Trào lưu 'đu idol' kết hợp du lịch của người trẻ Việt

 Biết tin nhóm nhạc Blackpink tới Hà Nội biểu diễn, Nguyễn Ngọc Nhật Trường xin nghỉ 4 ngày để săn vé. Trước buổi diễn này, chàng trai 21 tuổi ở Đà Nẵng từng hai lần sang Thái Lan dự concert của thần tượng. Dù là trong nước hay ngoài nước, mỗi lần săn vé đều là cuộc chiến của Trường do phải đấu với hàng trăm nghìn người khác cũng đang tranh một suất mua.

"Đu concert" tốn thời gian, tiền bạc nhưng Trường cho rằng điều này đáng bởi cậu được gặp các nghệ sĩ ngoài đời và nghe nhạc "sống".

"Ngày trước tôi theo dõi nhóm trên mạng xã hội do còn đi học, chưa có điều kiện. Nay tôi tự chủ kinh tế nên sắp xếp được công việc là đi", anh nói.

Ngoài concert của Blackpink, Nhật Trường tiết lộ đã có vé dự buổi biểu diễn của nữ ca sĩ người Mỹ Taylor Swift tại Singapore vào tháng 3/2024.

Nhật Trường trong lần tham dự show âm nhạc của nhóm BlackPink tổ chức tại Thái Lan hồi tháng 5/2023. Ảnh: Nguyễn Ngọc Nhật Trường

Vừa có vé dự show âm nhạc tại Nhật Bản cuối tháng 5, Hương Chi (29 tuổi) ở Hà Nội liền viết đơn nghỉ phép một tuần với lý do đi "đu idol".

Dự định đến xứ Phù Tang du lịch một năm trước, nhưng khi biết nhóm nhạc nam yêu thích sẽ đến lưu diễn, Chi quyết định lùi lịch. Cô cho rằng chuyến đi chỉ trọn vẹn khi được gặp thần tượng và khám phá vùng đất mới. "Chẳng ai chi vài chục triệu đồng cùng hàng giờ ngồi máy bay chỉ để nghe vài bài nhạc rồi về", cô cho biết.

Chưa có cơ hội ra nước ngoài xem show âm nhạc, Thiên Nhi (32 tuổi) ở TP HCM chọn đến các buổi biểu diễn của ca sĩ trong nước như Đen Vâu, Hà Anh Tuấn để giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, tiêu chí đi show âm nhạc phải hợp gu và tổ chức ở những địa phương cô chưa từng đến để kết hợp đi du lịch.

Mỗi tháng một lần Nhi đều đi show âm nhạc, giá vé từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng, chưa kể tiền vé máy bay hoặc khách sạn. "Thay vì tiết kiệm tôi muốn chi tiền phục vụ sở thích của bản thân", cô giải thích.

Nhật Trường, Hương Chi hay Thiên Nhi là những người đang theo đuổi xu hướng music tourism (du lịch âm nhạc). Đây là mô hình kết hợp giữa du lịch dã ngoại và âm nhạc, diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng vài năm gần đây được người Việt quan tâm.

Theo thống kê của ngành du lịch Đà Lạt - địa điểm thường được tổ chức show của nhiều giọng ca nổi tiếng, mỗi đêm diễn tại đây thu hút ít nhất 500-700 khách và tăng lên gấp nhiều lần với ca sĩ thần tượng. Như hai đêm diễn năm 2021 của ca sĩ Hà Anh Tuấn thu hút khoảng 10.000 du khách, liveshow của Mỹ Tâm hay Lệ Quyên có đến vài nghìn khách mỗi buổi. Mới nhất là sự kiện mở bán vé concert của Blackpink tại Hà Nội hôm 7/7. Chỉ sau 10 phút mở bán, lượng truy cập xếp hàng chờ mua vé đã lên tới hàng trăm nghìn người.

Hay trước buổi hòa nhạc của Taylor Swift, số người Việt đổ xô đi đăng ký thẻ United Overseas Bank Ltd. (UOB) tăng đột biến, bởi muốn có lợi thế mua vé sớm hơn 48h trước khi mở bán vé chính thức hôm 7/7. Trả lời tờ Bloomberg, UOB cho biết lượng thẻ tín dụng mới tại nhiều nước ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã tăng 45% trong tuần Taylor công bố lịch biểu diễn, so với đầu tháng 6. Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ 8 về lượng người sẽ đến Singapore trùng ngày Taylor biểu diễn.

