Thời điểm tốt nhất mua hàng giá rẻ

Siêu thị Parkson trên phố Tây Sơn, Hà Nội lúc 12h30 chiều 23/3 tấp nập người qua lại mua sắm. Khách tới mua hàng vào giờ này chủ yếu là giới công sở, cánh chị em tranh thủ giờ nghỉ trưa để đi mua sắm. Chị Nga len qua các quầy hàng bày biện đủ các loại nước hoa cao cấp ở tầng một, lướt nhanh qua nơi bày bán đồng hồ rồi lên tầng 3 để khảo sát giá cả các sản phẩm quần áo, giày dép.

Theo quan sát của chị Nga, rất nhiều mặt hàng ở đây treo biển giảm giá, nơi "sale off" 30%, chỗ giảm đến 50% cho mỗi sản phẩm. Các hình thức khuyến mãi khác như "mua một tặng một", mua hàng kèm quà tặng có giá trị khác cũng được các quầy hàng áp dụng. Chẳng cần tính toán nhiều, chị mua liền một lúc hai đôi giày trị giá 380.000 đồng và 420.000 đồng; đồng thời sắm mới hai bộ chăn, ga trị giá khoảng 900.000 đồng để dành cho mùa đông tới.

Quần áo, mỹ phẩm hàng tiêu dùng... là những mặt hàng được giảm giá nhiều nhất. Ảnh: Nhật Minh.

Chị nhẩm tính, so với giá cũ, mỗi mặt hàng này đã giảm tới gần một nửa, chưa kể các quầy hàng ở đây còn níu khách bằng cách tặng thẻ thành viên để được hưởng các chế độ chăm sóc riêng. “Chưa khi nào người tiêu dùng lại được chăm sóc như thời điểm hiện tại. Tôi cho rằng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giảm giá hàng hóa là cách kích cầu tiêu dùng hiệu quả nhất”, chị Nga nhận xét.

Cửa hàng chuyên bán Âu phục nam tại Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza dù niêm yết mức giảm giá 50% nhưng khách hàng khi chọn mua một sản phẩm thuộc nhóm hàng được khuyến mại sẽ phải trả đủ 100% giá và được nhận thêm một sản phẩm khác có giá tương đương. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, việc làm này cũng tương đương với mức khuyến mại 50%. Với cách làm này, trong một ngày, cửa hàng có thể bán được khoảng 10 cặp áo sơ mi với giá khoảng 800.000 đồng mỗi chiếc, tăng gần gấp đôi so với trước.

TV LCD vẫn là sản phẩm được tìm mua nhiều nhất. Các sản phẩm mới liên tục được đưa vào chương trình giảm giá. Ảnh: Nhật Minh.
Chính vì thế mà trái với suy đoán của nhiều người rằng trong bối cảnh khó khăn, khủng hoảng các mặt hàng xa xỉ như ôtô, máy giặt tủ lạnh... sẽ được đưa vào diện cắt giảm chi tiêu, thực tế thì những mặt hàng này lại rất được chú ý.

Giá giảm, các nhà sản xuất, phân phối đua nhau áp dụng các hình thức kích cầu đã kéo người tiêu dùng đến với sản phẩm của mình.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, mặt hàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhất hiện nay phải kể đến đồ điện tử, điện máy khi các nhà phân phối đồng loạt áp dụng các chương trình khuyến mãi, đại hạ giá sản phẩm. Trong đó, mặt hàng TV LCD được tìm mua với số lượng lớn.

Tại siêu thị điện máy Best Caring mức giảm phổ biến cho mặt hàng này là từ 500.000 đến 700.000 đồng. Thậm chí giảm tới 1,3 triệu đồng khi mua sản phẩm TV LCD Samsung 32 inch A450 trong chương trình khuyến mại “Tháng tài trợ tiêu dùng” tại siêu thị điện máy Việt Long. Anh Nguyễn Nhật Hoàng, nhân viên bán hàng của Việt Long cho biết trong mỗi đợt giảm giá, siêu thị có thể tiêu thụ được khoảng 20 chiếc TV LCD mỗi ngày, tăng 30% so với cũ. Các sản phẩm khác như TV truyền thống hoặc máy ảnh KTS cũng đạt được mức tiêu thụ khả quan.

