Thủ tướng phê duyệt nơi đặt trụ sở mới của 36 bộ, ngành

 Đồ án quy hoạch đến năm 2030, được phê duyệt ngày 20/4. Mục tiêu quy hoạch là xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ ngành hiện đại, góp phần sắp xếp lại đô thị và giảm tải cho khu vực nội thành Hà Nội.

Hệ thống trụ sở mới sẽ là nơi làm việc của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc chính phủ và 6 cơ quan trung ương của các đoàn thể. Việc này sẽ đáp ứng yêu cầu tập trung các đơn vị thuộc khối cơ quan hành chính, gồm: Văn phòng, Cục, Vụ, thanh tra, trung tâm. Các đơn vị sự nghiệp, đặc thù không bắt buộc tập trung tại khu vực trụ sở mới để giảm quy mô đầu tư.

Đồ án gồm hai bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì. Trong đó, khu vực Tây Hồ Tây rộng 35 ha, gồm gần 21 ha thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ và 14 ha tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm. Nơi đây sẽ bố trí 13 trụ sở làm việc, chiều cao 12-25 tầng; khối công cộng phụ trợ, dịch vụ thương mại cao 6-24 tầng.

Từ năm 2023 đến 2025, các cơ quan sẽ chuẩn bị đầu tư giai đoạn một gồm xây dựng hạ tầng, trụ sở các cơ quan có nhu cầu cấp thiết cần di dời. Từ 2026 đến 2030, giai đoạn một sẽ được đầu tư và chuẩn bị đầu tư giai đoạn hai, trong đó trụ sở mới cho các cơ quan có nhu cầu cấp thiết cần di dời sẽ hoàn thành.

Giai đoạn từ năm 2031 đến 2035, trụ sở các bộ ngành còn lại và các công trình công cộng (giai đoạn 2) sẽ được xây dựng.

Phương án đoạt giải A kiến trúc trụ sở các Bộ ngành tại khu vực Tây Hồ Tây do Bộ Xây dựng thi tuyển, năm 2021. Ảnh: Đoàn Loan

Khu trụ sở tại Tây Hồ Tây sẽ bố trí tối đa hệ thống cây xanh sân vườn kết hợp với trục mặt nước tạo cảnh quan và môi trường sinh thái. Không gian ngầm được kết nối làm bãi đỗ xe, trạm cấp điện, bơm tăng áp, xử lý nước thải.

Khu trụ sở bộ ngành trung ương tập trung tại khu vực Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) rộng 55 ha, trong đó gần 44 ha thuộc phường Mễ Trì và 11 ha phường Trung Văn. Các công trình tại đây cao 17-25 tầng; công trình công cộng dịch vụ 3-5 tầng. Có 2-5 tầng ngầm làm bãi đỗ xe, khu kỹ thuật, kho chứa. Khu này tiếp giáp với đại lộ Thăng Long và đường Cương Kiên.

Giai đoạn 2023-2025, khu vực này sẽ chuẩn bị đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; hoàn thành trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đưa vào sử dụng. Giai đoạn sau, các cơ quan sẽ thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chuẩn bị xây trụ sở cho các cơ quan khác có nhu cầu di dời.

Theo đồ án quy hoạch, hệ thống cơ sở nhà đất hiện có của các Bộ, ngành sau khi di dời phải được quản lý tập trung. Trước mắt, các cơ quan đánh giá giá trị của cơ sở nhà đất trong bối cảnh khu vực đô thị của khu đất đó với công trình có giá trị di sản phải bảo tồn.

Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội được giao xây dựng phương án khai thác cụ thể từng cơ sở nhà đất phục vụ hoạt động các cơ quan trung ương và thành phố. Nếu trụ sở cơ quan nào không có nhu cầu sử dụng sẽ đấu giá để thu nguồn lực cho nhà nước.

Các trụ sở không dùng làm cơ quan hành chính nữa sẽ ưu tiên tái cấu trúc đô thị, sử dụng cho mục đích công cộng, làm vườn hoa, bãi đỗ xe, hạn chế chất tải thêm vào hạ tầng khu vực.

Viết Tuân


Giày Đại Phát solution
Số người online:
6149
Số người truy cập:
4770923