'TP HCM thực hiện năm văn minh đô thị theo cảm tính'

Ông Đằng đồng thời là Phó ban chỉ đạo thực hiện năm văn minh đô thị thành phố nói, sau 5 tháng triển khai nếp sống văn minh đô thị, đường phố Sài Gòn vẫn ngổn ngang hàng rong, bãi rác .

Theo ông, nguyên nhân tồn đọng tình trạng mất vệ sinh thành phố, ngoài thái độ lãnh đạo thiếu dứt khoát của chính quyền địa phương và sự kém ý thức của một bộ phận dân cư, còn do "nghị quyết UBND thành phố lấy 2008 trở thành Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị là hoàn toàn cảm tính".

Đường Điện Biên Phủ, quận 3, đoạn từ Pasteur đến Mạc Đĩnh Chi, người bán hàng rong tràn xuống đường chính buôn bán. Ảnh: Thiên Chương.

Sự bất cập giữa chủ trương và thực hiện, theo ông Đằng, là nhà nước không thể cấm người dân vứt rác phóng uế khi thiếu thùng chứa rác và nhà vệ sinh. "Cũng giống như việc chưa có bãi giữ xe máy ở trung tâm đã cấm người dân đậu xe; không có vỉa hè đúng chuẩn, nhà cửa cấp phép cho xây sát đường, lại cấm dựng xe máy", ông Đằng nói. 

Cũng theo Phó ban chỉ đạo năm văn minh đô thị, thành phố chỉ có thể văn minh, ngăn nắp khi đời sống kinh tế của dân khá giả, tức không còn hiện tượng người nghèo buôn gánh bán bưng.

Cách đây một tháng, từ khảo sát thực tếcủa UBMTTQ, Phó chủ tịch UBND TP HCM kiêm Trưởng ban chỉ đạo thực hiện năm văn minh đô thị Nguyễn Thị Thu Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn, tuyên bố đến ngày 19/5 sẽ hoàn tất việc văn minh hóa các tuyến, điểm trọng yếu. Tuy nhiên, đến nay, chỉ một vài điểm được khắc phục.

Cụ thể, theo báo cáo của UBMTTQ hôm 19/5, khu vực xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5, quận 11); đường Đặng Thái Hân và khu vực quanh Bệnh viện ĐH Y dược (quận 5); đường Lý Chính Thắng, Nguyễn Thị Diệu quận 3 là những điểm đen đã được cảnh báo và yêu cầu phải dọn dẹp; nay vẫn còn như cũ.

Vắng bóng trật tự viên, vỉa hè BV Chợ Rẫy lập tức bị chiếm dụng buôn bán, giấy vệ sinh và rác theo đó tràn đường. Ảnh: Thiên Chương.

Cũng trong tháng 4, ông Đằng tuyên bố sẽ từ chức Phó ban chỉ đạo năm văn minh đô thị nếu ngày 19/5 các điểm đen chưa dẹp xong.

Sáng nay, trao đổi với VnExpress, ông Lê Hiếu Đằng cho biết, sẽ rút ý định từ chức đã tuyên bố để tiếp tục "chiến đấu" vì thành phố văn minh. Tuy nhiên theo ông, UBND thành phố cần phải có những biện pháp khắc phục cụ thể để làm "sạch" đường phố. 

"Trước tiên là với chính quyền địa phương, nếu chủ tịch phường nào không làm tròn nhiệm vụ thì nên cách chức. Còn đối với tiêu chí văn minh, trong lúc điều kiện kinh tế còn nghèo, người dân còn khổ thì chỉ nên trước mắt dẹp nạn rác và buôn bán dưới lòng đường. Phải tiếp tục xây thêm thùng rác và nhà vệ sinh công cộng", ông Đằng nhấn mạnh.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5339
Số người truy cập:
4768489