Tài xế Hàn Quốc kể giây phút thoát khỏi dòng lũ tử thần ở hầm đường bộ

 Đường hầm dài 685 m ở Osong, thành phố Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong bị ngập hôm 15/7 khi nước sông Miho gần đó tràn bờ do mưa lớn. Đây là một nhánh của sông Geum, tuyến đường thủy lớn thứ ba tại Hàn Quốc.

Vào khoảng 8h40 (6h40 giờ Hà Nội), khi nước tràn vào ồ ạt, hàng chục phương tiện vẫn đi qua hầm. Các tài xế dường như không biết về cảnh báo ngập lụt ban bố 4 tiếng trước. Không có biển báo hay lực lượng chức năng ngăn dòng phương tiện ra vào hầm.

Khoảng 10 phút trước đó, một tài xế đã quay đầu, lái xe chạy ngược chiều, bấm còi liên tục và hét lớn: "Chạy khỏi đây ngay, nước đang dâng cao". Trước cảnh báo của tài xế, nhiều phương tiện bật đèn khẩn cấp và bắt đầu lùi lại.

Thảm kịch xảy ra quá nhanh. Mất ba phút để hầm chui Osong ngập trong 60.000 tấn nước lũ. Tài xế chạy ngược chiều đã kịp thoát trước khi hầm chìm trong biển nước.

Đó cũng là ba phút sinh tử của các tài xế gần lối ra. Park Jong-sun, người thoát khỏi hầm trong gang tấc, cho hay đó là lần đầu tiên anh đi bằng tuyến đường này, khi lộ trình đi làm quen thuộc bị phong tỏa do sạt lở đất.

"Mọi thứ vẫn ổn khi đi vào hầm, nhưng ở lối ra, nhiều xe bắt đầu giảm tốc độ. Đó là lúc dòng nước đục ngầu tràn đến. Tôi kinh hãi ngồi nhìn nước dâng hai bên từ trong xe", Jong-sun nhớ lại. "Chỉ cần chậm 5 phút, chắc chắn tôi sẽ không thoát kịp".

Lee Sang-won, tài xế một chiếc xe bán tải trắng, cũng phải vật lộn để thoát khỏi hầm khi nước dâng cao đến biển số. "Tôi liên tục chuyển qua hai làn xe, đạp ga hết cỡ với chỉ có một suy nghĩ trong đầu là thoát khỏi tử địa này", ông kể.

Tổng cộng 17 phương tiện mắc kẹt bên trong hầm. Bộ Nội vụ Hàn Quốc thông báo kết thúc chiến dịch tìm kiếm cứu hộ trong hầm đêm 17/7, cho biết tổng cộng 14 người đã thiệt mạng.

Trong cuộc gọi cuối cùng với một nữ y sĩ 24 tuổi tử vong trên xe buýt, một người bạn của cô nghe được rằng tài xế thông báo "sẽ phá cửa sổ để hành khách chạy thoát". Nhưng cuộc gọi mất liên lạc ngay sau đó.

Cảnh sát tỉnh Bắc Chungcheong đã thành lập đơn vị đặc biệt điều tra thảm kịch ngay sau khi hoạt động tìm kiếm hoàn tất. Giới chức Osong hứng chỉ trích mạnh mẽ vì không triển khai đủ biện pháp an toàn để cảnh báo người dân. Cuộc điều tra dự kiến tập trung vào tình trạng công tác kiểm soát lũ lụt của giới chức địa phương, đặc biết là tìm hiểu lý do tại sao các hạn chế giao thông không được áp dụng đối với hầm chui, dù có cảnh báo lũ lụt.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết đợt mưa lũ lớn khiến 41 người chết và 9 người mất tích, phần lớn do bị vùi lấp trong lở đất hoặc ngã xuống các hồ chứa ngập nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người mất tích tại hầm chui ở Osong, ngày 16/7. Ảnh: AFP

Đức Trung - Đoàn Ninh (Theo YTN, Yonhap)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2659
Số người truy cập:
4764569