Tái lập đội săn bắt cướp

Sáng nay, công an TP HCM đã chính thức ra mắt đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm (SBC) thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội.

Theo đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an thành phố, tình hình an ninh trật tự thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp. Trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ án nghiêm trọng, trong đó những vụ cướp có súng, gây hoang mang dư luận. Những tên cướp không có kế hoạch trước nhưng gây án rất nhanh, ra tay quyết liệt. Đội SBC sẽ thực hiện nhiệm vụ trấn áp, truy bắt tội phạm nguy hiểm trên đường phố.

"Những chiến sĩ SBC này, ngoài lòng dũng cảm, lái xe giỏi, trang bị chuyên nghiệp phải có nghiệp vụ cao" ông Minh cho biết.

Theo trung tá Trần Văn Ngọc, đội trưởng SBC, lực lượng này có hơn 50 chiến sĩ được tuyển lựa kỹ, đào tạo nâng cao về võ thuật, bắn súng và lái xe suốt hơn 4 tháng qua. SBC sẽ phối hợp với cảnh sát hình sự, đặc nhiệm, công an các quận huyện và các lực lượng hoạt động trên các địa bàn trong công tác nắm tình hình đối tượng, vây bắt kẻ gây án cướp giật.

Bằng những phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, phương châm hoạt động của SBC ngày nay là "đánh chặn" (chặn đầu để bắt), không truy đuổi như ngày trước. Lực lượng này cũng được trao một số quyền "đặc biệt" như: sao trích hồ sơ, xác minh nghi phạm ở bất cứ nơi đâu khi xuất trình thẻ; khi truy bắt kẻ phạm pháp quả tang đang chạy trốn trên đường SBC được phép trưng dụng người và phương tiện của lực lượng cảnh sát giao thông tại khu vực; một phương tiện di chuyển được thay đổi 2-3 biển số phụ...

Ngoài ra, SBC được được quyền nổ súng để khống chế bắt giữ tội phạm chống trả bằng hung khí nhưng đảm bảo an toàn cho người dân; đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ khi đuổi bắt. Lực lượng này cũng được phép kiểm tra người, đồ vật, phương tiện, giấy tờ tùy thân của các trường hợp nghi vấn trên đường.

TP HCM là nơi đầu tiên và duy nhất cho đến nay thành lập đội chuyên bắt cướp.

Tháng 3/1978, Công an thành phố ra chỉ thị thành lập 5 đội săn bắt cướp thuộc Phòng cảnh sát hình sự quận 1 với 72 cán bộ chiến sĩ. Tất cả hoạt động với phương châm bí mật, cơ động, chủ động. 2 tháng sau, thành phố lập thêm đội SBC công an quận 5.

Kể từ đó, hàng trăm vụ án được khám phá với những tên cướp lớn nhỏ đã bị tóm gọn, góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự của thành phố sau ngày giải phóng. Năm 1988, các đội SBC chuyển đổi thành thành các đơn vị phòng chống tội phạm hình sự

 

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1531
Số người truy cập:
4761758