'Tránh tình trạng tiến bộ cũng phê, không tiến bộ cũng phê'

- Sau 2 năm thực hiện "hai không", tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay đạt 76% (nhiều hơn 2007 chừng 9%). Ông nhận định thế nào về kết quả thi lần này?

- Kỳ thi năm nay phản ánh nỗ lực của các thầy cô giáo trên cả nước. Đây là năm học mà sự quan tâm của các địa phương với giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng cao. Do kết quả thi năm ngoái của nhiều địa phương thấp nên đã đặt ra nhu cầu phải nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm học trước, chúng ta có một kỳ thi nghiêm túc hơn nhiều so với các năm trước đó nên kết quả giảm mạnh từ xấp xỉ 94% tốt nghiệp xuống còn gần 67%. Năm nay, kết quả tốt nghiệp là 76%. Tôi cho rằng sau một năm học tập và dạy rất tích cực, tỷ lệ đỗ tăng lên gần 10% cũng phù hợp. Tỷ lệ học sinh khá giỏi (11%) cũng sát thực tiễn. Bình quân, 10 người đi thi thì chỉ có một người khá giỏi. Nếu tỷ lệ này đến 30-40% thì không đúng thực tế.

- Sau khi các địa phương công bố kết quả thi, nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ đối với những tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp tăng đột biến. Quan điểm của Bộ GD&ĐT thế nào?

- Theo tôi, không nên đặt vấn đề tỷ lệ đỗ tăng bao nhiêu phần trăm là hợp lý, hãy xem cách tổ chức thi thế nào. Nếu băn khoăn một số địa phương tăng, sao ta không băn khoăn địa phương có tỷ lệ đỗ giảm?

Hiện, Bộ chưa phê bình các địa phương có tỷ lệ đỗ tăng nhiều, mà chỉ yêu cầu các tỉnh này giải thích rõ. Những địa phương cố gắng đạt kết quả tốt thì chúng ta phải biểu dương, tránh tình trạng không có tiến bộ cũng phê bình mà có tiến bộ cũng phê bình.

Từ nay đến ngày tổng kết năm học (31/7), Bộ sẽ vẫn phân tích số liệu trên máy tính để tiếp tục "mổ xẻ". Năm ngoái, kết quả phân tích đã được gửi về các địa phương. Hội đồng nào có chứng cứ tiêu cực, Bộ sẽ xử lý.


Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. Ảnh: Hoàng Hà.

- Từ kết quả thi năm nay, ông nhìn nhận thế nào về chất lượng giáo dục của các địa phương?

- Chất lượng giáo dục của các địa phương còn chênh lệch. Nhiều tỉnh tỉ lệ đỗ 80-90%, nhưng nhóm các tỉnh đỗ 50% vẫn còn đông. Đặc biệt còn 2 địa phương tỷ lệ chưa tới 50%. Sắp tới, chúng ta sẽ phải tiếp tục quan tâm hơn nữa tới chất lượng giáo dục ở những vùng còn khó khăn.

Những năm trước, các trường tập trung nhiều vào bồi dưỡng học sinh khá giỏi nhưng hai năm nay, bắt đầu tập trung vào học sinh yếu kém, giúp các em tiến bộ. Dự kiến chỉ còn năm nay tổ chức thi tốt nghiệp lần 2 cho các em trượt tốt nghiệp, do vậy các địa phương cần cố gắng.

- Năm 2008, việc tổ chức một kỳ thi quốc gia sẽ được tiến hành ra sao?

- Vừa qua, đề án "Kỳ thi THPT Quốc gia" được gửi cho lãnh đạo 64 tỉnh, thành cùng 100 trường đại học, cao đẳng. Bộ đang tập hợp ý kiến và sẽ xác định xem các địa phương cũng như các trường vẫn còn băn khoăn gì để có giải pháp phù hợp. Lịch trình 2009 chỉ tổ chức một kỳ thi đã được Chính phủ duyệt từ 4 năm trước. Vấn đề là chúng ta chuẩn bị việc đó thế nào cho tốt..

Trong khoảng 10 ngày nữa, Bộ sẽ tập hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp và báo cáo Chính phủ.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2736
Số người truy cập:
4762904