Tiêu chí chọn dầu ăn tốt cho tim

 Đồ chiên, rán là một trong những món khoái khẩu của nhiều gia đình Việt, nhất là nhà có trẻ nhỏ. Mâm cơm cũng sẽ đẹp mắt, kích thích vị giác hơn khi có thêm gà rán, xôi chiên, chả giò, đậu hũ hay tôm, cá, mực chiên xù... Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất béo cần thiết cho cơ thể, là dung môi hòa tan để hấp thu các vitamin quan trọng như A, D, K, E và cung cấp năng lượng cho não bộ và cơ thể. Trung bình trưởng thành cần khoảng 25-30g, tương đương 5-6 thìa cà phê dầu thực vật mỗi ngày...

Tuy nhiên, để món chiên vàng ruộm, giữ độ giòn lâu, không cháy khét hay sản sinh chất không có lợi trong quá trình gia nhiệt cao và cung cấp các dưỡng chất tốt, người nội trợ thường có tiêu chí chọn thực phẩm lẫn dầu ăn riêng.

MC Thanh Thảo Hugo thuộc hội yêu bếp, thích chăm chút, chế biến món ăn cho chồng con. Cô chú trọng nguyên liệu tươi ngon, đa dạng, cân đối các thành phần dinh dưỡng. Đồng thời chọn chất béo có lợi như dầu thực vật, nhất là dầu đậu nành vì có thêm dưỡng chất tốt cho tim.

Với quan niệm "sống phải hưởng thụ", Thư Kỳ (quận Tân Bình, TP HCM) thường xuyên sáng tạo món ngon "chiêu đãi" bản thân sau những giờ làm việc căng thẳng. Dù độc thân, mỗi ngày cô vẫn vào bếp chuẩn bị kỹ ba món: chiên (xào), mặn và canh.

"Tôi rất thích các món chiên, xào nhưng vẫn chú trọng dinh dưỡng và sức khỏe có lợi cho tim mạch nên thường chọn dầu có nguồn gốc thực vật", Thư Kỳ nói.

Bà nội trợ Thư Kỳ trổ tài làm món ghẹ sữa chiên bột và chả cá chiên ăn kèm đu đủ thái sợi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đồng quan điểm, diễn viên Bảo Thanh nhận định dầu ăn rất cần thiết trong một bữa ăn cân bằng và đủ chất. Vì bận rộn, cô thường lên thực đơn cho gia đình theo tuần, cân đối giữa các nhóm tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất... Nhu cầu nhóm chất giữa các thành viên cũng có sự khác biệt. Theo cô, nam giới cần năng lượng cao nên tăng tinh bột, đạm. Với trẻ em, ngoài tinh bột, cần chú trọng chất béo.

Vì sức khỏe tim mạch cả nhà, Bảo Thanh thường chọn ức gà, cua, cá hồi, rong nho biển, quả việt quất, táo đỏ và luôn chế biến món chiên, xào... bằng dầu đậu nành.

Nguyên Thảo (Thủ Đức) cho biết trong nhóm tinh bột, ngoài gạo, cô tăng sử dụng ngũ cốc và các loại hạt. Bà mẹ một con ưu tiên rau xanh, trái cây, cách chế biến mộc nhất có thể để giữ tối đa dưỡng chất. Với rau xanh, cô thường ăn sống hoặc luộc sơ, thỉnh thoảng biến tấu thành salad để kích thích vị giác.

"Tôi thường chọn dầu theo mục đích sử dụng: dầu thực vật để trộn salad, làm gỏi, xào; dầu gạo hay dầu đậu nành để chiên ở nhiệt độ cao vì nó có điểm bốc khói cao, hạn chế nguy cơ cháy khét. Tôi cũng thay đổi luân phiên các loại dầu khác để đa dạng dinh dưỡng như dầu bơ, hầu hạt cải, dầu hướng dương...", Nguyên Thảo nói.

Những phụ nữ trung niên như diễn viên Chiều Xuân, Hải Anh (Thanh Hóa) cũng chuộng dầu đậu nành vì thúc đẩy tuần hoàn máu, thành phần vitamin E và phytosterols có thể làm chậm quá trình lão hóa...

Dầu đậu nành Simply là trợ thủ những bữa ăn ngon của Bảo Thanh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người mẫu Chúng Huyền Thanh cũng đề cao bữa ăn đủ chất, góp phần nâng cao sức khỏe, nhất là phòng ngừa các bệnh về tim mạch do cô và chồng - diễn viên Jay Quân - thường phải đi quay rất khuya.

Ngoài những thực phẩm cung cấp đủ năng lượng, chất dinh dưỡng như cá hồi, yến mạch, rong nho..., người mẫu ưu tiên dầu đậu nành vì giàu omega 3,6,9, phytosterol, vitamin E tự nhiên tốt cho tim mạch và còn bổ sung thêm vitamin A.

Chúng Huyền Thanh cho hay: "Tôi yên tâm chế biến món ăn bằng dầu đậu nành Simply vì được Hội Tim mạch học Việt Nam khuyên dùng. Không chỉ đảm bảo sức khỏe, với điểm bốc khói 230độ C, tôi và nhiều chị em có thể thỏa thích nghiên cứu thêm món chiên, xào mới, góp phần làm đa dạng bữa ăn hàng ngày".

Bữa ăn đủ chất, chế biến với dầu đậu nành của vợ chồng Jay Quân - Chúng Huyền Thanh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tương tự, dù kỹ tính, diễn viên Mạnh Trường luôn tin tưởng vào lựa chọn của vợ. "Nhà tôi từng dùng qua nhiều loại dầu, nhưng ‘phải lòng’ Simply. Tôi càng thêm tin tưởng sản phẩm khi Kantar Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu: Simply là nhãn hiệu dầu đậu nành được chọn mua nhiều nhất 10 năm liên tiếp", anh nói.

Bên cạnh chọn thực phẩm lẫn dầu ăn phù hợp, các gia đình còn điều chỉnh lối sống để ngăn ngừa bệnh lý tim mạch, huyết áp như: cân bằng thời gian làm việc, tăng cường vận động, thư giãn và giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan...

Hiếu Châu


Giày Đại Phát solution
Số người online:
26440
Số người truy cập:
4794993