Siêu lừa 433 tỷ đồng ra tòa

 Sau 4 tháng điều tra bổ sung, ngày 4/5, TAND Hà Nội mở lại phiên xét xử 25 bị cáo về 6 nhóm tội, liên quan vụ lừa đảo gây thiệt hại 433 tỷ đồng tại ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank), Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PVcomBank). 17 trong 25 bị cáo là cựu cán bộ thuộc ba ngân hàng trên.

Phiên toà do thẩm phán Phan Huy Cương làm chủ toạ, dự kiến diễn ra 11 ngày. 53 luật sư đăng ký tham dự, trong đó 32 người bào chữa cho các bị cáo và 21 người bảo vệ quyền lợi ích bị hại.

Cáo trạng xác định, bị cáo Thành, 37 tuổi, thua lỗ trong quá trình kinh doanh nên nợ khoảng 80 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến 2018, Thành vay tiền với lãi suất cao, lấy tiền của người sau trả cho người trước.

Thời gian đầu, bị cáo tạo được lòng tin với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Thành sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên Hợp đồng tín dụng để vay các ngân hàng với số tiền lớn.

Nguyễn Thị Hà Thành và các bị cáo tại phiên toà sáng 4/5. Ảnh: Danh Lam

Từ tháng 6/2018 đến 11/2018, Thành mất khả năng thanh toán các khoản nợ, bị cáo buộc cùng một số người nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của NCB, PVcomBank, VietABank và nhiều cá nhân.

Biết ông Đặng Nghĩa Toàn có tiền, Thành đề nghị vay bằng hình thức ông Toàn và vợ gửi tiền vào NCB hoặc PVcomBank rồi đưa sổ tiết kiệm cho cô ta quản lý. Thành sẽ trả ngay cho vợ chồng ông Toàn khoản lãi ngoài là 4,2% một tháng và khi đến hạn sẽ trả sổ tiết kiệm cho ông Toàn để đến ngân hàng rút tiền gốc, còn lãi suất Thành được hưởng.

Có được sổ, Thành dùng thế chấp vay tiền tại NCB và PVcomBank. Đồng thời đề nghị Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Jeongho Landmark, làm quyết định bổ nhiệm vợ chồng ông Toàn làm giám đốc công ty để đưa vào hồ sơ vay tiền.

Cáo trạng xác định từ tại NCB, từ tháng 6/2018 đến 8/2018, Thành vay của ông Toàn 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thành đề nghị ông gửi tiền tiết kiệm thành 5 sổ vào NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các Hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell (đã chấm dứt hoạt động từ năm 2017) và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nguyên.

Thành sau đó cùng Tùng giả ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trên các chứng từ và được ngân hàng NCB ba lần giải ngân 47,5 tỷ đồng.

Tại PVcomBank, tháng 10/2018, Thành vay của ông Toàn 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Sổ tiết kiệm Thành giữ. Thành sau đó cũng cùng Tùng lập khống các chứng từ, giả chữ ký, dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn để chiếm đoạt của PVB 49,4 tỷ đồng.

Phiên toà có 53 luật sư bào chữa cho 25 bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích cho các bị hại. Ảnh: Danh Lam

Tại VietABank, Thành tìm những người có tiền để vay với lãi suất cao hoặc rủ hợp tác làm ăn. Do không có tài sản đảm bảo để đề nghị đưa tiền trực tiếp nên Thành gợi ý gửi tiền tiết kiệm vào VietABank. Từ đó, Thành tìm cách vay hoặc rút tiền từ ngân hàng để sử dụng.

Để thực hiện kế hoạch này, Thành tiếp cận Nguyễn Thị Thu Hương (trưởng bộ phận quan hệ khách hàng doanh nghiệp phòng giao dịch Đông Đô - Ngân hàng VietABank) đề nghị sẽ đồng sở hữu gửi số lượng tiền tiết kiệm lớn và VietABank sau đó sẽ cầm cố chính sổ tiết kiệm đó khi cho vay.

Cáo trạng nêu, với thủ đoạn trên, Thành đã gây ra 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của VAB 273,9 tỷ đồng, của bốn cá nhân khác 63 tỷ đồng.

Tổng thiệt hại của vụ án được xác định hơn 433 tỷ đồng.

Thanh Lam


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5668
Số người truy cập:
4768786