Tin đồn giá xăng có thể xuất phát từ giới đầu cơ

Trao đổi với VnExpress.net trưa nay Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) Vương Thái Dũng nhận định, không loại trừ khả năng tin đồn được phát đi từ giới đầu cơ, lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để nhằm mục đích tiêu thụ hàng nhập khẩu từ trước đang tồn đọng trong kho được mua với giá cao. Nay giá thế giới giảm, họ muốn giải phóng hàng tồn để nhập hàng với giá thấp nhằm kiếm lời.

Giá dầu thô tại Mỹ hôm qua tiếp tục giảm sâu xuống 118,79 USD mỗi thùng, thấp nhất trong vòng 3 tháng qua và giảm gần 30 USD so với kỷ lục đạt được hôm 11/7. Tại thời điểm tăng giá xăng bán lẻ trong nước lên 19.000 đồng, giá dầu thế giới đạt 130 USD một thùng.

"Tôi cho rằng hành động này cần phải xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng xấu cho xã hội", ông Dũng nói.


Xếp hàng mua xăng tại TP HCM. Ảnh: T.C.

Ông Dũng cho hay xăng dầu là hàng hóa đặc biệt chịu sự quản lý của Chính phủ. Giá tăng hay giảm do Chính phủ và các bộ ngành chủ quản quyết định chứ không do ý muốn của riêng doanh nghiệp. Hiện Petrolimex có đủ xăng dầu trong hệ thống bồn chứa và nguồn hàng dự trữ để cung cấp cho nhu cầu thị trường. Mọi hoạt động bán xăng dầu trong toàn bộ mạng lưới phân phối bán lẻ của Petrolimex vẫn diễn ra bình thường.

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, Cục trưởng Quản lý Giá Bộ Tài chính - Nguyễn Tiến Thỏa vẫn chưa hết ngạc nhiên về chuyện tin đồn xăng tăng giá tại TP HCM. Ông phân tích giá dầu thế giới đã hạ nhiệt, giá bán lẻ trong nước mới tăng, không có lý gì cơ quan chức năng lại có thể điều chỉnh thêm một lần nữa vào thời điểm này.

Mấy tuần qua, thị trường xăng dầu dần đi vào thời kỳ bình ổn, doanh nghiệp tập trung kinh doanh và chưa có đơn vị nào đề cập đến chuyện tăng giá bán. "Vậy thông tin này ở đâu ra, ai là người tung tin, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ điều tra và làm cho rõ", ông Thỏa nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cũng cho hay, xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia, nên không thể nói tăng là tăng, giảm là giảm một cách tùy tiện. Theo ông, việc những đối tượng xấu tung tin đồn chắc chắn có động cơ không tốt. Do vậy, người tiêu dùng phải tỉnh táo trước những thông tin tăng giá hàng hóa, tránh không để cho giới đầu cơ lợi dụng nhằm mục đích trục lợi.

Ông Tú cho hay Chính phủ sắp ban hành nghị định về chống đầu cơ, "găm" hàng, chống tăng giá bất hợp lý... Đây sẽ là công cụ để xử phạt rất nặng những trường hợp đầu cơ, tung tin đồn thất thiệt gây rối thị trường nhằm trục lợi.

Từ trưa hôm qua, nhiều người dân tại TP HCM và một số tỉnh thành lân cận lan truyền nhau tin đồn giá xăng lên tới 25.000 đồng một lít. Ngay lúc đó các cây xăng bắt đầu đông khách hơn bình thường, đến cuối buổi chiều thì rất nhiều trạm xăng đông nghịt người chen lấn thậm chí đem can tới để mua dự trữ.

Ngay chiều tối, Bộ Công Thương đã ra văn bản bác bỏ, khẳng định đó chỉ là tin đồn, giá xăng vẫn bình ổn như thường và không có bất cứ biến động nào.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
20931
Số người truy cập:
4786685