Thụy Điển xác nhận sẽ gia nhập NATO

 "Ban lãnh đạo đảng đã quyết định trong cuộc họp ngày 15/5 rằng sẽ hành động để hướng tới việc Thụy Điển xin gia nhập NATO", đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền Thụy Điển hôm qua ra tuyên bố.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cùng ngày thông báo: "Điều tốt nhất cho an ninh của Thụy Điển là chúng tôi sẽ đăng ký xin gia nhập ngay bây giờ và sẽ làm điều đó cùng Phần Lan".

Thủ tướng Andersson cho biết thêm chính sách không gia nhập liên minh đã phụng sự tốt cho Thụy Điển, nhưng lãnh đạo nước này kết luận chính sách trên không còn phù hợp trong tương lai.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tại Stockholm hôm 15/5. Ảnh: Reuters.

Bản đánh giá chính sách an ninh được trình bày trong quốc hội Thụy Điển tuần trước đã kết luận rằng việc nước này trở thành thành viên của NATO sẽ giảm nguy cơ xung đột ở Bắc Âu.

Tuyên bố từ Thụy Điển được đưa ra sau khi Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan thông báo sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO, gọi đây là quyết định mang tính lịch sử.

Hai quốc gia Bắc Âu dự kiến cùng nộp đơn gia nhập NATO trong tuần này. Trước khi quyết định xin gia nhập NATO, Phần Lan đã duy trì chính sách không tham gia liên minh quân sự 75 năm trong khi Thụy Điển thực hiện chính sách này suốt hai thế kỷ.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine", Phần Lan và Thụy Điển quyết định xem xét khả năng gia nhập NATO, từ bỏ chính sách không liên minh quân sự lâu đời.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói nước này đã chuẩn bị mọi thứ để nhanh chóng phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển, đồng thời kêu gọi liên minh quân sự cung cấp đảm bảo an ninh cho hai quốc gia Bắc Âu trong quá trình đợi phê chuẩn tư cách thành viên.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong khi đó yêu cầu Thụy Điển và Phần Lan ngừng hỗ trợ các nhóm bị nước này coi là khủng bố nếu muốn gia nhập NATO.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/AFP)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4221
Số người truy cập:
4765396