Tái thiết Làng Nủ từ ngày 16/9

 Chiều 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường, lãnh đạo huyện Bảo Yên, cùng đoàn cán bộ Đại học Mỏ - Địa chất, chuyên gia khảo sát thực tế đã chốt phương án bố trí khu vực tái định cư Làng Nủ. Đó là đồi sim cách làng cũ khoảng 3 km, cao ráo, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước và được 100% người dân biểu quyết thống nhất.

Trong ngày 16/9, máy móc sẽ vào đo đạc, giải phóng mặt bằng và thi công để hoàn thành trước 31/12. Chính quyền đề nghị nhân dân cùng giúp đỡ công nhân xây dựng để có làng mới đẹp, khang trang. Khu tái định cư trước mắt dành cho 40 hộ bị lũ quét vùi lấp và những nhà ở vị trí thấp, không an toàn.

Chủ tịch tỉnh Trịnh Xuân Trường (thứ hai từ trái sang) cùng chuyên gia bàn thảo phương án chiều 15/9. Ảnh: Phong Linh

Nhà tái định cư sẽ xây theo lối nhà sàn của người Tày, do Hội Kiến trúc sư Việt Nam thiết kế. Khu vực này vẫn thuộc thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Nhà xây xong sẽ tổ chức bốc thăm trước khi bàn giao để đảm bảo công bằng.

Trước đó, hai phương án được đưa ra để lựa chọn vị trí xây khu tái định cư, trong đó phương án xây dựng giữa cánh đồng rộng khoảng 3 ha không được chấp thuận. Nguyên nhân là địa hình tại khu vực này quá thấp, có hai dòng suối chảy qua, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân.

Người dân biểu quyết chọn phương án xây dựng khu tái định cư, chiều 15/9. Ảnh: Phong Linh

Ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính vào hiện trường Làng Nủ thăm hỏi nhân dân, động viên các lực lượng tìm kiếm. Ông giao các cấp chính quyền khảo sát một số địa điểm, các cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ an toàn để sớm khôi phục Làng Nủ.

"Chậm nhất tới 31/12 phải hoàn thành. Thiếu gì, cần gì thì báo cáo Chính phủ", lãnh đạo Chính phủ nói, nhấn mạnh tất cả những người còn sống phải có nơi an cư, có điện nước, cây xanh, đảm bảo môi trường sống lành mạnh.

Làng Nủ nằm dưới chân núi Voi, là nơi 167 hộ với 760 đồng bào người Tày sinh sống nhiều đời. Cư dân chủ yếu làm nông, một năm hai vụ lúa, ngô, sắn. Trận lũ quét rạng sáng 10/9 khiến 33 hộ bị vùi lấp, 168 người bị ảnh hưởng.

Hoàng Phương


Giày Đại Phát solution
Số người online:
541
Số người truy cập:
5290063