Bên cạnh TV, điều hoà nhiệt độ cũng là sản phẩm được quan tâm vào thời điểm hiện tại. Nhiều khách hàng có nhu cầu mùa điều hoà sớm do lo ngại giá bán sẽ tăng theo quy luật hàng năm khi bước vào mùa hè. Các nhà phân phối cũng nhanh chóng bắt kịp tâm lý này để đưa ra các hình thức khuyến mại phù hợp.

Tại siêu thị Việt Long, khách hàng sẽ nhận được mức hỗ trợ hơn 1.000.000 đồng khi mua sản phẩm điều hoà Panasonic model S15. Nhân viên ở đây cho biết số lượng điều hoà tiêu thụ trong một ngày có thể lên tới 10-15 bộ. Con số này còn có thể cao hơn vào những ngày cuối tuần.

Best Caring cũng đưa ra chương trình bán hàng trả góp cho một số sản phẩm như điều hoà. Với sản phẩm điều hoà Toshiba RAS10 trị giá 6.990.000 đồng, khách hàng chỉ phải trả trước 1.747.000 đồng và lựa chọn thời gian trả góp từ 3 đến 12 tháng. Chương trình này cũng được áp dụng với các sản phẩm tủ lạnh side-by-side.

Trao đổi với VnExpress.net, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khủng hoảng là thời điểm nhiều mặt hàng được trả về giá trị thực, cùng với số tiền như vậy, người tiêu dùng có cơ hội được mua nhiều sản phẩm, hàng hóa hơn. Khủng hoảng bao giờ cũng vậy là thách thức với người này song lại là cơ hội của người kia.

Chẳng hạn như tivi Plasma Panasonic TH-42PY800H giá 30,9 triệu, hay dòng tivi Plasma FULL HD Samsung PS50A550S1 giá trên 28 triệu đồng có thời điểm được giảm 15-20%, thậm chí giảm tới 30% để kích cầu tiêu dùng. Các hình thức khuyến mãi cũng đa dạng có thể bằng cách giảm giá trực tiếp, tặng một phần quà có giá trị tương đương hoặc phiếu quà tặng mua hàng...

Sau các đợt khuyến mãi tập trung vào hàng điện tử, một số trung tâm mua sắm như Pico Plaza, Vincom... đang tính đến phương án điều chỉnh giá hoặc tặng quà nhằm kích cầu thị trường điện lạnh với các dòng sản phẩm điều hòa, máy giặt khi mùa hè đang đến gần.

Ông Vũ Đình Ánh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu cho rằng khủng hoảng là cơ hội cho giới tiêu dùng bình dân nhất mua sắm hàng hoá sản phẩm. Vấn đề còn lại là mỗi người phải tự chọn cho mình cách chi tiêu hợp lý và thông minh nhất.

Theo ông, để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh suy giảm kinh tế hiện nay, doanh nghiệp phải nhìn nhận được mức giá họ bán đang rất cao nếu so sánh với mức thu nhập của người dân. Đó là chưa tính tới việc thị trường đã mở cửa, nhiều sản phẩm nước ngoài tràn vào VN với giá thấp hơn. Do đó, để tồn tại, tiếp tục quay vòng sản xuất, doanh nghiệp phải nghĩ cách giải phóng hàng, kích thích tiêu dùng bằng cách đơn giản nhất giảm giá, bớt lợi nhuận. "Kinh doanh là phải tính toán, “cắt lỗ” như vậy. Không thể đòi lúc nào cũng lãi cả", ông Ánh nhấn mạnh.

Hồng Anh - Nhật Minh

(theo VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5839
Số người truy cập:
4769996