Thị trường vàng, ngoại tệ lặng sóng

Giao dịch thành công trên sàn vàng ACB lúc 8h25 sáng nay ở mức 17,98 triệu đồng. Trước đó ít phút, nhà đầu tư đã chốt giá tới 18,04 triệu đồng, tăng 65.000 đồng so với lúc mở cửa. Giá lên nhưng khối lượng giao dịch vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh do nhà đầu tư còn thận trọng. Đến 9h20 sáng nay, tại sàn này, có 36 nghìn lượng vàng được khớp.

Cuối chiều qua, giá vàng miếng tại thị trường tự do đã vượt mốc 17,5 triệu đồng. Vàng 9999 của Công ty Vàng bạc SJC cuối ngày hôm qua đã chạm 17,52 triệu đồng (bán ra). Trong sáng nay, vàng SJC công bố lúc 8h30 ở mức 17,35 - 17,5 triệu đồng mỗi lượng. Giá mua vào giảm 50.000 đồng so với mức cuối chiều qua.

Mãi lực vàng miếng tiếp tục chậm lại. Ảnh: Hoàng Hà.
Mãi lực vàng miếng tiếp tục chậm lại. Ảnh: Hoàng Hà.

Thị trường quốc tế đã hãm đà giảm do giới đầu tư tranh thủ gom hàng khi vàng rơi xuống đáy. Vàng giao ngay tại châu Á lúc 9h5 sáng nay theo giờ Hà Nội giao dịch ở mức 844,9 USD, nhích nhẹ so với chiều qua, nhưng vẫn rẻ trên 2 USD so với phiên liền trước. Biên độ giao động giá vẫn theo hình răng cưa. Thị trường châu Âu và Mỹ nghỉ lễ trong ngày hôm qua.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn cho rằng xu hướng giá vàng sẽ tăng vì những lo ngại chỉ số kinh tế ảm đạm phía trước, sức khoẻ đồng USD chưa thể phục hồi nhanh. Ngoài yếu tố sức khoẻ đồng đôla, áp lực giảm phát đang hình thành tại các nhiều nền kinh tế thế giới cũng tác động đến nhu cầu của người dân và giới đầu tư.

Tỷ giá ngoại tệ liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 16.987 đồng, lùi 2 đồng so với sáng qua. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước cập nhật sáng nay là 17.450, tăng 10 đồng. Nhiều ngân hàng thương mại công bố tỷ giá bán ra ở mức kịch trần biên độ cho phép, phổ biến ở mức 17.497 đồng.

So với giá chợ đen, giá bán tại các ngân hàng không rẻ hơn là mấy. Hôm qua VPBank ấn định mức giá bán là 17.499 đồng, Eximbank 17.490 đồng. Trong khi đó, sáng nay, các điểm thu đồi ngoại tệ trên phố lại án binh bất động, tiếp tục chào giá tương đương mức giữa chiều qua, 17.400 – 17.500 đồng (mua vào – bán ra). Theo phản ánh của một số người đi mua ngoại tệ, cuối ngày hôm qua, trên thị trường này có nơi đẩy giá lên mức 17.600 đồng.

Theo một chuyên gia ngân hàng, việc nới tỷ giá thêm 3% tạo điều kiện cho các nhà băng trong việc kinh doanh mua bán ngoại tệ ở bối cảnh thị trường hiện nay. Tuy nhiên, việc hút USD vào các ngân hàng vẫn không dễ, vì tỷ giá giao dịch thị trường tự do luôn cao hơn, người dân sẽ tìm đến chợ đen nếu có nhu cầu bán USD, doanh nghiệp xuất khẩu cũng không phải là ngoại lệ. Vị chuyên gia này nhận định, khi nào cung USD tại các ngân hàng dồi dào hơn, thị trường không chính thức sẽ bớt sôi động.

Ghi nhận của VnExpress.net, giá USD trên thị trường tự do TP HCM đầu giờ sáng nay giảm nhẹ so với ngày hôm qua, ở mức 17.360-17.480 đồng một đôla (mua vào - bán ra). Tuy nhiên, vài phút sau đó, giá ngoại tệ này tăng trở lại. Từ 9h trở đi, giá một đôla bán ra không dưới 17.500 đồng, mua vào 17.380 đồng.

Tại các cửa hàng nữ trang đá quý khu vực chợ An Đông, quận 5, sau 9h sáng số lượng khách đến mua USD tăng lên khá cao. Theo chị Xuyến, một chủ cửa hàng kinh doanh vàng khu vực này cho hay: "Khách chủ yếu là mua vào với số lượng lớn để thanh toán hợp đồng đơn hàng. Số lượng giao dịch từ vài chục nghìn USD trở lên, cửa hàng mới áp dụng giá bán ra là 17.500 đồng một đôla". Cũng tại các cửa hàng khu vực chợ An Đông, Bến Thành, khách mua lẻ sẽ phải chịu giá cao hơn 10-20 đồng cho mỗi đôla mua vào.

Theo một số cửa hàng kinh doanh vàng, các điểm thu đổi ngoại tệ tại khu vực Chợ Lớn, Bến Thành, không phải đợi đến thời điểm này mà từ 2-3 ngày trước đã liên tục nhận được nhiều "mối" đặt hàng nhờ các cửa hàng gom "đô" với mức giá đưa ra cũng rất cạnh tranh.

"Trong đó, không ít khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu đặt mua USD số lượng lớn. Vì vậy, cửa hàng lúc này không lo sẽ không tìm được đầu ra", chủ một cửa hàng nữ trang đá quý khu vực Chợ Lớn cho biết. Hơn nữa, một số khách hàng ở Hà Nội, Hải Phòng là doanh nghiệp đang cần ngoại tệ để nhập hàng hóa gấp vào cuối năm cũng đặt mua cả trăm nghìn USD để thanh toán.

Chiều qua, giá USD trên thị trường tự do TP HCM có lúc tăng lên mức 17.550-17.400 đồng một đôla (mua vào - bán ra). Tuy nhiên, giá bán ra đồng ngoại tệ này tại các tiệm từ 11h trưa đến hết buổi chiều 25/12 phổ biến ở mức 17.500-17.520 đồng một đôla. Trong tình hình tỷ giá USD/VND đang có nhiều biến động, các tiệm đã áp mức giá mua vào thấp hơn từ 120-150 đồng so với mỗi đôla bán ra. Ở thời điểm bình thường, chênh lệch bán ra, mua vào chỉ khoảng 50-60 đồng.

Phương Trang - Tần Vi

(Theo VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4278
Số người truy cập:
4765885