Buổi biểu diễn Show của Đen tại Hà Nội thu hút 10.000 khán giả đến tham dự. Ảnh: Giang Huy

Trước nhu cầu tham gia các show âm nhạc ngày càng lớn, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, giảng viên Phân viện Học viện hành chính tại TP HCM, cho rằng đây là sự phát triển bình thường trong tâm lý của con người.

"Thế hệ trước thể hiện sự hâm mộ các nhà hiền triết bằng cách sưu tầm sách, câu nói nổi tiếng. Còn giờ, người trẻ có cơ hội được đi tham gia các show âm nhạc, đó là sự phát triển theo thời đại. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chứng minh các buổi biểu diễn âm nhạc tác động sâu sắc đến sức khỏe và hạnh phúc của con người", bà Minh nói.

Bên cạnh đó, chuyên gia tâm lý cũng cho rằng việc tham dự các show âm nhạc trong và ngoài nước giúp người trẻ hình thành kỹ năng sống, giao tiếp và học cách chi tiêu thông minh thay vì ỷ lại vào bố mẹ.

Với Nhật Trường, để có thể sang Thái Lan 3 ngày 2 đêm, anh phải tự săn vé máy bay giá rẻ, đặt phòng khách sạn gần nơi công diễn cũng như tìm điểm ăn uống ngon, rẻ. "Giờ đây tôi có thể tự thiết kế các tour ra nước ngoài mà không cần người hỗ trợ", anh khẳng định.

Bổ sung thêm về lợi ích của show âm nhạc, ông Lê Công Năng, tổng giám đốc công ty du lịch Wondertour, cho biết các buổi biểu diễn thu hút hàng vạn người hâm mộ đổ về sẽ thúc đẩy doanh thu của các ngành vận tải hành khách, dịch vụ lưu trú, ăn uống, quà lưu niệm, điểm du lịch. Bên cạnh đó, sự cuồng nhiệt của khán giả có thể tạo tiền đề để các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam, từ đó tăng cường giao lưu văn hóa, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại quốc tế.

"Thực tế cho thấy du khách sẵn sàng du lịch xa, không ngại tiêu tiền cho các dịch vụ xung quanh show, sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, thực phẩm đi kèm", ông Năng nói.

Như tour diễn vòng quanh thế giới của Blackpink, đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết ngành du lịch nước này thu được 20-30 triệu USD từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau buổi biểu diễn. Singapore thu hơn 35 triệu USD hay Indonesia cũng thu con số gần tương tự.

Còn tại Việt Nam, nền tảng đặt phòng lưu trú Agoda cho biết lượng tìm kiếm khách sạn ở Hà Nội tăng đột biến trước thềm sự kiện cuối tháng 7. Số lượt tìm kiếm từ nước ngoài cũng tăng 2,5 lần đặc biệt ở các thị trường như Trung Quốc, Campuchia, Hong Kong, Đài Loan, Philippines.

Enric Casals, Phó chủ tịch Khu vực Đông Nam Á của Agoda, nhận định lượng đặt phòng tăng đột biến cho thấy "sức hấp dẫn không thể chối từ" của trải nghiệm âm nhạc trực tiếp và âm nhạc có ảnh hưởng đến quyết định du lịch của người hâm mộ.

Nhóm nhạc nữ BlackPink trong một buổi biểu diễn âm nhạc thu hút đông khán giả đến tham dự, đầu tháng 7/2023. Ảnh: BLACKPINK

Khẳng định tham gia các sự kiện âm nhạc không xấu nhưng PGS.TS Trần Thành Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội), khuyến cáo người trẻ cần tính toán để phù hợp với năng lực tài chính, tránh rơi vào trạng thái mắc nợ do không biết quản lý tài chính.

"Bởi một bộ phận người hâm mộ chưa tự chủ về tài chính, khiến việc chi một số tiền lớn để tham dự concert có thể tạo gánh nặng kinh tế cho phụ huynh. Chưa kể, thiếu kinh nghiệm cũng dễ thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo mua bán vé. Do vậy, hãy trở thành một người hâm mộ thông thái, biết điểm dừng", ông Nam nói.

Quỳnh Nguyễn


Giày Đại Phát solution
Số người online:
6232
Số người truy cập:
4767791