Tổng thống Ba Lan chỉ trích tân Thủ tướng

 "Đây là những hành động hoàn toàn phi pháp", Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói ngày 21/12, bình luận về nỗ lực cải cách truyền thông nhà nước do tân Thủ tướng Donald Tusk thực hiện. "Đây là tình trạng vô chính phủ".

Ông Duda lên tiếng sau khi Bộ Văn hóa Ba Lan ngày 20/12 thông báo các chủ tịch và hội đồng quản trị của đài truyền hình, đài phát thanh và hãng thông tấn nhà nước đã bị cách chức, "nhằm khôi phục tính công bằng" của phương tiện truyền thông đại chúng.

Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Szymon Holownia tìm cách xoa dịu căng thẳng. "Tôi đã trao đổi với Tổng thống và nhất trí chúng ta sẽ bắt đầu, ngay khi có thể, nghiên cứu một dự luật nhằm giải quyết tình trạng hỗn loạn liên quan truyền thông đại chúng", ông Holownia nói với các nghị sĩ.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng Donald Tusk và nội các ở Warsaw ngày 13/12. Ảnh: AFP

Ngay sau thông báo của Bộ Văn hóa Ba Lan, các chương trình phát sóng thường xuyên của đài truyền hình Ba Lan (TVP) đã bị tạm dừng, màn hình TV chỉ còn hiển thị logo của nhà đài. Trang tin tức của TVP là TVP Info cũng bị gỡ. Thủ tướng Tusk cáo buộc truyền thông nhà nước Ba Lan, đặc biệt là TVP Info, đã trở thành công cụ tuyên truyền dưới thời chính phủ người tiền nhiệm Mateusz Morawiecki của đảng Luật pháp và Công lý (PiS).

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) "lên án sự xâm phạm của chính phủ Ba Lan". "Truyền thông đại chúng không thuộc về PiS hay bất kỳ đảng phái nào", Pavol Szalai, trưởng bộ phận EU/Balkans tại RSF, nói. Tổ chức kêu gọi ông Tusk "ban hành luật về tính độc lập của truyền thông, giảm ảnh hưởng chính trị trong việc giám sát, tài trợ và bổ nhiệm lãnh đạo những cơ quan này".

Cuộc cải tổ bộ máy truyền thông Ba Lan diễn ra một tuần sau khi Thủ tướng Tusk nhậm chức, kết thúc 8 năm cầm quyền của đảng PiS cánh hữu. Ông Tusk, 66 tuổi, được nhận định thổi làn gió mới vào chính trường châu Âu. Với quan điểm thân EU, ông có thể là hình mẫu để khối này đối phó chủ nghĩa dân túy, đồng thời giảm bất đồng nội khối về hệ giá trị.

Như Tâm (Theo Reuters)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1805
Số người truy cập:
4762517