Thị trường vàng diễn biến khó lường

Giá vàng SJC tại Hà Nội vào đầu giờ sáng nay ở mức 17,32 - 17,47 triệu đồng mỗi lượng, tăng nhẹ 20.000 mỗi lượng so với chiều qua. Công ty PNJ niêm yết giá bán ra ở mức 17,43 triệu đồng. Liên tục trong một tuần nay, giá bán ra dao động trên dưới 17,4 triệu đồng mỗi lượng.

Thị trường vàng tiếp tục những ngày giao dịch buồn tẻ, khi lượng khách cũng như doanh số mua bán giảm hẳn. Tại Công ty SJC Hà Nội, doanh số những ngày gần đây giảm 50-60% so với thời gian cao điểm, xuống dưới 1.000 lượng mỗi ngày.

Hiện một phần dòng vốn đã dịch chuyển sang chứng khoán, kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và đang tăng nhiệt rõ rệt trong những ngày gần đây. Cùng với đó, thông tin về giá tiêu dùng tăng nhẹ và giá xăng giảm 2 lần liên tiếp trong tháng cũng khiến cầu giảm sút và kéo giá vàng đi xuống.


Thị trường vàng trong gần một tháng gần đây giao dịch rất chậm.
Ảnh: Hoàng Hà

Mặt khác, diễn biến thị trường trong nước cũng như thế giới khó nắm bắt, khiến giới đầu tư vàng thận trọng hơn. Đặc biệt, sau khi giá kim loại quý sụt 900.000 đồng mỗi lượng ngày 12/8 vừa qua, mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm, khiến hàng loạt nhà đầu tư lao đao, sức hút của vàng cũng giảm đáng kể.

Hiện các doanh nghiệp vàng bạc trong nước tỏ ra thận trọng trước diễn biến của thị trường. Mục tiêu trong những ngày này chỉ là cân bằng trạng thái hàng hóa và xoay vòng vốn trong ngày. Một cán bộ phụ trách kinh doanh vàng bạc cho hay, chính các doanh nghiệp cũng đang bảo toàn vốn bằng cách linh hoạt điều chỉnh biên độ giá mua - bán hằng ngày, đồng thời cắt lỗ và chốt lời một cách kịp thời.

Giá trong nước đã thu hẹp chênh lệch với thế giới, nhờ cầu giảm giảm đi, và cung có phần nhích lên. Giới kinh doanh vàng cho hay, gần đây thị trường có thêm nguồn nhập lậu. Do giá trong nước đang cao hơn thế giới, nên với mỗi khối vàng có trọng lượng 1 kg (chỉ nhỏ hơn một bao thuốc lá), giới buôn lậu có thể lãi 25-26 triệu đồng.

Sau một ngày giao dịch đầy biến động hôm 26/8, đêm qua thị trường vàng thế giới tăng nhẹ từ 828 USD mỗi ounce lên 835 USD. Vào 9h sáng nay, giá kim loại quý tại châu Á ở mức 831,8 USD.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá chưa vững chắc và thị trường chưa có thông tin hỗ trợ một cách rõ nét, ngoài việc có khả năng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ không giảm lãi suất cơ bản.

Mới đây, ông Axel Weber, thành viên ban lãnh đạo ECB, và cũng được coi là một trong những lãnh đạo có ảnh hưởng nhất cơ quan này, cho hay, hiện là quá sớm để nói đến khả năng giảm lãi suất đồng euro. Sau phát ngôn này của lãnh đạo ECB, đồng đôla tăng mạnh so với euro, đẩy tỷ giá giữa 2 đồng tiền này xuống 1,475.

Mặt khác, giá dầu thô leo lên 118 USD mỗi thùng cũng góp phần kéo giá vàng nhích lên. Tuy nhiên, giá dầu tăng mạnh trong những ngày gần đây chủ yếu do giới đầu tư lo ngại về cơn bão Gustav gần vịnh Mexico, nơi có các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Theo các chuyên gia, cầu về vàng nữ trang tới đây có thể tăng nhẹ, song trước việc kinh tế tại Liên minh châu Âu đi xuống, đồng đôla có thể vẫn duy trì đà tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3324
Số người truy cập:
4765850