Tàu sân bay Anh, Nhật sẽ tập trận chung ở châu Á

 Thỏa thuận tổ chức các cuộc tập trận đã được ký kết ngày 3/2 tại một hội nghị trực tuyến, Nikkei Asia đưa tin.

Nhật Bản hoan nghênh quyết định triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh vào đầu mùa xuân năm nay tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây là một dấu hiệu cho thấy cam kết lớn hơn của Anh đối với khu vực.

Hai nước cũng đồng ý tổ chức các cuộc tập trận chung trong thời gian nhóm tác chiến tàu sân bay ở châu Á. Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản ​​sẽ tham gia hoạt động này. Máy bay chiến đấu F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ cũng sẽ đi cùng với HMS Queen Elizabeth trong quá trình triển khai.

Anh va Nhat Ban tap tran chung anh 1

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh. Ảnh: Hải quân Anh.

Hội nghị có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi cùng Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace.

Buổi họp này là cuộc đối thoại 2+2 đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 12/2017. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh London đang tìm cách tăng cường quan hệ ở châu Á sau khi Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) vào tháng trước.

“Chúng tôi sẽ đưa hợp tác an ninh và quốc phòng giữa Nhật Bản và Anh lên một tầm cao hơn”, Bộ trưởng Ngoại giao Motegi nói.

Việc triển khai nhóm tàu ​​sân bay sẽ chứng tỏ khả năng phòng thủ của Anh và Anh hy vọng sẽ hợp tác nhiều hơn nữa với Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Wallace cho biết.

Hai nước cũng phản đối các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Đồng thời, họ cũng bày tỏ quan ngại về Luật Hải cảnh của Trung Quốc, vấn đề nhân quyền ở Hong Kong và Tân Cương.

Vấn đề Đài Loan và cuộc chính biến ở Myanmar cũng được thảo luận trong cuộc họp.

Nhật Bản và Anh đã xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn thông qua các cuộc tập trận chung và việc thu thập thông tin, bao gồm thông tin về hoạt động bất hợp pháp của các tàu Triều Tiên.

Kể từ khi rời EU, Anh đã tăng cường can dự vào châu Á để duy trì và củng cố ảnh hưởng của mình trong cộng đồng quốc tế. Nước này cũng nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Như Trần


Giày Đại Phát solution
Số người online:
11969
Số người truy cập:
4776336