Tổng lợi nhuận 19 doanh nghiệp nhà nước giảm mạnh vì EVN

 Tại Hội nghị tổng kết 2023 ngày 20/12, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, tổng doanh thu công ty mẹ 19 tập đoàn, tổng công ty do đơn vị này quản lý đạt hơn 1,13 triệu tỷ đồng, vượt 5% kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, con số này thấp hơn 3,4% so với năm ngoái.

Nếu không tính Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lợi nhuận trước thuế ước hơn 53.256 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Nếu tính cả EVN, lợi nhuận trước thuế giảm khoảng 44%.

"Do những khó khăn khách quan, một số đơn vị có mức lợi nhuận âm, trong đó có những doanh nghiệp có quy mô lớn, có vai trò trọng yếu như EVN, Vietnam Airline làm ảnh hưởng không nhỏ tới tổng lợi nhuận của 19 tập đoàn, tổng công ty", cơ quan này cho hay.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện EVN cho biết, doanh thu bán điện của tập đoàn ước đạt 492.590 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay tiếp tục là một năm khó khăn bất chấp các nỗ lực của doanh nghiệp trong tiết kiệm, cắt giảm chi phí, tối ưu hóa dòng tiền. Bên cạnh đó, dù giá điện được điều chỉnh 2 lần nhưng vẫn không bù đắp được chi phí mua điện tăng cao. Vì vậy, công ty mẹ EVN năm nay dự kiến lỗ gần 24.500 tỷ đồng.

Về ngân sách nhà nước, 19 đơn vị nộp về hơn 79.252 tỷ đồng, gần gấp đôi kế hoạch của năm và hơn 20% so với năm ngoái.

Qua tổng kết, 14 tập đoàn, tổng công ty đã hoàn thành và vượt kế hoạch về doanh thu; 15 đơn vị đạt, vượt kế hoạch về lợi nhuận trước thuế; 16 đơn vị đạt, vượt kế hoạch nộp ngân sách. Đáng chú ý, trường hợp của Tổng công ty cà phê Việt Nam Vinacafe còn có lãi sau nhiều năm thua lỗ.

Ngoài kết quả tích cực, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng cho biết, một số doanh nghiệp chưa đạt được chỉ tiêu kế hoạch được giao. Một số dự án chậm tiến độ triển khai, giải ngân. Việc tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn, sắp xếp lại nhà đất tại các doanh nghiệp nhìn chung còn chậm so với yêu cầu đề ra.

Một số đơn vị chưa thực hiện chế độ báo cáo theo đúng hạn định, đặc biệt là đối với các báo cáo tài chính và giám sát tài chính.

Nguyên nhân là thị trường quốc tế khó dự báo, suy thoái kinh tế toàn cầu, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Còn trong nước, tại một số đơn vị còn tồn tại, khó khăn trong sắp xếp lại, xử lý nhà, đất như quy hoạch đất đai tại địa phương, hồ sơ giấy tờ, tranh chấp quyền sử dụng đất.

Đức Minh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
17230
Số người truy cập:
4784695