Thêm hàng trăm cây xăng 'móc túi' khách hàng


Cây xăng tại số 436 Trần Khát Chân (Hà Nội) này bị khiếu nại gian lận. Sau đó, Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội, chủ quản của cây xăng, đã phải thay cửa hàng trưởng. Ảnh: Đ.K.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, số liệu do các địa phương mới cập nhật cho thấy, có 384 cửa hàng xăng dầu trong tổng số gần 1.970 địa điểm được kiểm tra có gian lận về đo lường hoặc chất lượng xăng dầu bán cho khách, chiếm 19,5%.

Đến nay các cửa hàng vi phạm đa phần là các đại lý tư nhân trực thuộc các doanh nghiệp xăng dầu. Hiện Bộ đã cử 2 đoàn thanh tra đến các tỉnh thành phía bắc và nam để cùng Sở Khoa học và Công nghệ tại các địa phương tiếp tục kiểm tra.

Tới đây Sở Khoa học và Công nghệ tại các địa phương sẽ công bố các cây xăng gian lận trên địa bàn để người dân biết. Ông Trần Minh Dũng cho biết thêm, thanh tra Bộ cũng sẽ công bố khi thu thập được số liệu đầy đủ từ các địa phương. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ được chuyển sang cho cơ quan công an điều tra.

Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra các cây xăng trên toàn quốc từ tháng 6 vừa qua. Những trường hợp gian lận bị phát hiện thường tập trung ở những cây xăng xa trung tâm, nhưng có lưu lượng xe cỡ lớn qua lại nhiều.

Hiện hình thức gian lận phổ biến là dùng thiết bị công nghệ cao để điều chỉnh sai số của máy bơm, như sử dụng IC được cài đặt sẵn và có thể điều khiển qua bàn phím cột bơm, khiến cột hiển thị lượng xăng lớn hơn thực tế.

Ngoài ra, là các trường hợp lắp bảng vi mạch điện tử gây sai số hoặc thiết bị đóng ngắt cầu dao có mã số. Khi cầu dao được ngắt, dữ liệu về việc đong đếm xăng không đầy đủ sẽ bị xóa hết, và màn hình hiển thị trở về trạng thái như khi chưa hề có gian lận. Những hình thức gian lận bằng kỹ thuật cao này đều khó phát hiện bằng quan sát thông thường.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
326
Số người truy cập:
4759084