Thợ mỏ Chile được cứu trong niềm vui tột bậc

> Những người hùng trong cuộc giải cứu
Tiến trình giải cứu thợ mỏ
Cuộc sống của thợ mỏ Chile

Khoang cứu hộ có chiều rộng hơn độ rộng vai người một chút, mang tên Phượng Hoàng, bắt đầu được đưa xuống giếng cứu hộ vào khoảng 11 giờ đêm giờ địa phương. Địa điểm cuộc giải cứu đang thu hút sự chú ý của cả thế giới này là ở mỏ vàng San Jose, cách thủ đô Santiago 800 km về phía bắc.
Khoang này đã được đưa thử xuống giếng - giếng được gia cố bằng các ống sắt - trước đó để kiểm tra an toàn. Trong ảnh, nhân viên cứu hộ trèo vào bên trong khoang Phượng Hoàng để được đồng nghiệp thả xuống.
Người dân Chile phấn khích và hồi hộp, khi cuộc giải cứu bắt đầu.
Cận cảnh gương mặt của nhân viên cứu hộ Manuel Gonzalez khi anh chuẩn bị xuống hầm, nơi 33 thợ mỏ sống sót hơn hai tháng nay kể từ sau vụ sập hầm ở mỏ vàng hôm 5/8. Tổng thống Chile có mặt tại cuộc giải cứu cùng thân nhân các thợ mỏ, và hơn 1.000 phóng viên đến từ khắp thế giới.
Sau khoảng 20 phút đi trong giếng cứu hộ, Phượng Hoàng xuống đến căn hầm. Trong ảnh, nhân viên cứu hộ Manuel Gonzalez bước ra ôm chầm lấy một người thợ.
Thợ mỏ Florencio Avalos vừa bước vào trong khoang cứu hộ. Anh là người đầu tiên sẽ được đưa lên mặt đất. Cuộc trở về dài chừng 15-20 phút sẽ là một trong số những thử thách đầu tiên mà các thợ mỏ phải đối mặt. Một nhân viên y tế của quân đội Chile đã theo dõi sức khỏe của các thợ mỏ và ra một chế độ ăn thích hợp, nhằm đảm bảo cho họ không bị sốc hay nôn trong quá trình Phượng Hoàng đi lên.
Khoang cứu hộ Phượng Hoàng (Fénix) từ từ đi lên trong sự chờ đợi của mọi người.
Người thợ mỏ đầu tiên trong số 33 người mắc kẹt vừa được đưa lên mặt đất. Anh Florencio Avalos (giữa) được sự chào đón hân hoan của những người xung quanh.
Video: Giây phút cảm động khi thợ mỏ đầu tiên được lên mặt đất
Tổng thống Sebastian Pinera Chile phát biểu, cảm ơn Chúa, cảm ơn những người thợ mỏ kiên cường, những người đã tham gia nỗ lực cứu hộ, và cảm ơn người dân Chile đã không từ bỏ hy vọng, đồng lòng trong công cuộc giải cứu những người gặp nạn. "Đêm nay là một đêm đầy cảm xúc, đầy hạnh phúc của chúng ta", giọng nói của tổng thống như có tiếng nhạc. Trong khi đó phía sau lưng ông, Bộ trưởng khai mỏ Laurence Golborne dường như phải khó khăn lắm mới ngăn được nước mắt xúc động. Ảnh chụp màn hình của CNN.
Khoang cứu hộ được tiếp tục đưa xuống hầm lần thứ hai, đưa theo nhân viên cứu hộ. Trong ảnh, Phượng Hoàng vừa chạm nền hầm. Việc giải cứu 32 người còn lại sẽ được tiến hành trong nhiều giờ tiếp theo. Nếu mọi việc thuận lợi, dự kiến mỗi giờ sẽ đưa được một thợ mỏ lên mặt đất. Ảnh chụp màn hình CNN.
Thợ mỏ thứ hai được cứu, anh Mario Sepulveda (đeo kính đen, giữa), 40 tuổi, trong vòng tay và niềm hân hoan của người thân, tổng thống Chile và đội cứu hộ. Sau khi ôm hôn những người thân thiết, anh chạy tới chỗ các phóng viên và đồng nghiệp, hô to và bắt nhịp cho mọi người cùng hét vang: "Chile! Chile!".

Ảnh: AFP


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3405
Số người truy cập:
4766139