SmartBiz - hệ thống điều hành sản xuất cho doanh nghiệp

 Đại diện SmartBiz cho biết, báo cáo của Nghiên cứu Thị trường Minh bạch dự đoán thị trường MES toàn cầu sẽ tạo ra doanh thu 18,06 tỷ USD vào cuối năm 2025. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi xu hướng gia tăng sử dụng tự động hóa công nghiệp, nhu cầu ngày càng tăng về tuân thủ quy định và chi phí triển khai thấp của các hệ thống thực thi sản xuất.

Hệ thống điều hành sản xuất MES (Manufacturing Execution System) là hệ thống thông tin kết nối dùng để theo dõi, giám sát, lưu trữ và kiểm soát quá trình sản xuất hàng hóa từ nguyên liệu thô đến thành phẩm. MES cung cấp cho những người ra quyết định bộ dữ liệu giúp nhà máy hoạt động hiệu quả hơn và tối ưu hóa sản xuất. MES không chỉ phục vụ như một trung tâm thông tin giữa các hệ thống doanh nghiệp khác nhau (ERP, EAM, SCM, QMS, và tự động hóa) mà còn quản lý và tối ưu hóa các hoạt động, quá trình sản xuất của nhà máy.

Các tính năng cốt lõi của hệ thống MES. Ảnh: SmartBiz

Hệ thống có 11 chức năng cốt lõi cung cấp cơ sở vận hành hầu hết loại nhà máy. Đầu tiên là phân bổ nguồn lực và trạng thái, MES sử dụng dữ liệu thời gian thực để theo dõi và phân tích trạng thái của các nguồn lực, bao gồm máy móc, vật liệu và nhân công, thực hiện điều chỉnh phân bổ. Tối ưu hóa hiệu suất bằng cách lập lịch, thời gian và trình tự các hoạt động dựa trên mức độ ưu tiên, khả năng tài nguyên.

Quản lý luồng dữ liệu sản xuất theo thời gian thực để dễ dàng thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng, có tính toán trong việc điều động sản xuất. Quản lý và phân phối tài liệu bao gồm hướng dẫn công việc, bản vẽ, quy trình vận hành tiêu chuẩn, hồ sơ hàng loạt... để chúng có thể truy cập, chỉnh sửa được.

Người dùng cũng có thể theo dõi và thu thập dữ liệu thời gian thực về quy trình, vật liệu, hoạt động, sử dụng dữ liệu đó để đưa ra quyết định tốt hơn, tăng hiệu quả. Theo dõi lịch trình, trình độ của công nhân để tối ưu hóa việc quản lý lao động, đầu tư ít hơn về thời gian và nguồn lực.

Hệ thống giúp theo dõi các sai lệch và ngoại lệ về chất lượng để cải tiến việc quản lý, lập hồ sơ kiểm soát chất lượng. Quản lý toàn bộ quy trình sản xuất từ khi xuất đơn hàng đến thành phẩm, tạo cái nhìn sâu sắc về các điểm nghẽn và điểm ảnh hưởng đến chất lượng đồng thời tạo ra khả năng truy xuất nguồn gốc sản xuất đầy đủ.

Một số tính năng khác như sử dụng dữ liệu từ MES của bạn để xác định các vấn đề tiềm ẩn của thiết bị trước khi chúng xảy ra và điều chỉnh lịch bảo trì thiết bị, dụng cụ, máy móc để giảm thời gian chết, tăng hiệu quả; theo dõi tiến trình của các sản phẩm và gia phả của chúng để đưa ra quyết định, tuân thủ các quy định.

Cuối cùng, MES giúp so sánh kết quả và mục tiêu để xác định điểm mạnh, điểm yếu trong quy trình tổng thể; sử dụng dữ liệu đó để làm cho hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Trong định nghĩa của MESA, sản xuất thông minh là sáng kiến mang lại một cuộc cách mạng trong chiến lược kinh doanh sản xuất, biến các nhà máy truyền thống từ trung tâm phí thành trung tâm đổi mới có lợi nhuận. Theo đó, nhà máy sẽ là trung tâm của mô hình doanh nghiệp mới; tương ứng với việc MES - Hệ thống điều hành thực thi sản xuất sẽ là trái tim của toàn bộ hệ thống quản trị doanh nghiệp.

Lợi ích của nó bao gồm giảm chi phí quản lý và chi phí sản xuất; nâng cao hiệu quả hoạt động, tối đa hóa năng suất của máy móc; giảm bớt nhân sự tham gia quá trình quản lý, tiết kiệm chi phí; hỗ trợ công việc không cần giấy tờ. Đơn vị có thể tích hợp nhiều hệ thống quản lý, tiết kiệm chi phí đầu tư phần mềm; tích hợp nhiều phần mềm riêng lẻ như:quản lý kho vật tư, bảo trì thiết bị, giám sát máy...; quản trị thông tin hiệu quả, tăng doanh thu và lợi nhuận; cảnh báo sớm, hạn chế rủi ro như: tồn kho, tuổi thọ máy, các sự cố... Báo cáo mang tính trung thực, khách quan, chính xác, bao quát, cập nhật theo thời điểm.

Đại diện SmartBiz nhấn mạnh, hiện nay hệ thống MES được thúc đẩy bởi các công nghệ tiên tiến, dần phát triển để trở thành định hướng dịch vụ, mô-đun và kết nối.

Kết nối đám mây là xương sống của các nhà máy thông minh, cho phép các hệ thống sản xuất, thiết bị, sản phẩm và thiết bị tiên tiến tương tác một cách tự chủ. Các thiết bị và cảm biến IIoT (Internet vạn vật công nghiệp) trên toàn bộ chuỗi cung ứng liên tục thu thập, tạo ra dữ liệu. Việc chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực này giúp các nhà máy thông minh liên tục cải tiến hoạt động của họ - tự động hóa quy trình làm việc tốt hơn, tùy chỉnh sản phẩm và dịch vụ, đồng thời phát triển thông minh hơn, hiệu quả hơn theo thời gian.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện hiệu quả sản xuất, xử lý bảo trì dự đoán và giảm lãng phí. Khai thác khả năng học máy, các dây chuyền sản xuất có thể ngày càng trở nên thông minh và hiệu quả. Với thực tế ảo (VR), các nhà sản xuất có thể mô phỏng các quy trình và xác định các cải tiến tiềm năng. Và họ có thể tích hợp các giải pháp thực tế tăng cường (AR) để giảm thời gian ngừng sản xuất, tối ưu hóa hoạt động của tầng cửa hàng.

Hệ thống điều hành sản xuất thông minh MES. Ảnh: SmartBiz

Giải pháp quản lý thực thi sản xuất SmartBiz giúp các công ty dễ dàng cạnh tranh hơn trong thế giới kỹ thuật số, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng và chính xác bằng các sản phẩm tùy chỉnh có chi phí thấp hơn mà chất lượng cao hơn.

Minh Huy


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5874
Số người truy cập:
4766237