Thị trường 'đô' tự do chuyển sang hình thức khớp giá

Giá đôla mua vào, bán ra tại một số cửa hàng kinh doanh vàng, điểm thu đổi ngoại tệ ở TP HCM cuối buổi chiều ở mức 17.500-17.350 đồng một USD. Tùy vào lượng "hàng" trong ngày mua được nhiều hay ít mà giá bán ra của một số điểm có sự chênh lệch từ 5.000 đến 15.000 đồng một "tấm" (100 USD).

Đầu giờ chiều, điểm thu đổi ngoại tệ Thanh Trang trên đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP HCM, vắng vẻ. Chị Trang, chủ cửa hàng cho biết, từ sáng đến giờ không khí vẫn im ắng. Khách đến giao dịch trực tiếp ít, đặc biệt là người bán rất hiếm.

Tuy nhiên, việc mua bán qua điện thoại, đặt hàng số lượng USD lớn lại đang diễn ra dồn dập ở cả hai chiều mua vào, bán ra. Chị Trang cho biết, trong buổi sáng có gần 20 cuộc điện thoại khách gọi đến để đặt hàng. Có người đặt mua cả trăm nghìn USD, chủ yếu là doanh nghiệp cần đôla để mua nguyên vật liệu, những người đầu cơ thì mua bán đô kiếm lời...

Hầu hết khách hàng giao dịch USD qua điện thoại, đặt trước các điểm thu đổi ngoại tệ mua với số lượng lớn. Ảnh: H.P.

Giá USD lên cao khiến nhiều chủ cửa hàng thu đổi từ chối bán ra với số lượng lớn, có xu hướng giữ hàng đẩy giá hoặc nhận ký gửi để ăn hoa hồng.

Anh Đức, chủ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng Kim Thanh trên đường Phạm Văn Hai cho biết: "Khách mua vào một vài nghìn USD tôi còn bán ra, chứ mua số lượng lớn chừng 10.000 USD trở lên, các cửa hàng đều từ chối".

Khác với lúc trước, khách giao dịch USD số lượng nhiều bao giờ cũng được tính giá ưu tiên. Ví dụ khách bán nhiều được cửa hàng mua giá cao hơn, ngược lại, mua vào số lượng lớn sẽ được ưu tiên giảm giá bán ra. Tuy nhiên, hiện nay khách muốn mua đôla số lượng nhiều phải chịu giá cao hơn từ 5.000-15.000 đồng mỗi 100 USD so với bình thường.

Theo anh Đức, hình thức ký gửi USD đang phổ biến vì khách được lợi hơn so với bán đứt cho cửa hàng. Theo đó, khách hàng thường đưa ra mức giá, thông báo qua điện thoại số lượng USD cần mua hoặc bán ra. Cửa hàng sẽ kết nối trực tiếp 2 bên cung cầu để hưởng hoa hồng, chứ không giao dịch trực tiếp nữa.

Tuy nhiên, nhận xét của nhiều chủ cửa hàng thu đổi ngoại tệ, ở hình thức ký gửi, kẻ bán người mua vẫn chưa gặp nhau vì giá thách quá cao. Thông thường, khách đặt mua chỉ ở mức 17.300 đồng một đôla. Trong khi giá đặt bán thì quá cao, ở mức 17.500-17.600 đồng/USD.

Ông Nguyễn Tấn Thành, chủ một chủ tiệm vàng khu vực chợ Bến Thành, cho rằng cung và cầu USD vẫn lớn nhưng hiện chưa thể kết nối được vì yếu tố giá cả. "Các điểm thu đổi, các tiệm vàng "ém" đôla, không muốn bán ra để chờ ngày mai bán được giá cao hơn", ông Thành tiết lộ.

Một khách hàng đi mua USD tại chợ Tân Định, quận 1, cũng bộc bạch rằng đi mua đôla ngày một khó. "Nhiều người dự đoán là giá USD còn tăng tiếp tục cho đến tuần sau nên giữ tiền không bán", ông nói.

Tại các ngân hàng thương mại TP HCM, giá USD thu đổi tiền mặt hôm nay ở mức 16.260 đồng một đôla.

Trong khi tỷ giá liên ngân hàng vẫn là 16.260 thì giá bán ra trên thị trường tự do Hà Nội giá đã ở mức 17.750, người mua kẻ bán tấp nập.

Cửa hàng Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, đến hơn 16h, người đến bán đôla vẫn chen chúc nhau. Nhân viên bán hàng cho biết hôm nay, lượng người bán tăng hơn hôm qua, do giá đôla hôm nay tăng cao hơn hôm qua khoảng 100-250 đồng mỗi đôla.

Cửa hàng Phú Quý niêm yết giá đôla mua vào - bán ra tương ứng 17.500-17.750 đồng. Giá cao nhất có lúc tới 17.650 đồng (mua vào) với mệnh giá 100 USD. Còn với mệnh giá 50 USD trở xuống, giá mua vào là 17.400 đồng.

Người bán đôla chen chúc tại quầy. Ảnh: Hồng Nhung
Người bán đôla chen chúc tại quầy. Ảnh: Hồng Nhung.

Mức giá mua vào - bán ra tại các cửa hàng, đại lý thu đổi ngoại tệ trên phố Giảng Võ, Khâm Thiên, Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Đê La Thành... tương đương 17.450-17.770 đồng mỗi đôla, lượng người bán tăng.

Tại phố Hà Trung, nơi tập trung đông nhất lượng người đến giao dịch ngoại tệ, mức giá mua vào - bán ra niêm yết tại nhiều cửa hàng tương ứng 17.450-17.770 đồng. Giá mua vào hôm nay tại cửa hàng Quốc Trinh trên phố này tăng khoảng 100-200 đồng mỗi đôla so với mức giá mua vào hôm qua, nên người đến bán đôla tăng hơn hẳn.Với mệnh giá dưới 50 USD, giá mua vào của cửa hàng là 17.450 đồng mỗi đôla. Trong khi, mệnh giá từ 100 USD trở lên, mức giá mua vào cao hơn, ở mức 17.550 đồng mỗi đôla.

Để hút khách, có cửa hàng trên phố này rao giá mua vào lên tới 17.600 đồng mỗi đôla cho tất cả các mệnh giá.

Chủ cửa hàng Kim Linh cho biết, lượng người đến giao dịch dù tăng hơn hôm qua, nhưng vẫn chưa đông như giữa tuần trước. Chủ yếu người ta đổi đôla sang tiền đồng, lấy lãi.

Một khách đến giao dịch tại cửa hàng của Quốc Trinh định mua đôla Mỹ để chuẩn bị đi công tác nước ngoài, thấy giá đôla bán ra cao cuối cùng quyết định giữ tiền đồng lại. "Sang bên đó, người ta vẫn xài tiền đồng mà. Đổi sang đôla lúc này thì em lỗ mất", chị nói.

Khi hỏi về mức giá chiều qua, những nhân viên tại các đại lý thu đổi ngoại tệ đều chỉ lắc đầu: "Giao dịch giờ nào, tính giá giờ đó. Thị trường đôla biến động liên tục".

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3343
Số người truy cập:
4765056