Thí sinh 'thở phào' với đề thi môn Văn

Trời Hà Nội sáng nay khá oi bức. Ngay từ đầu giờ sáng, đường phố đã tấp nập cảnh phụ huynh đưa con tới trường. Do ngay buổi thi đầu tiên phải làm bài thi môn Văn nên nhiều học sinh tỏ ra lo lắng. Trong lúc tập trung, thậm chí trong khi chờ gọi vào phòng thi, nhiều em vẫn cầm trên tay cuốn tài liệu Văn để tranh thủ ôn bài.

10h, tiếng trống báo hiệu hết giờ thi môn Văn vang lên nhưng vẫn chưa thí sinh nào bước ra khỏi cổng THPT Hà Nội Amsterdam. Trước cánh cổng đóng im lìm, hàng trăm phụ huynh đứng chờ con em dưới cái nắng gay gắt, khuôn mặt lộ rõ vẻ lo lắng, sốt ruột. 10h5, những thí sinh đầu tiên bước ra.

Phần lớn các em đều tươi cười khi được hỏi về bài thi. Một nữ sinh cho biết, vì ôn khá kỹ bài "Vợ nhặt" (Kim Lân) nên em đã kịp làm xong câu nhiều điểm nhất. Một nam sinh THPT chuyên ngữ Hà Nội lại cho rằng đề thi năm nay bình thường và em cũng chọn đề 2 vì ôn kỹ bài “Vợ nhặt”, bỏ qua phần Văn học nước ngoài.

Trái với số đông, một nữ sinh THPT Chu Văn An lại chọn đề 1. "Từ tối qua, các bạn truyền nhau tin đề thi sẽ rơi vào bài “Vợ nhặt” nhưng vì đã ôn toàn bộ chương trình nên sáng nay em vẫn quyết định chọn đề 1", nữ sinh này mỉm cười nói.

Theo ghi nhận của phòng viên, vào cuối buổi thi, hầu hết các thí sinh đều ra về với tâm trạng vui vẻ. Nhiều em còn tỏ rõ sự vui mừng vì đã hoàn thành tốt môn thi đầu tiên. Cuối buổi thi đầu, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp vi phạm quy chế thi nào. 

Tại Đà Nẵng, hơn 14.000 thí sinh cũng bước vào ngày thi đầu tiên. Cái nắng gắt như đổ lửa ở miền Trung khiến không khí kỳ thi thêm căng thẳng. Lịch sử và Sinh học là hai môn khiến hầu hết phụ huy và thí sinh ở Đà Nẵng lo ngại. Đây là 2 môn "đánh rớt" đến 30% thí sinh tại các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trước đây.

Tuy vậy, sau buổi thi Văn, phần lớn thí sinh đều có tâm trạng hứng khởi vì làm được bài. Nguyễn Đức Tâm, thí sinh quận Sơn Trà cho biết: "Đề Văn năm nay ra rất thoáng, có độ mở để cho thí sinh thể hiện chính kiến, sự sáng tạo riêng. Nhưng em ngại là đề này sẽ phụ thuộc nhiều vào cảm tính của người chấm bài. Sự công tâm của thầy cô sẽ rất quan trọng đối với những đề thi tương tự như thế này".

Theo một số thí sinh THPT Phan Châu Trinh, đêm 27/5, đã chat với nhau trên mạng để trao đổi thông tin liên quan đến đề thi Văn và Lịch sử. Các em đưa ra 2 phương án đề và sáng nay nhiều em đã "trúng tủ".


Tại THCS Tô Hoàng (Hà Nội), trong khi thí sinh làm bài thi môn Văn, tiếng loa đài ở Tiểu học Tô Hoàng nằm sát đó vẫn ầm ầm dội sang. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong khi đó, tại TP HCM phải 15 phút sau khi hết giờ làm bài, thí sinh tại hội đồng THCS Lê Quý Đôn và THPT Lê Hồng Phong mới ra về. Dù cho biết, đề thi khá sát chương trình lớp 12, nhưng nhiều em không tránh khỏi tâm trạng tiếc nuối vì một vài sai sót.

Thí sinh Thục Anh, THPT An Đông cho biết, không hoàn toàn hài lòng với bài làm, mặc dù trong năm được trên 8 phẩy môn Văn. "Em chọn đề 1, làm hết bài nhưng tự thấy cảm xúc viết trong câu tập làm văn hơi khô khan, nên sợ điểm không cao", nữ sinh này nói.

Còn Hải An, học sinh THPT Hùng Vương tỏ vẻ buồn rầu vì ôn bài không đúng tủ. An chọn đề số 2, có câu phân tích diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân, trong khi em chỉ tập trung học sâu về nhân vật chính là anh Tràng, con của bà cụ.

VnExpress sẽ phối hợp với Cổng luyện thi trực tuyến abcdonline.vn giới thiệu gợi ý bài làm các môn thi tốt nghiệp THPT.

Trao đổi với VnExpress, bà Đinh Thị Mỹ Hạnh - giáo viên văn THPT Trần Khai Nguyên nhận định đây là đề thi hay, vừa sức với số đông, đồng thời phân loại được lực học của các em. Tuy nhiên, bà Hạnh cho biết khá nhiều thí sinh tại hội đồng thi THPT Nguyễn Trãi lúng túng trong cách triển khai câu tập làm văn trong cả hai đề.

"Với câu tập làm văn trong cả 2 đề đều yêu cầu thí sinh phân tích, nhưng nhiều thí sinh trả lời theo kiểu gạch ý đầu dòng, số khác thì triển khai thành đoạn văn hoàn chỉnh. Có lẽ khi chấm thi, giáo viên dựa trên đáp án của Bộ, nên cân nhắc để thí sinh đỡ bị thiệt", bà Hạnh nói.

Theo ghi nhận của VnExpress ở một số hội đồng tại TP HCM, không có hiện tượng thí sinh vứt phao sau buổi thi. Số ít em cho biết, trước đó có chuẩn bị phao thi, nhưng ngay sau lễ khai mạc buổi sáng, biết khó qua mắt lực lượng thanh tra, giám thị nên không sử dụng.

Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT TP HCM Nguyễn Phú Bạc cho biết, buổi thi sáng nay có 22 thí sinh hệ phổ thông vắng mặt, trong đó 12 em hiện chưa có lý do. Có 1 thí sinh trong 10 trường hợp có lý do phải nghỉ thi do gặp tai nạn.


Học sinh THPT Chu Văn An (Hà Nội) tranh thủ ôn bài trước giờ vào phòng thi.
Ảnh: Hoàng Hà.

Còn ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng đoàn thanh tra ủy quyền của Bộ tại thành phố đánh giá, buổi thi sáng nay nhìn chung nghiêm túc, đúng quy chế, chưa phát hiện sai sót nào. Lực lượng giám thị, thanh tra có mặt đầy đủ. Riêng đoàn thanh tra ủy quyền của Bộ trực tiếp đi kiểm tra, giám sát tại 5 hội đồng thi trên địa bàn.

Lịch thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT
Ngày thi Buổi Môn thi Thời gian
28/5 Sáng Văn học 150
Chiều Sinh học 60
29/5 Sáng Vật lý 60
Địa lý (Bổ túc THPT) 90
Chiều Lịch sử 90
30/5 Sáng Toán 150
Chiều Ngoại ngữ 60
Hóa học (Bổ túc THPT) 60
Ghi chú: Giờ làm bài: 7h30 (sáng) và 14h30 (chiều)
Đề thi tốt nghiệp môn Văn hệ THPT không phân ban
Theo VnExpress

Giày Đại Phát solution
Số người online:
2697
Số người truy cập:
4762366