Trang phục trắng - chất riêng của Wimbledon suốt 145 năm

 Giải Wimbledon 2022 diễn ra từ ngày 27/6 đến 10/7 tại Anh, thu hút giới hâm mộ thể thao. Ra đời từ năm 1877, Wimbledon không chỉ nổi tiếng là giải đấu quần vợt lâu đời và có uy tín nhất thế giới mà còn gây chú ý bởi những quy định về trang phục của vận động viên.

Nữ hoàng Elizabeth II chúc mừng các vận động viên quần vợt ở giải Wimbledon hồi tháng 7/1957. Ảnh: AFP

Theo Independent, trang phục trắng đã trở thành bản sắc riêng giải đấu. Từ những năm 1800, tennis được xem là môn thể thao dành riêng cho giới quý tộc. Thời đó, đồ màu trắng được xem là tượng trưng cho đẳng cấp, dành cho giới thượng lưu. Ngoài ra, người Anh cũng cho rằng mặc đồ màu sắc sẽ để lộ những vệt mồ hôi khi chơi thể thao nên trông kém sang trọng.

Trong cuốn Tennis Fashions: Over 125 Years of Costume Change, tác giả Valerie Warren cho biết quy tắc mặc đồ trắng đặc biệt áp dụng với vận động viên nữ, vì "không thể tưởng tượng được một cô gái bị nhìn thấy đổ mồ hôi".

All England Club - đơn vị tổ chức Wimbledon - đã đặt ra luật lệ này và duy trì từ đó tới nay. Năm 2014, giải đấu thông báo bộ 10 quy tắc về trang phục, trong đó trang phục được yêu cầu không có viền màu sắc rộng quá 1 cm. Ngoài quần áo trắng, các phụ kiện như giày, tất, băng tay, băng đô, nội y, thiết bị y tế trên sân phải mang màu này.

Quy định từng gây ra nhiều rắc rối cho các tay vợt. Năm 2005, Rafael Nadal mặc quần lửng qua gối màu trắng cùng áo cộc tay xanh đến giải đấu và bị ban tổ chức từ chối. Đại diện của Wimbledon cho biết: "Từ rất lâu rồi, các tay vợt đến Wimbledon vẫn mặc trang phục dài. Vì vậy, quần 'hơi quá khổ' của Nadal được chấp nhận. Còn về chiếc áo, chúng tôi nhân nhượng với loại chi tiết cộc tay, nhưng màu xanh thì không. Quy định của Wimbledon rất rõ ràng, tất cả trang phục đều phải hoàn toàn màu trắng".

Tại Wimbledon năm 2013, Roger Federer từng bị trọng tài nhắc nhở vì phần đế giày của anh có màu cam. Ban tổ chức yêu cầu anh phải thay giày nếu muốn tiếp tục thi đấu ở các trận kế tiếp. Năm 2014, Martina Navratilova cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi viền màu xanh trên váy rộng quá 1 cm.

Các tay vợt cũng không ít lần lên tiếng, chỉ trích luật lệ nghiêm ngặt không cần thiết. Trên BBC, Federer từng nói: "Tôi yêu Wimbledon nhưng không phải theo cách này. Luật lệ đang ngày càng nghiêm khắc một cách lố bịch". Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến ủng hộ. Venus Williams từng nhận xét khi khoác lên mình trang phục trắng, tất cả vận động viên đều tỏa sáng.

Roger Federer bị nhắc nhở vì đế giày màu cam. Ảnh:

Ngoài trang phục trắng, Wimbledon còn yêu cầu không mặc gợi cảm. Năm 1985, trọng tài nhắc nhở Ann White vì trang phục ngắn, bó sát. Ngôi sao quần vợt Nga Anna Kournikova bị "tuýt còi" vì không mặc đồ lót. Năm 1991, tay vợt Mỹ Andre Agassi nhận án phạt cấm thi đấu vì bộ trang phục vi phạm mọi quy định.

Trong ngày đầu ở giải đấu năm nay, Kristina Mladenovic gây xôn xao khi mặc váy ngắn và áo hở bụng. Trên Twitter, tay vợt Eugenie Bouchard viết: "Mladenovic chơi với chiếc áo mà ngày nay gọi là crop top, còn thời tôi thi đấu Wimbledon, người ta gọi đây là áo ngực. Giờ Wimbledon không phản đối chúng. Tôi còn nhớ hồi trước, nhiều tay vợt đã gặp rắc rối vì váy quá ngắn".

Sao Mai


Giày Đại Phát solution
Số người online:
16946
Số người truy cập:
4779920