'Trước mắt, chắc chắn vẫn giữ nguyên giá xăng'

Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hàng chính cho các nhà nhập khẩu VN, mấy ngày qua, giá xăng A92 thành phẩm duy trì ở mức 120 USD một thùng, tăng hơn 10 USD so với thời điểm cuối tháng 3. Giá dầu thành phẩm cũng đạt kỷ lục khi vượt ngưỡng 148 USD một thùng.

Quan điểm của Chính phủ là giữ ổn định giá xăng dầu đến tháng 6.
Ảnh: Hoàng Hà.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, với giá nhập khẩu này, cộng thêm 10% thuế VAT, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, cùng với các loại phí giao thông, bảo hiểm, kho bãi, hoa hồng đại lý, lưu thông... giá bán đến tay người tiêu dùng vào khoảng 16.800 đồng mỗi lít xăng và 15.600 đồng cho mỗi lít dầu. Doanh nghiệp kêu lỗ hơn 2.000 đồng mỗi lít xăng A92 và khoảng 1.700 đồng với mỗi lít dầu hỏa và diezel. Xăng A92 đang có giá 14.500 đồng và dầu diezel đang ở mức 13.900 đồng.

"Bình quân một lô hàng 10.000 tấn xăng thì doanh nghiệp bị lỗ khoảng 23 tỷ đồng", một doanh nghiệp cho biết.

Theo yêu cầu Chính phủ, từ nay đến hết tháng chưa tăng giá đối với 10 nhóm hàng thiết yếu, trong đó có điện và xăng dầu, trừ trường hợp giá thế giới biến động mạnh. Trong cuộc họp với tổ điều hành thị trường trong nước cuối tháng ba vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục giữ giá các mặt hàng quan trọng cho nền kinh tế như xăng dầu, phân bón, thuốc chữa bệnh...

Một quan chức của Tổng công ty Xăng dầu VN - Petrolimex - tính, với giá nhập hiện nay, doanh nghiệp không có khả năng tiếp tục chịu lỗ đến hết tháng 6.

Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khu vực phía Nam thì cho rằng Chính phủ cần hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách này hay cách khác để doanh nghiệp duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh.

Hôm 21/4, Bộ Tài chính đã quyết định tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng dầu thô từ 4 lên 8%, từ 10% lên 15% đối với than và từ 7-15% lên 20% đối với quặng sắt, đồng, nickel, nhôm. Khoản thu tăng thêm sẽ được sử dụng trợ giá cho xăng dầu trong nước.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ tạm ứng cấp bù lỗ theo kế hoạch hằng tháng cho doanh nghiệp 95% số vốn cần để nhập khẩu, thay vì cấp sau khi đã hạch toán số lỗ phát sinh. Bộ Tài chính cũng đang xem xét cấp tạm ứng cho các doanh nghiệp một khoản vào "Quỹ bình ổn giá", đề phòng trường hợp giá xăng vượt lên 120 USD một thùng thì các doanh nghiệp vẫn có vốn để quay vòng.

Một nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay, nhiều kịch bản giá xăng dầu cũng đã được đặt ra. Tuy nhiên, xét về mọi khía cạnh, việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu lúc này sẽ chẳng khác nào "đổ thêm dầu vào lửa". "Trước mắt, chắc chắn các doanh nghiệp vẫn giữ giá bán theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong trường hợp thị trường biến động mạnh và doanh nghiệp không đủ sức chịu mới tính toán đến phương án tiếp theo", một quan chức của Bộ Công Thương nói.

Hồng Anh

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
20639
Số người truy cập:
4789731