Tổng thống Pháp hứng cú sốc trong bầu cử quốc hội

 Bộ Nội vụ Pháp hôm 20/6 công bố kết quả bầu cử quốc hội, trong đó liên minh "Cùng nhau" của Tổng thống Emmanuel Macron giành được 245 trong tổng số 577 ghế quốc hội.

Với kết quả này, liên minh của Tổng thống Macron vẫn là đảng lớn nhất trong quốc hội Pháp, song đã mất vị thế phe chiếm đa số khi không giành được tối thiểu 289 ghế.

"Tình hình này tạo ra nguy cơ cho đất nước chúng ta, trước những thử thách mà chúng ta phải đương đầu", Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne ra tuyên bố trên truyền hình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại sự kiện gần Paris hôm 18/6. Ảnh: AFP.

Liên minh cánh tả mới NUPES do Jean-Luc Melenchon lãnh đạo trong khi đó giành được 135 ghế. Liên minh này được thành lập hồi tháng 5 khi cánh tả bị chia cắt trong cuộc bầu cử tổng thống trước đó một tháng và tập hợp những người theo chủ nghĩa xã hội, cánh tả cứng rắn.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire gọi đây là "cú sốc dân chủ" và cho biết họ sẽ phải thương lượng với các chính trị gia ngoài liên minh "Cùng nhau" để điều hành đất nước. Trong khi đó, lãnh đạo NUPES Melenchon cho rằng kết quả này "trước hết là thất bại bầu cử" với ông Macron.

Kết quả bầu cử quốc hội Pháp được đánh giá đã làm "hoen ố" chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 4 của Tổng thống Macron, khi ông đánh bại phe cực hữu để trở thành tổng thống Pháp đầu tiên chiến thắng nhiệm kỳ hai trong hơn hai thập kỷ.

"Điều này như bước ngoặt cho hình ảnh bất khả chiến bại của ông ấy", Bruno Cautres, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Chính trị Po ở Pháp, nhận định.

Tổng thống Macron đã hy vọng ghi dấu trong nhiệm kỳ thứ hai bằng chương trình đầy tham vọng về cắt giảm thuế, cải cách phúc lợi và nâng tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, việc liên minh của ông để mất vị thế là phe đa số trong quốc hội Pháp đang đặt ra những thách thức với kế hoạch này.

Tổng thống Pháp, 44 tuổi, có khả năng sẽ bị phân tâm với các vấn đề trong nước, trong bối cảnh ông đang tìm cách đóng vai trò nổi bật trong khủng hoảng Nga - Ukraine, cũng như là chính khách chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU).

Ngọc Ánh (Theo AFP)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
22440
Số người truy cập:
4788966