Triều Tiên chỉ trích Mỹ 'tiêu chuẩn kép' trong vấn đề Ukraine

 "Để duy trì trật tự thế giới đơn cực, Mỹ đã lạm dụng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia độc lập và xâm phạm quyền hợp pháp của họ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đăng tuyên bố của Ngoại trưởng Jo Chol-su.

Tuyên bố được ông Jo đưa ra sau khi Mỹ và Albania trình dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an, lên án Nga tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý "bất hợp pháp" để sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine. Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ bỏ phiếu trắng, còn 12 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thuận.

"Mỹ đã phát động chiến tranh chống lại các quốc gia có chủ quyền như Nam Tư, Afghanistan và Iraq, nhưng Mỹ chưa từng bị chất vấn tại Hội đồng Bảo an", Ngoại trưởng Triều Tiên nói thêm.

Ông cho rằng Hội đồng Bảo an sẽ hứng chịu hậu quả nếu tuân theo "các hành động tiêu chuẩn kép cũng như hành vi chuyên quyền, độc đoán" của Washington.

Ngoại trưởng Triều Tiên cũng cho rằng việc Nga tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập 4 tỉnh Ukraine là hoàn toàn hợp pháp, "tuân thủ Hiến chương LHQ đã đặt ra về quyền bình đẳng của mọi dân tộc". "Đa số cử tri ủng hộ sáp nhập vào Nga", ông cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước ký quyết định sáp nhập 4 tỉnh tại Ukraine gồm Donetsk, Lugansk ở miền đông và Kherson, Zaporizhzhia ở miền nam. Tòa án Hiến pháp và Hạ viện Nga cũng đã phê duyệt hiệp ước sáp nhập.

Quốc kỳ Nga và Triều Tiên trên một con phố gần nhà thờ trong chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Vladivostok, Nga năm 2019. Ảnh: Reuters.

Mỹ và các nước phương Tây gọi những cuộc trưng cầu dân ý đó là "giả", trái với luật pháp quốc tế và tuyên bố không bao giờ công nhận. Họ cũng cho rằng Moskva lạm dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để bác bỏ dự thảo nghị quyết lên án quyết định sáp nhập, đồng thời tuyên bố sẽ đưa văn kiện ra bỏ phiếu trước Đại hội đồng LHQ, nơi các quốc gia thành viên đều có quyền bỏ phiếu.

5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc, có quyền phủ quyết với bất cứ dự thảo nghị quyết nào. Quyền này giúp họ có thể chặn một nghị quyết được thông qua, bất kể nó nhận được bao nhiêu phiếu ủng hộ tại Hội đồng. 10 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an không có quyền phủ quyết.

Ukraine đã cắt quan hệ với Triều Tiên hồi tháng 7, sau khi Bình Nhưỡng công nhận hai nước cộng hòa tự xưng ly khai ở miền đông Ukraine. Mỹ tháng trước cáo buộc Nga đang mua hàng triệu tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên để sử dụng ở Ukraine, song Bình Nhưỡng bác bỏ, đồng thời cảnh báo Washington ngừng tạo tin đồn làm "hoen ố" hình ảnh đất nước.

Huyền Lê (Theo AFP)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9075
Số người truy cập:
4773320