên bầu trời TP.HCM. Ông có ý kiến gì về sự việc này?

GS Nguyễn Mộng Giao- Viện Vật lý tại TP.HCM cho biết đây chỉ là hiện tượng vật lý...(Ảnh: M.L)
- So với các vật thể bay thì hình ảnh trong đoạn phim mà người dân cung cấp thì tôi thấy không giống. Bởi những vật thể bay từ xưa mà người ta quan sát được thông thường đều có hình đĩa và chuyển động định hướng. Người ta quan niệm những vật thể bay đó thường gắn liền với người điều khiển và bay theo những quỹ đạo hay một hướng nào đó có thể là vòng hay là thẳng. Còn vật thể trong đoạn phim nói trên có vẻ như chúng chuyển động không có định hướng.

- Hiện có thông tin trên thị trường đang có bán một loại đồ chơi có gắn thiết bị điều khiển từ xa có thể điều khiển vật bay trong không trung phát ra những đốm sáng tương tự. Xin ông cho biết ý kiến?

- Tôi không biết là có loại thiết bị đó hay không. Tuy nhiên, đốm sáng nói trên thì khó có thể được điều khiển bởi một loại thiết bị nào đó. Tôi cho rằng đây chỉ là một hiện tượng vật lý.

- Vậy, vật thể đó là cái gì thưa giáo sư?

Người ta đã nhìn thấy những hiện tượng như vậy trên bầu trời ở nhiều nước trên thế giới. Đấy là một hiện tượng vật lý nó gắn liền với những tính chất quang học của khí quyển.

Thông thường những hiện tượng này là những hiện tượng vật lý tức là do các tính chất quang học của bầu khí quyển tạo thành ra những đốm sáng hoặc những khối sáng trên bầu trời. Theo tôi được biết, ở nhiều nước trên thế giới người ta đã làm thí nghiệm và quan sát được những hình ảnh này rất nhiều.

Với tư cách là một nhà vật lý, tôi khẳng định đây chỉ là một hiện tượng vật lý. Nhưng hiện tượng này rất lý thú nó cho thấy là trong khí quyển của chúng ta, hiện nay các khí quyển tầng thấp của chúng ta còn có những hiện tượng vật lý mà chúng ta cần phải quan sát và nghiên cứu.

Hiện tượng này đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới...

 

- Thưa giáo sư, tên gọi của hiện tượng vật lý này là gì?

- Theo tôi biết thì đây là một hiện tượng phát quang của bầu khí quyển. Có thể trong một điều kiện vật lý nào đấy có một số chất có khả năng phát quang và di chuyển do bám gió, do tác động của các phân tử khí lên cái búi đó. Một thời gian sau nó mất đi là vì do phần tích tụ đó bị tản dần, bị khuếch tán ra.

- Liệu hiện tượng vật lý này có thể là một “điềm báo” nào đó đối với việc biến đổi khí hậu hay không?

- Theo tôi thì không bởi vì thực sự những chuyện như thế này nhiều nơi trên thế giới đã quan sát thấy. Và hiện tượng này cũng không thấy gắn liền với chuyện gì cả bởi vì nó chỉ là một cái hiện tượng ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng còn rất nhiều hiện tượng trong thiên nhiên mà cho đến nay khoa học cũng không hoàn toàn giải thích được. Nhất là những hiện tượng mang tính ngẫu nhiên chỉ tồn tại trong thời gian ngắn thì không đủ dữ liệu để phân tích khoa học. 

- Đây có phải lần đầu tiên hiện tượng này xuất hiện tại Việt Nam?

- Tôi nghĩ chúng có thể đã xảy ra ở nhiều nơi nhưng việc quan sát kỹ và ghi lại hình ảnh một cách nghiêm túc thì có thể là lần đầu tiên. Trước đây tôi chưa biết, nhưng việc chưa biết không có nghĩa là chưa có ở VN.

- Xin cảm ơn ông về những thông tin trên!

  • Mai Loan (thực hiện)

(trích từ vietnamnet.vn)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3045
Số người truy cập:
4764381